Nghi ngờ thịt gà nhiễm khuẩn do rửa nước hóa chất

author 09:46 05/03/2015

(VietQ.vn) - Thịt gà là món ăn yêu thích của rất nhiều người trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, tin tức về thịt gà nhiễm khuẩn đã khiến cho người dân hoang mang khi sử dụng loại thực phẩm này.

Theo tin tức an toàn thực phẩm trên tờ Food Safety News, tuần trước, chủ đề được bàn luận nhiều nhất ở Vương quốc Anh đó là thịt gà được bán lẻ tại các siêu thị có tỉ lệ nhiễm khuẩn Campylobacter cao. Đây cũng là vấn đề chính được giới an toàn thực phẩm đưa ra nghiên cứu nhằm tìm ra  nguyên nhân phổ biến của loại vi khuẩn gâymầm bệnh cho đường tiêu hóa này.

An toàn thực phẩm là vấn đề được nhiều người quan tâm

An toàn thực phẩm là vấn đề được nhiều người quan tâm

Các chuyên gia cho rằng nước Anh đã thử nghiệm các loại xà phòng tắm hóa chất thường được sử dụng tại Hoa Kỳ, nhưng hiện đang bị cấm ở Liên minh châu Âu. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Kiểm soát thực phẩm năm 2013 phát hiện thấy người tiêu dùng có thể dùng loại hóa chất; tuy nhiên, các hóa chất được sử dụng trong phòng tắm và xạ trị không nằm trong số đó.

Điều đáng quan tâm nhất trong năm về lĩnh vực nghiên cứu khảo sát của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) đạt đến đỉnh cao là vào tuần trước cơ quan này đã công bố tỷ lệ thịt gà nhiễm Campylobacter tại một số chuỗi cung cấp bán lẻ trên cả nước.

Không ngoài dự đoán, kết quả không mấy khả quan. Theo FSA, tỷ lệ  gà tươi được bán nhiễm khuẩn Campylobacter tại các vùng như sau:  Asda 78,9%, Morrisons 76,2 ,Marks & Spencer 72,2 %, Waitrose 71,7 %, Sainsbury 69,6 %, và Tesco 68. 2 %. Nhìn chung kết quả đều cho thấy 73% thịt gà tươi đã được thử nghiệm đều dương tính với khuẩn Campylobacter, và 19% chiếm tỉ lệ  nhiễm khuẩn cao nhất.

Tại Mỹ, các loài gia cầm thường được nhúng trong một bồn nước lạnh ngay sau khi giết mổ để nhanh chóng giảm nhiệt độ. Các hóa chất kháng khuẩn được sử dụng như clo pha rất nhiều trong nước, đây được coi là bước “giết hại mầm bệnh”  Campylobacter và Salmonella.

Thịt gà nhiễm khuẩn là tin tức về vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều người chú ý

Thịt gà nhiễm khuẩn là tin tức về vệ sinh an toàn thực phẩm mới nhất được nhiều người chú ý

Tuy nhiên, theo nghiên cứu thị trường tiêu dùng của Đại học Aberdeen và Đại học St. Andrews cho thấy,  rửa nước hóa chất không phải là vấn đề phổ biến với người tiêu dùng Anh, những người này đã có một số hiểu biết về khuẩn Campylobacter.  Các biện pháp như tiêm chủng, sử dụng thức ăn thay thế, đông lạnh, hấp và các phương pháp vệ sinh là những điều cần thiết để phòng tránh nhiễm khuẩn.

Campylobacteriosis là bệnh đường tiêu hóa gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Campylobacter. Thịt gà sống hoặc nấu chưa chín thường là nguồn gốc của nhiễm khuẩn.

Sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh, bệnh thường xảy ra trong 2-5 ngày và kéo dài khoảng một tuần. Nhiều người nhiễm khuẩn không có bất cứ triệu chứng gì, nhưng sau đó họ sẽ bị tiêu chảy, đau bụng và sốt. Hầu hết mọi người hoàn toàn hồi phục, nhưng đối với một số ít người, đau khớp và sưng có thể xảy ra sau khi nhiễm khuẩn. Ngoài ra, một căn bệnh hiếm gặp được gọi là hội chứng Guillain-Barré gây suy yếu và tê liệt sẽ có thể diễn ra sau một vài tuần bị bệnh.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang