Apple công bố iOS 14 cho phép tiếp tục xem video trong khi nhắn tin

authorNgọc Nga 15:20 25/06/2020

(VietQ.vn) - Apple hé lộ thông tin về hệ điều hành iOS14 với việc thiết kế lại màn hình chính sử dụng các widget thư viện app và công cụ picture-in-picture cho phép người dùng có thể xem video trong khi gõ tin hay đang dùng các app khác.

Hãng Apple đã khai mạc Hội nghị đầu tiên trong chuỗi Hội nghị các nhà phát triển Toàn cầu bằng việc cho ra mắt hệ điều hành iOS 14 với những tính năng mới được thiết kế nhằm nâng cấp tính ưu việt của dòng iPhones.

Theo hãng này, hệ điều hành  iOS 14 sẽ ra mắt người dùng vào tháng 7 và được vận hành trên iPhone 6S, hình thức thay đổi được áp dụng như khi ra mắt iOS 13.

Tính ưu việt của hệ điều hành iOS 14 nằm ở thư viện app nơi cho phép người dùng truy cập dễ dàng vào các app mà không cần phải cuộn tìm lại vô số các trang đã mở.

Apple công bố hệ điều hành iOS 14 cho phép người dùng tiếp tục xem video trong khi nhắn tin

Một điểm nổi trội nữa nằm ở việc IOS 14 tự động sắp xếp các app theo nhóm giống nhau. Chẳng hạn như iOS 14 sẽ tự động nhóm các trò chơi Apple Arcade và người dùng chỉ cần kích chuột vào một nút duy nhất để mở danh sách này. Đồng thời, hệ mới cũng giúp khách hàng ẩn các app hiển thị trên màn hình chính để tránh phiền toái.

Có thể nhận thấy hệ điều hành mới này tương đồng với app Drawer trong hệ Android đã có từ trước đó. Với iOS 14, người dùng có thể xóa hoặc thêm widget trong “widget gallery” (phòng widget), đồng thời họ có thể dùng một widget khác có tên là “Smart Stack” có chức năng hiển thị app cần dùng theo một khung giờ nhất định. 

Các chuyên gia Apple cũng giới thiệu đến khách hàng tính năng picture-in-picture diện rộng dành cho các video iOS. Tương tự như macOS, sản phẩm mới cho phép người dùng có thể soạn tin hay dùng các ứng dụng khác trong lúc xem video. Một người dùng có thể điều chỉnh hay thu gọn cửa sổ sang một bên màn hình để tiếp tục chơi trên nền chính.

Trong giai đoạn đầu, iOS 14 sẽ cho phép người dùng thiết lập các app mặc định của riêng họ mà không bó buộc họ trong khuôn khổ các app, Safari hay Apple mail vốn có của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu người dùng thích giao diện Google Chrome hơn sẽ không cần thoát trình duyệt này để truy cập vào trình duyệt khác.

WHO: Sẽ có hàng triệu liều vaccine chống COVID-19 (VietQ.vn) - Nhà khoa học Soumya Swaminathan của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, năm nay sẽ có hàng trăm triệu liều vaccine chống COVID-19 và thế giới có thêm 2 tỷ liều trong năm sau.

Apple cũng tái thiết kế chức năng hỗ trợ tiếng, Siri để chúng không hiển thị quá lớn trên màn hình. Thay vì chiếm trọn màn hình với Siri, thiết kế mới sẽ hiển thị một bong bóng nhỏ ở cuối màn hình nhằm báo cho người dùng biết Siri đang hoạt động. Siri cũng có chức năng gửi tin nhắn thoại. Người dùng có thể kích hoạt Siri và đọc tin mình cần gửi.

Ngoài ra, iOS 14 thêm vào app Dịch thuật tương tự như Google Translate. Người dùng có thể gõ văn bản hoặc soạn tin nhắn thoại và chuyển chúng sang 11 ngôn ngữ khác nhau bao gồm: tiếng Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nhật, Hàn, Ả Rập, Bồ Đào Nha và Nga. Các thứ tiếng khác sẽ được cập nhật vào giai đoạn sau.

Chức năng “App Clips” cho phép người dùng có thể khám phá hoặc sử dụng app mà không cần tải chúng về. Người dùng chỉ cần quét mã QR và khám phá những đặc tính chính của app.

iMessaage cũng sẽ được nâng cấp đáng kể. Khách hàng có thể gắn các cuộc trò chuyện lên phần trên cùng của app. Tính năng này giúp họ truy cập app một cách dễ dàng thay vì phải cuộn kéo qua nhiều đoạn văn bản. Đồng thời, các tin nhắn cũng được hồi đáp trực tiếp trong một thread.

Chức năng 'Mentions' (nhắc tên) cũng sẽ tạo trải nghiệm mà theo đó người dùng chỉ cần gõ tên và người nhận và chọn chức năng nhắc tên để họ dễ dàng nhận biết thông tin trong thread nhóm.

Những điểm mới trong bộ xử lý của Apple

Apple đang chuyển từ bộ xử lý Intel sang chíp ARM. Lần đầu tiên, việc chuyển sang dùng các chíp silicon của hãng sẽ cho phép các app dùng t trên iOS và iPad vận hành tốt trên MacOS.

Việc tái thiết kế cũng làm tăng tính ứng dụng và giảm bớt tiêu hao năng lượng hơn chíp Intel trước đây. Việc làm này giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn khi phân phối các sản phẩm trong thời đại việc bảo vệ hệ sinh thái được đặc biệt chú trọng. Dự tính việc chuyển giao công nghệ này sẽ bắt đầu tiến hành từ cuối năm 2020 và mất khoảng 2 năm để hoàn tất.

Thanh Lưu (dailymail)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang