Apple cân nhắc sản xuất iPhone màn hình cuộn

author 19:13 09/10/2021

(VietQ.vn) - Apple đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế liên quan đến một mẫu smartphone có màn hình cuộn lại.

Mới đây, Apple đã nộp hồ sơ lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) của Apple có tên "Thiết bị điện tử với màn hình có thể mở rộng bằng cơ chế trượt". Phần mô tả có bản vẽ mặt cắt một chiếc điện thoại với con lăn cố định bên trong. Màn hình sẽ uốn quanh bộ phận này và giấu dưới dạng cong hình chữ U, chữ S hoặc cuộn tròn.

Theo đó, một phần màn hình dẻo có thể ẩn trong thân máy khi chưa mở rộng. Ở trạng thái này, màn hình có thể có một hoặc nhiều phần uốn cong. Hồ sơ thông tin sáng chế iPhone màn hình cuộn được Apple nộp lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái nhưng tới nay mới cập nhật chi tiết thông tin. 

 Cơ chế cuộn màn hình trong smartphone màn hình cuộn của Apple. Ảnh: USPTO

BRG cho biết, việc xin cấp bằng sáng chế cho thấy nhiều khả năng Apple đang cân nhắc sản xuất iPhone màn hình cuộn. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đợi thêm nhiều năm.

Bên cạnh đó, một chiếc iPhone màn hình gập sẽ khả khi hơn. Một số nguồn tin cho biết, Apple đang thử nghiệm các mẫu điện thoại gập và có thể cho ra mắt sớm nhất là năm 2022. Smartphone màn hình cuộn được đánh giá là tương lai trên thiết bị di động. Với cơ chế thu gọn và mở rộng diện tích màn hình qua hệ thống trục tròn và ẩn giấu tấm nền trong thân máy, những thiết bị này không gặp phải tình trạng nếp gấp như điện thoại gập.

Một số hãng smartphone cũng đang nghiên cứu điện thoại cuộn. Đầu năm nay, Samsung xác nhận đang phát triển smartphone màn hình cuộn và trượt.

Tương tự, ông lớn LG cũng 'úp mở' thông tin sản xuất smartphone màn hình cuộn. Smartphone được LG hé lộ trong video 28 phút để giới thiệu sản phẩm trực tuyến trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2021. Hãng điện tử Hàn Quốc không trực tiếp đề cập đến Rollable. Thay vào đó, thiết bị chỉ được "nhá hàng" vài giây ở đầu và cuối buổi thuyết trình.

Dựa trên hình ảnh trong video, Rollable có cách hoạt động tương tự nguyên mẫu Oppo X 2021 trước đó. Ở chế độ thông thường, thiết bị có kích thước như một smartphone truyền thống nhưng có thể mở rộng không gian hiển thị qua hệ thống truyền động bên trong.

LG từng áp dụng công nghệ cuộn cho màn hình OLED đầu tiên trên TV từ 2018. Tuy nhiên, hãng không thể thương mại hóa sản phẩm này cho đến tháng 10/2020. Hiện model Signature OLED R màn hình cuộn được LG bán với giá 87.000 USD. Một nguồn tin nói với Cnet tiết lộ, LG có kế hoạch bán Rollable cuối năm nay. 

Tại thời điểm cuối năm 2020, Oppo đã giới thiệu nguyên mẫu smartphone với màn hình cuộn mang tên X 2021.

Oppo X 2021 sử dụng màn hình OLED cuộn cùng hệ thống truyền động Roll Motor để mở rộng màn hình, tăng diện tích hiển thị. Ở trạng thái thông thường, máy có kích thước 6,7 inch. Nhưng khi mở ra, diện tích tăng lên tối đa 7,4 inch, tương đương một máy tính bảng cỡ nhỏ. 

Theo Oppo, Roll Motor là hệ thống gồm hai động cơ kết hợp với nhau tạo nên lực đồng nhất để kéo hoặc đẩy tấm nền màn hình mà không gây hư hỏng. Điểm đặc biệt trên hệ thống này là khả năng mở rộng màn hình tùy ý, trong khoảng 6,7 đến 7,4 inch, thay vì chỉ chọn một trong hai kích thước cố định như smartphone gập.

Oppo cho biết đã sử dụng miếng dán màn hình có tên Warp Track độc quyền nhằm bảo vệ màn hình trước các tác động bên ngoài. Kết cấu phần kéo mở hình răng lược đan xen nhau đảm bảo toàn thân máy chắc chắn.

X 2021 được Oppo giới thiệu tại sự kiện Inno Day 2020 tại Thâm Quyến (Trung Quốc) của hãng. Công ty chưa tiết lộ cấu hình, giá bán và thời gian lên kệ của sản phẩm này.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang