Ẩn họa mốt chơi thú độc

author 08:09 12/04/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay, trào lưu săn tìm các loại thú, sinh vật cảnh “độc”, lạ như nhện, bọ cạp, rắn sữa, rùa, cá sam... đang nở rộ. Ít ai biết rằng chỉ cần sơ sẩy hay bất cẩn, những con vật này sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm.

Cuộc đua săn lùng thú lạ

Đã xa rồi mốt nuôi các con vật dễ thương như chó, mèo. Mốt nuôi thú cưng hiện nay bỗng thay đổi đến chóng mặt. Nhiều người không còn thích các con vật nuôi phổ biến nữa mà tự tìm kiếm những con thú độc đáo và “đẳng cấp” hơn. Hàng loạt các loại sinh vật ngoại lai như kỳ nhông, nhện, rùa cá sấu, bọ cạp đen, cá sam... được săn lùng ráo riết. Mặc dù “độc”, lạ song giá cả của chúng rất phải chăng. Thông thường người mua chỉ phải bỏ ra chừng vài trăm đến vài triệu để sở hữu một “em” thú ưng ý nên trào lưu này ngày càng nở rộ và thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Có đến offline tại một quán cà phê dành cho những người yêu thú “khủng” tại phố Trần Hữu Tước, Hà Nội mới thấy được mức độ rầm rộ của thú chơi này. Những chiếc bàn cà phê kín mít người ngồi và các loại thú được mang đến “hội họp” cũng đầy đủ chủng loại, kích thước, màu sắc. Mặc dù hiện nay tại Hà Nội chưa có cửa hàng nào chuyên bán các loài bò sát nhập ngoại này, hình thức mua bán chủ yếu là rao bán qua online hoặc các thành viên quen biết tự trao đổi, mua bán với nhau song đội ngũ thú “khủng” này rất đông đảo. Mức độ “rợn tóc gáy” trong các pha biểu diễn giữa người chơi với thú cưng như bọ cạp bò trên tay, rắn quấn quanh người… khiến nhiều người không khỏi “nổi da gà”.

Các loại thú lạ đang được nhiều người chơi săn lùng
Các loại thú lạ đang được nhiều người chơi săn lùng

Số khác, để thể hiện mức độ “đẳng cấp” và chịu chơi hơn, họ đã tìm đến các loại cá Đuối, dân chơi cá thường gọi là Sam. Cá Sam có nhiều loại và được bán với mức giá rất khác nhau. Loại loại rẻ tiền như Motoro chỉ khoảng 1,6 triệu đồng/con, song các loại khác như Galaxy, Leo, Mai hoa… mức giá có thể lên tới chục triệu đồng. Chúng đa phần được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và người mua có thể dễ dàng sở hữu một chú cá Sam như ý trên các diễn đàn sinh vật cảnh hoặc website rao vặt.

Cá Sam dù rất độc song vẻ đẹp của nó vẫn khiến nhiều người chơi mê mẩn
Cá Sam dù rất độc song vẻ đẹp của nó vẫn khiến nhiều người chơi mê mẩn

Thực tế, đây là loài cá cảnh có độc tố rất cao. Người chơi nếu vô tình chạm phải chiếc gai độc trên đuôi của cá Sam có thể bị trúng độc khiến cơ thể đau buốt, vết chích sưng vù, rỉ nước. Thế nhưng, loại cá độc đáo và đẹp mắt vẫn khiến rất nhiều dân chơi “nghiền” và bất chấp các mối nguy hại có thể xảy ra để “tậu” bằng được một con cá Sam có họa tiết bắt mắt.

Mốt thời thượng, họa khó lường

Mặc dù người bán đều khẳng định rằng những con vật nuôi này không có độc hoặc đã được hút hết chất độc trước khi đem về Việt Nam song cũng chưa có cơ sở nào để khẳng định chắc chắn rằng những lời cam kết trên là đúng sự thật. Đây vẫn là một thú chơi tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe của con người nếu người chơi chỉ mải chạy theo trào lưu mà thiếu đi các kiến thức cơ bản để bảo vệ cơ thể.

Bị bọ cạp đốt có thể gây nguy hiểm tới tính mạng
Bị bọ cạp đốt có thể gây nguy hiểm tới tính mạng

Theo các bác sỹ, chuyên gia về côn trùng học, những vết đốt của bọ cạp giống như vết ong đốt, gây sưng phồng, đỏ và đau nhức, đôi khi còn bị bầm tím. Có khi, nạn nhân chỉ cảm thấy hơi bị ngứa rát ở chỗ bị chích nhưng liền sau đó bị chóng mặt, đổ mồ hôi chảy nước mắt, nước mũi, buồn nôn, cứng chân tay. Đối với trẻ em và người bị dị ứng với nọc bọ cạp, việc bị bọ cạp đốt có thể gây sốc phản vệ, trong một số trường hợp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Rắn sữa với nhiều màu sắc đẹp mắt tuy không hề có độc song rắn lại là loài ăn thịt sống. Thức ăn của chúng như chuột, gà, chim vốn là những động vật trung gian gây ra các bệnh như dịch hạch, cúm gia cầm cho con người. Bản thân rắn cũng thường mắc các bệnh về kí sinh trùng như giun, sán, nấm da, nấm miệng rất dễ lây sang người khi tiếp xúc với rắn hàng ngày. Vết rắn cắn tuy không có độc gây chết người song cũng khiến chỗ bị cắn có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Đặc biệt, thú chơi cá Sam là thú chơi nguy hiểm bởi khả năng người chơi chạm phải đuôi chứa độc của cá và bị chích khi dọn bể hoặc cho cá ăn là rất khó tránh. Ngoài tự nhiên, trên thế giới đã từng có những trường hợp tử vong do bị cá đuối nước ngọt (sam) chích trúng ngực hoặc chỗ hiểm.

Khi bị cá Sam chích, bàn tay sẽ sưng phù ngứa ngáy khó chịu, toàn cơ thể có thể bị tê dại hoặc nhói buốt tức thời
Khi bị cá Sam chích, bàn tay sẽ sưng phù ngứa ngáy khó chịu, toàn cơ thể có thể bị tê dại hoặc nhói buốt tức thời

Sưu tầm những con thú, sinh vật cảnh độc lạ để thỏa mãn đam mê không có gì đáng bị lên án. Tuy nhiên người chơi cần hết sức lưu ý và cân nhắc thiệt hơn để lựa chọn được con thú hoặc sinh vật cảnh thật sự phù hợp. Và điều quan trọng hơn thảy là người chơi nên đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang