Tạm dừng bán các máy đo nồng độ SpO2 do thiếu nhiều thông tin sản phẩm

author 06:17 28/03/2022

(VietQ.vn) - Nhiều trang bán hàng trực tuyến Amazon, eBay và Wish tại Anh đã ngừng bán thiết bị đo nồng độ oxy SpO2 do nghi ngờ một số máy đưa ra thông tin không chính xác.

Theo Guardian đưa tin các trang bán lẻ trực tuyến Amazon, eBay và Wish đã xóa bỏ một số thiết bị đo SpO2 khỏi danh mục sản phẩm sau khi tổ chức người tiêu dùng nhận thấy các sản phầm này có lỗi.

Một số thiết bị không hợp pháp để bán ở Anh bởi không có nhãn hiệu chất lượng Kitemark hoặc tự nhận rằng đã được Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) phê duyệt. Bộ Y tế Anh (DHSC) thông báo: “NHS không phê duyệt hoặc xác nhận bất cứ thiết bị y tế nào, bao gồm cả máy đo SpO2".

Nhiều sản phẩm bị ngừng bán trên trang thương mại do thiếu thông tin 

Trang “Which?” thuộc Hiệp hội Người tiêu dùng Anh cho biết 11 thiết bị đo SpO2 trên các trang thương mại điện tử không tuân thủ theo luật của Anh và Liên minh châu Âu (EU). Một số máy đo SpO2 thậm chí chỉ có giá chưa đầy 1 bảng Anh.

Một ví dụ là máy đo SpO2 có tên Bee Smart giá 12,99 bảng Anh trên trang Amazon không có thông tin liên lạc chi tiết với đơn vị sản xuất thiết bị này. Bee Smart còn thiếu mã gồm bốn chữ số - dấu hiệu thể hiện đã được một tổ chức chứng nhận đánh giá. Đây là mã bắt buộc đối với tất cả các thiết bị y tế trước khi được bán ở Anh. Sau khi nhận được cảnh báo, cả Amazon, eBay và Wish đều ngừng kinh doanh những sản phẩm này.

Giáo sư Martin Marshall tại Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia Anh phân tích: “Thiết bị đo SpO2 rất hữu ích đối với bệnh nhân để họ tự theo dõi nồng độ oxy trong máu. Máy đo SpO2 còn là thiết bị đóng vai trò then chốt trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, giúp các chuyên gia y tế điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 hoặc các triệu chứng hậu COVID.

Máy đo SpO2 dễ sử dụng, giá thành hợp lý và có thể tác động đến kế hoạch điều trị của bệnh nhân. Do đó, điều quan trọng là nếu bệnh nhân mua thiết bị này, họ cần đảm bảo các sản phẩm được chứng nhận từ các nhà bán lẻ đáng tin cậy. Chính các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng họ chỉ bán các sản phẩm đã được chứng nhận để chắc chắn các sản phẩm an toàn khi sử dụng và cung cấp chỉ số chính xác”.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang