Anh tin tưởng cao về các loại vaccine Covid-19 có thể thắng biến thể Ấn Độ

author 14:56 18/05/2021

(VietQ.vn) - Anh mới đây tuyên bố, các loại vaccine Covid-19 hiện có đủ khả năng bảo vệ người dùng khỏi biến thể Covid-19 từ Ấn Độ.

Dựa trên dữ liệu từ Đại học Oxford, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock chia sẻ, Chính phủ "rất tin tưởng" vaccine chống được biến thể B1.617. Điều này có nghĩa chúng ta đang đi đúng hướng trong chiến lược sử dụng vaccine để đối phó đại dịch. 

Anh là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Quốc gia này ghi nhận hơn 127.000 ca tử vong. Đến nay, gần 20 triệu người đã hoàn thành chương trình tiêm chủng. Trước đó ít ngày, Thủ tướng Boris Johnson bày tỏ lo ngại về biến thể Ấn Độ. Số trường hợp nhiễm B1.617 đã tăng từ 520 lên 1.313 trong 7 ngày. Các ca mắc tập trung xung quanh thị trấn phía bắc Bolton và Blackburn. Trước tình hình đó, ông Johnson thông báo đẩy nhanh tốc độ tiêm liều vaccine thứ hai ở người trên 50 tuổi và người có bệnh nền.

 Anh tin tưởng vào vaccine Covid-19 ngừa được biến thể Ấn Độ. Ảnh: VnExpress/ Reuters

Bộ trưởng Hancock cảnh báo biến thể Ấn Độ có khả năng "lây lan như cháy rừng giữa các nhóm chưa được tiêm chủng", do đó Chính phủ cần tiêm vaccine cho càng nhiều người càng tốt.

Trước đó, Chính phủ Anh bị chỉ trích vì chậm áp đặt hạn chế đi lại với người đến từ Ấn Độ. Song ông Hancock khẳng định: "Chúng tôi đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng khoa học".

Ông Hancock cho biết nếu biến thể Ấn Độ có khả năng lây truyền cao hơn 50% so với biến thể Anh, quốc gia "sẽ gặp rủi ro". "Chúng ta đang trong cuộc chạy đua giữa chương trình tiêm chủng và đại dịch. Biến thể mới đem lại cho virus một số lợi thế, song chúng tôi tin tưởng vaccine sẽ chiến thắng", ông nói thêm.

Mỹ hé lộ hiệu quả thực tế vaccine Pfizer và Moderna trong ngăn ngừa dịch COVID-19(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ, vaccine COVID-19 Pfizer và Moderna đạt hiệu quả cao khoảng 94% trong ngăn ngừa COVID-19.

Liên quan tới vaccine Covid-19, được biết hiện nay các nước châu Á cũng đang nỗ lực trở thành nhà sản xuất vaccine Covid-19, được chuyển giao công nghệ mRNA vì những lợi ích y tế và kinh tế lâu dài.

Kể từ khi vaccine mRNA ngừa Covid-19 của Pfizer và Moderna ra mắt, các nước châu Á - Thái Bình Dương vật lộn để tìm nguồn cung. Chính phủ Australia, Hàn Quốc và Singapore chạy đua tự thành lập cơ sở sản xuất mũi nhọn, nỗ lực khai thác loại công nghệ có khả năng lật ngược tình thế trong đại dịch.

Tuy nhiên, đối với những nước không đảm bảo nguồn cung từ sớm, động thái này không có ý nghĩa thúc đẩy tốc độ thoát khỏi đại dịch. Dù vậy, công nghệ vaccine mRNA, vốn do Mỹ, Đức và Thụy Sĩ nắm giữ, có thể giúp xử lý biến thể Covid-19 và các đại dịch trong tương lai. Một số chuyên gia tin rằng loại vaccine này hiệu quả hơn, dễ thích ứng với các đột biến virus hơn. Công nghệ tiên phong đằng sau nó có thể cung cấp phương pháp điều trị ung thư, HIV/AIDS sau này.

"Các quốc gia đã nhận ra rằng họ phụ thuộc nhiều vào nguồn vaccine từ nơi khác. Giờ đây, họ gặp trở ngại khi đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng", Thomas Preiss, chuyên gia sinh vật phân tử Đại học Quốc gia Australia cho biết. "Vì vậy, họ cố gắng đạt đủ năng lực cung ứng vaccine Covid-19. Việc xây dựng cơ sở sản xuất mRNA ở địa phương không phải giải pháp tình thế, nó sẽ đáp ứng nhu cầu lâu dài nhằm phòng chống biến thể nCoV".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang