Anh tuyên bố cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị chính phủ

authorKhánh Mai 15:23 17/03/2023

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh đưa ra thông báo sẽ cấm sử dụng TikTok trong các thiết bị của chính phủ và sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các của Anh Oliver Dowden cho biết, lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay lập tức và đây là biện pháp đề phòng rủi ro. Ông Oliver Dowden cho biết, các thiết bị của cơ quan nhà nước và chính phủ sẽ chỉ được cài đặt ứng dụng của bên thứ ba trong một danh sách đã được cấp phép trước. Ông cũng cảnh báo nguy cơ về việc những dữ liệu nhạy cảm có thể bị sử dụng trên một số nền tảng nhất định.

Trước Anh, một số nước như Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu (EC) đã ban bố lệnh cấm tương tự do lo ngại an ninh. Ông Oliver Dowden đưa ra phát biểu trên khi Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok phải thoái vốn khỏi công ty này, nếu không TikTok sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh đưa ra thông báo sẽ cấm sử dụng TikTok trong các thiết bị của chính phủ và sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Dowden cho biết thêm các thiết bị của cá nhân vẫn có thể tải ứng dụng TikTok bình thường. Ngoài ra, sẽ có một số trường hợp miễn trừ chẳng hạn khi cần cài TikTok trên thiết bị của chính phủ vì lý do công việc. "Đây là động thái phù hợp trước các rủi ro cụ thể với các thiết bị của chính phủ", ông Dowden nói.

Trước Anh, nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu đã cấm TikTok do lo ngại về vấn đề an ninh. TikTok bị giám sát do có lo ngại rằng dữ liệu người dùng từ ứng dụng thuộc sở hữu của Công ty ByteDance, trụ sở tại Bắc Kinh, có thể lọt vào tay Chính phủ Trung Quốc, làm suy yếu lợi ích an ninh của phương Tây.

Phía Công ty TikTok cho biết họ thất vọng với quyết định của Anh về việc cấm ứng dụng này khỏi điện thoại của Chính phủ Anh. "Chúng tôi tin rằng những lệnh cấm này dựa trên những quan niệm sai lầm cơ bản, được thúc đẩy do vấn đề địa chính trị phức tạp hơn. TikTok và hàng triệu người dùng của chúng tôi ở Vương quốc Anh không liên quan gì", người phát ngôn của TikTok cho biết.

TikTok - ứng dụng video do công ty ByteDance của Trung Quốc phát triển - đang khiến giới chức nhiều nước phương Tây lo ngại rằng dữ liệu người dùng có thể bị rò rỉ và đe dọa đến lợi ích an ninh của họ. Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh đang đánh giá liệu TikTok có nên bị cấm đối với các điện thoại chính phủ hay không. Trong khi đó, Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu đã cấm ứng dụng này. Trả lời câu hỏi về khả năng cấm TikTok, Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat cho biết việc hiểu những thách thức do ứng dụng gây ra là "cực kỳ quan trọng". 

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang