Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen giúp nâng cao năng suất chất lượng tại Công ty TNHH Dệt Tân Phương

author 06:24 24/03/2020

(VietQ.vn) - Việc triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt Tân Phương có ý nghĩa quan trọng góp phần đem lại thành công của Dự án ở Làng nghề Phương La.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty TNHH Dệt Tân Phương thành lập năm 2003 thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Phương La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Công ty chuyên sản xuất các loại khăn tắm, khăn ăn, khăn bông chất lượng cao làm từ vải cotton phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

Trong suốt quá trình phát triển, công ty không ngừng đổi mới từ sản xuất khăn bông truyền thống sang các loại khăn có thẩm mỹ và chất lượng cao cấp và khăn không dệt hướng tới phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn. Ngoài ra công ty còn kinh doanh các loại sợi, hoá chất tẩy nhuộm và các loại, máy móc phục vụ cho ngành. Qua 17 năm phát triển, nhờ có đội ngũ lãnh đạo trẻ năng động cùng các nhân viên chủ chốt giàu kinh nghiệm công ty không những sản xuất các sản phẩm phục vụ cho thị trường nội địa, còn đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty cũng đang định hướng phát triển sang thị trường châu Âu trong tương lai.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019 và triển khai rộng khắp trên 05 làng nghề ở các địa phương phía Bắc gồm: Làng nghề La Phù (với sản phẩm dệt kim và sản xuất, chế biến thực phẩm), Làng nghề Chăn ga gối đệm Trát Cầu (với các sản phẩm là chăn, ga, gối và đệm), Làng nghề Cơ khí Rùa (với các sản phẩm cơ khí), Làng nghề gốm sứ Bát tràng (với sản phẩm gốm, sứ) và Làng nghề Phương La (với sản phẩm là các loại khăn).

Công ty Tân Phương thuộc làng nghề Phương La được lựa chọn là một trong các doanh nghiệp để triển khai Dự án. Với uy tín và sự ảnh hưởng của công ty trong Làng nghề, việc triển khai áp dụng thành công công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh ở công ty có ý nghĩa quan trọng dẫn tới sự thành công của Dự án ở Làng nghề Phương La.

Công ty không ngừng đổi mới từ sản xuất khăn bông truyền thống sang các loại khăn có thẩm mỹ và chất lượng cao cấp, khăn không dệt hướng tới phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn.  

Quy trình sản xuất khăn tại công ty Tân Phương gồm các công đoạn chính như: Nhập và phân phát sợi: Bộ phận thu mua tiến hành nhập sợi dệt, chỉ may về kho sợi sau đó tiến hành phân phát tới các xã viên; Dệt: các xã viên tiến hành dệt sợi thành khăn mộc theo đơn đặt hàng; Nhập kho khăn mộc: Bộ phận kiểm mộc tiến hành kiểm tra và nhập khăn mộc dệt vào kho; Tẩy nhuộm: Tiến hành công đoạn tẩy nhuộm khăn mộc; Cắt may: Khăn đã tẩy nhuộm dạng tấm khăn lớn trải qua các công đoạn xẻ dọc, vê dọc, cắt ngang, may ngang và bấm chỉ tại tổ xã viên hoặc xưởng may; Phân loại: Khăn thành phẩm được chuyển về kho để tiến hành công đoạn phân loại và kiểm kim; Đóng gói khăn thành phẩm.

Dự án đã thực hiện triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại công ty theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Dự án đã tư vấn giúp cho công ty Tân Phương hiểu rõ và bắt đầu áp dụng Triết lý Kaizen trong khâu đầu tiên là khâu cắt may nhằm tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, Dự án cũng đã tư vấn để công ty Tân Phương áp dụng phương châm cải tiến liên tục trong sản xuất cùng với việc nâng cao ý thức của người lao động, người quản lý để tạo lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu khăn bông.

Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án đã hỗ trợ công ty dần đưa triết lý Kaizen trở thành một nét văn hoá cải tiến trong công ty từ đó góp phần gia tăng giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để tiến tới phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai.

Các hoạt động cụ thể của Dự án tại công ty như sau: Thứ nhất, nhóm triển khai Dự án đã tiến hành khảo sát nhằm tìm hiểu thực trạng và nhận diện các hạn chế tại công ty Tân Phương để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến tập trung vào nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Nhóm triển khai đã phát hiện ra vấn đề tại thời điểm khảo sát, số sản phẩm lỗi tại công ty Tân Phương khá nhiều gây ra tình trạng chi phí sản xuất tăng cao. Công ty thường xuyên bị khách từ chối đơn hàng và điều đó ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các tình trạng trên là do đội ngũ quản lý cũng như người lao động chưa được qua đào tạo về hệ thống quản lý cũng như các công cụ kiểm tra và kiểm soát chất lượng.

Thứ hai, nhóm triển khai Dự án tư vấn chi tiết cho DN về việc áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen, cụ thể: Khu vực cắt: (1) Phân tích thao tác của NLĐ, giảm thao tác thừa, và đề xuất phương án cải tiến để nâng cao năng suất công đoạn cắt ngang và vê dọc; (2) Bố trí lại mặt bằng. Khu vực may: Phân tích thao tác NLĐ, ghi chép lỗi và đề xuất giải pháp khắc phục lỗi nâng cao năng suất và giảm lãng phí phân xưởng may.

Hệ thống quản lý chất lượng: Lập nội quy hạn chế người lao động đem thực phẩm và đồ dùng cá nhân vào phân xưởng sản xuất nhằm đảm bảo vệ sinh trong khâu sản xuất; Hệ thống đề xuất cải tiến: tư vấn DN xây dựng và bổ sung cơ chế quan tâm khuyến khích người lao động nhằm tạo động lực lao động cho cán bộ công nhân viên.

Sau thời gian 03 tháng triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất theo tư vấn và hỗ trợ của Nhóm dự án, DN đã thu được các kết quả như sau: Khu vực cắt: Giảm 25% cycle time của công đoạn cắt ngang đối với khăn TTXK 36x 80; Khu vực may: Loại trừ 50% lãng phí từ thời gian di chuyển trên chuyền may và phân loại; Tăng gấp 2,33 lần số lỗi được phát hiện nhờ cải tiến thao tác và khắc phục lãng phí trên chuyền; Tăng 2,6 lần số công nhân làm việc theo nhóm để thi đua tăng năng suất và thực hành vệ sinh chung.

Hệ thống quản lý chất lượng: Nội quy phân xưởng được thực thi nghiêm túc công nhân vi phạm giảm gần 20%; Tăng gấp 5 lần thông báo về Nội Quy để nhắc nhở áp dụng Kaizen và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hệ thống đề xuất cải tiến: 100% CBCNV phấn khởi tự giác chấp hành Nội quy và thao tác theo Quy trình đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm xuất khẩu;

Tạo động lực cho người lao động: 100% được cấp miễn phí 02 bộ trang phục gồm áo quần và mũ bảo hộ lao động/ năm để đảm bảo sức khỏe lao động; 100% người lao động cam kết làm việc thường xuyên lâu dài sẽ được ký Hợp đồng lao động và sẽ được hưởng các chính sách theo Luật lao động; 100% CBCNV được nghỉ ngơi khi ốm đau và thăm nom khi bị ốm; tứ thân phụ mẫu được thăm viếng khi bệnh nặng, qua đời.

Các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương đã tạo thêm động lực để Công ty TNHH Tân Phương phát triển bền vững, đa dạng hóa sản xuất và tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường bằng các mặt hàng chất lượng cao.

Tạo chuyển biến về năng suất và chất lượng: Bài học kinh nghiệm từ Vĩnh Long(VietQ.vn) - Trong giai đoạn 2016-2020, tổng kinh phí dành cho Dự án năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa giai đoạn 2016-2020” của tỉnh Vĩnh Long lên đến trên 36 tỷ đồng.

PGS. TS Phạm Thu Hương - ThS. Nguyễn Hữu Thật - ThS. Hoàng Bảo Trâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang