Ấn tượng linh vật mèo sống động trên tranh lá bồ đề nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

author 08:33 12/01/2023

(VietQ.vn) - Linh vật mèo được tái hiện đầy nghệ thuật và ấn tượng trên lá bồ đề tạo nên những bức tranh độc đáo và ý nghĩa chào đón Xuân Quý Mão 2023.

Theo các điển tích về Phật giáo, Đức Phật đã ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề 49 ngày và giác ngộ được các giáo lý về Phật pháp và Ngài đã đi khắp muôn nơi để truyền bá và hồi hướng cho mọi người. Chính vì vậy, cây bồ đề được trồng ở nhiều nơi trên thế giới và tượng trưng cho sự bình an, may mắn, trí tuệ, giác ngộ của Đức Phật. Xuất phát từ ý nghĩa biểu tượng mang giá trị tâm linh của cây bồ đề, tranh lá từ cây bồ đề từ đó ra đời và được người tiêu dùng đón nhận, ưa chuộng trên thị trường suốt nhiều năm qua bởi theo quan niệm lưu truyền, lá bồ đề có hình dạng giống như hình trái tim tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của Đức Phật luôn dành cho con người.

 Sản phẩm tranh trên lá bồ đề. Ảnh minh họa

Nhằm đón chào xuân Quý Mão 2023, nhiều tác phẩm tranh bồ đề đã lấy hình ảnh con mèo làm chủ đề chế tác với nhiều mẫu mã, kiểu dáng vô cùng phong phú, đa dạng. Để làm ra một bức tranh thêu hoàn thiện thì từ những bước đầu tìm ý tưởng chú mèo, phác họa lên giấy cho phù hợp đòi hỏi sự chỉn chu tới từng chi tiết, rồi mới in hình lên lá. Không dễ dàng như tạo hình thêu trên vải thông thường, mà đối với từng kiểu dáng, kích thước chiếc lá bồ đề, người thêu phải linh động thay đổi sao cho phù hợp. Trong quá trình thêu cũng cần phải nhẹ nhàng và cẩn trọng bởi chỉ một sơ xuất nhỏ sẽ làm xương lá bị rách, khiến chiếc lá không còn sử dụng được nữa và hỏng cả tác phẩm. Vì vậy, mỗi bức tranh thêu hình mèo cần thời gian trung bình từ 1-2 ngày để hoàn thiện. Một số tác phẩm có họa tiết phức tạp thì cần thời gian từ 3-4 ngày.

  Sản phẩm tranh thêu hình mèo trên lá bồ đề nhân dịp Tết Quý Mão 2023. Ảnh minh họa

Gần 3 năm gắn bó với nghề làm tranh từ lá bồ đề, bà Phương (50 tuổi, ngụ P. Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, ngoài tranh hoa lá, cảnh tạo hình Phật… thì mỗi dịp Tết bà đều sáng tạo ra những bức tranh từ lá bồ đề phỏng theo con giáp chủ quản năm đó. Dịp Tết năm nay, bà cũng cho ra đời rất nhiều sản phẩm tranh thêu linh vật mèo vô cùng độc đáo và được rất nhiều khách hàng đặt mua. Với những sản phẩm tranh thêu cho dịp Tết Quý Mão 2023, các linh vật mèo dễ thương với nhiều kiểu dáng với màu sắc bắt mắt, sống động mang ý nghĩa đem đến may mắn, tốt lành và sự tươi mới vào dịp Tết đến, Xuân về. Giá trên thị trường của sản phẩm tranh thêu lá bồ đề có kích thước từ 8cm – 12cm giao động từ 200.000 đồng – 400.000 đồng. 

 Tranh thư pháp hình mèo trên lá bồ đề. Ảnh minh họa

Bên cạnh dòng tranh thêu hình mèo, những sản phẩm tranh thư pháp nghệ thuật vẽ trực tiếp lên trên lá bồ đề cũng thu hút nhiều sự quan tâm và đón nhận của người tiêu dùng. Cách tạo ra một sản phẩm tranh thư pháp bồ đề cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và chau chuốt từ khâu chọn thành phẩm. Những chiếc lá bồ đề tươi có hình dáng to và đẹp mắt sau khi được xử lý để lấy xương bằng phương pháp thủ công ngâm trong nước vôi trong khoảng 2 tháng sau đó dùng bàn chải lông mềm chà sạch diệp lục, mang đi phơi khô và tiếp tục lựa chọn phân loại để mang đi xử lý màu. Sau đó sẽ được phác họa hình dáng chú mèo cùng nội dung bức tranh trong khuôn khổ của chiếc lá. Độ khó khi vẽ thư pháp trên lá bồ đề cũng khó khăn hơn so với họa trên giấy thông thường. Mức giá trung bình của từng sản phẩm giao động khoảng 100.000 đồng – 300.000 đồng. Thời gian hoàn thiện bức tranh thư pháp trên lá bồ đề cũng mất khoảng từ 1-2 ngày.

Tranh linh vật hình mèo trên lá bồ đề đón chào xuân Qúy Mão 2023 không chỉ là sản phẩm mang tính thương mại, mà còn mang ý nghĩa biểu trưng cho cái tâm của người làm nghề luôn luôn đổi mới tư duy sáng tạo để làm nên những sản phẩm có giá trị, tính thẩm mỹ cao và đáp ứng kịp thời xu thế thị trường.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang