Ẩn họa từ bạch tuộc ươn bán tràn lan ngoài phố

author 07:59 20/11/2012

(VietQ.vn) - Những khay đựng có đá lạnh với những con bạch tuộc đã ương, ngả mầu, nhão nhoét, mùi ngai ngái được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố tại TP. Hồ Chí Minh và trở thành đặc sản nhưng bán với giá bèo.

"Đặc sản" bạch tuộc bán rẻ như bèo

Trên nhiều tuyến phố ở TP. HCM như Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú), phố bán hải sản nằm sâu trong các con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5), phố lẩu dê đường Thành Thái - cư xá Bắc Hải (Q.Tân Bình), khu công viên Gia Định (Q.Gò Vấp)... các quán nhậu, quán ăn đều thi nhau tiếp thị món mới: đặc sản bạch tuộc nướng, bạch tuộc nhúng giấm... 

Ở một số tiệm bán bạch tuộc nướng tại ngã ba Tân Kỳ Tân Quý - Lê Trọng Tấn, mỗi xâu bạch tuộc nặng khoảng 100 gram có giá 15.000-20.000 đồng. Mỗi 100 gram bạch tuộc nướng ở các quán vỉa hè có giá dao động chỉ 16.000-30.000 đồng, tùy theo quán và mối hàng mua về mắc, rẻ.

Bạch tuộc ươn bán tràn lan ở TP. HCM
Bạch tuộc ươn bán tràn lan ở TP. HCM

Nhiều chủ quán nhậu và những người bán bạch tuộc vỉa hè cho biết bạch tuộc trở thành món ăn “lên ngôi” ở TP. HCM bắt đầu khoảng đầu năm nay. Ban đầu, chủ một vài nhà hàng lấy mối bạch tuộc từ các vựa ở TP. Vũng Tàu đem về bán thử nghiệm để đổi món đặc sản mới lạ cho khách. Không ngờ lại được nhiều người khoái khẩu, thế là bạch tuộc “vươn vòi” khắp Sài Gòn. Từ bạch tuộc sống, các quán chuyển qua... bạch tuộc đông lạnh cho “rẻ và bình dân, dễ phổ biến”. 

Ông Phú, chủ quán Hoàng Ty trên đường Hoàng Văn Thụ, cho biết gần ba tháng trở lại đây, món bạch tuộc nướng xuất hiện khắp các con đường trên địa bàn TP là do đang vào mùa (tháng 7 - 9 âm lịch), nhiều ghe tàu trúng, giá bạch tuộc thấp nên nhiều quán mua về bán. Trong đó, chợ đầu mối Bình Điền (H.Bình Chánh) là một trong những điểm trung chuyển bạch tuộc lớn, chuyên cung cấp cho các quán ăn của TP. HCM.

Một chủ vựa hải sản cho biết giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg. Cụ thể, bạch tuộc hai da giá từ 70.000 đồng/kg trở lên, loại một da giá 50.000 đồng/kg (bạch tuộc hai da trắng hơn bạch tuộc một da, râu ngắn hơn, khi nướng sẽ ra ít nước hơn). Bạch tuộc thịt còn được bày bán ở các chợ trong nội thành. Tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (đường Lê Văn Sĩ, Q.3), bạch tuộc được bày bán đa dạng, giá dao động từ 80.000-120.000 đồng/kg tùy theo loại bạch tuộc tốt, xấu. Tương tự, tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), bạch tuộc cũng được bán khá nhiều, giá dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg.

Cẩn trọng với bạch tuộc bảo quản lâu ngày

Bác sĩ CK II Đỗ Thị Ngọc Diệp - giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết thịt bạch tuộc tươi có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các vitamin thiết yếu cho cơ thể: A, B1, B2, PP, C và một số loại khoáng chất như phôtpho, canxi... Đặc biệt, thịt bạch tuộc có nhiều chất bổ ích cho sự phát triển của cơ thể như sắt, đồng, kẽm... và có thêm iốt rất tốt cho sự phát triển trí não. Thịt bạch tuộc hầu như không có chất béo, rất có lợi cho cơ bắp, phù hợp cho những người chơi thể thao, vận động viên.

Bạch tuộc chứa nhiều chất cao đạm, nhưng ướp tẩm lâu ngày có thể các chất cao đạm sẽ biến đổi thành chất độc
Bạch tuộc chứa nhiều chất cao đạm, nhưng ướp tẩm lâu ngày có thể các chất cao đạm sẽ biến đổi thành chất độc hại


Tuy nhiên, bác sĩ Diệp cũng cảnh báo không nên ăn những loại thịt bạch tuộc bảo quản lâu ngày, vì chắc chắn thịt đã bị tẩm chất bảo quản để lưu trữ trong thời gian dài. Như vậy, chất bảo quản sẽ gây nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn... và giá trị dinh dưỡng trong thịt bạch tuộc rất thấp.

Theo các chuyên gia của Hội Kỹ thuật an toàn thực phẩm, trong quá trình tẩm ướp, các chất ướp có thể tác động làm biến đổi cấu trúc và chức năng của nhiều chất đạm trong thịt bạch tuộc. Điều đó có nghĩa chất đạm có thể không còn mà lại nảy sinh nhiều loại vi khuẩn, vi sinh, phân hủy thịt bạch tuộc, ăn vào có thể mang nhiều chứng bệnh cũng như ảnh hưởng không tốt từ các chất bảo quản đem lại.

Thực tế theo ghi nhận, tại nhiều quầy hải sản ở chợ Bình Điền, chợ Lê Văn Sĩ... đã có hiện tượng bán bạch tuộc ôi thối. Một chủ sạp kinh doanh hải sản tại chợ Lê Văn Sĩ cũng thừa nhận với bạch tuộc đánh bắt ngoài biển xa, hầu hết chủ tàu phải dùng hóa chất để bảo quản. Về đến chợ, thịt sẽ bị mềm nhũn và ươn nên phải cho vào “cối giặt” khoảng 20 phút làm trắng, thịt sẽ săn chắc lại.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang