Cựu tỷ phú Nga bị trục xuất khỏi Campuchia

author 19:27 18/05/2015

(VietQ.vn) - Campuchia đã trục xuất cựu tỷ phú Sergai Polonsky – từng là một trong những người giàu nhất nước Nga, với cáo buộc vi phạm luật di trú.

Báo VnExpress đưa tin theo AP, cựu tỷ phú Polonsky đã bị các quan chức Nga đưa lên máy bay trở về qua theo hành trình qua Việt Nam về Moscow. Ông này bị bắt hôm 15/5 tại thị trấn ven biển Sihanoukville, nơi các nhà chức trách cho hay ông ta cư trú bất hợp pháp trong hai năm qua, do visa hết hạn.

Ông Polonsky, từng là một trong những người giàu nhất ở Nga và bị cáo buộc đã bỏ túi 5,7 tỷ rúp (115 triệu USD) từ các khoản thanh toán của những khách hàng triển vọng của khu tổ hợp nhà cao cấp ở Moscow, nhưng dự án này không bao giờ được xây.

Campuchia đã trục xuất cựu tỷ phú Sergai Polonsky

Campuchia đã trục xuất cựu tỷ phú Sergai Polonsky. Ảnh BBC

Các công tố viên Nga đề nghị Campuchia cho hồi hương cựu tỷ phú 42 tuổi từ năm 2013 để xét xử về những cáo buộc biển thủ, nhưng ông Polonsky bác bỏ cáo buộc và quy trình dẫn độ, Tiền Phong cho hay.

Cảnh sát Campuchia đã từng bắt Polonsky vào tháng 11/2013 sau khi ông bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) liệt vào danh sách những người bị truy nã gắt gao nhất.  Vài tháng sau Polonsky được thả do có bảo lãnh.

háng 4 năm ngoái, tòa án tối cao Campuchia cho rằng Polonsky không thể bị đưa trở lại Nga do hai nước không có hiệp ước dẫn độ. Polonsky tuyên bố vô tội trước cáo buộc biển thủ và cho rằng đây là nỗ lực nhằm kiểm soát cổ phần của ông. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Campuchia gần đây đề nghị Bộ Tư pháp xem lại yêu cầu dẫn độ của phía Nga, và quan chức hai nước đã thảo luận vấn đề ký hiệp định dẫn độ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang