Audi chính thức lấn sân sản xuất xe điện, kịch tính cuộc chơi toàn cầu

author 13:18 12/08/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe Audi vừa đưa ra thông tin chính thức về việc tiến hành lắp ráp xe điện tại Ấn Độ nếu việc tiêu thụ dòng xe này chiếm 15% doanh số của công ty vào năm 2025.

Xu hướng (trend) xe điện đang khuấy đảo thị trường ô tô toàn cầu trong vài năm trở lại đây, với cái tên tiêu biểu nhất chính là Tesla do tỉ phú Elon Musk sáng lập và đang đảm nhiệm vị trí CEO. Bằng chứng là nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt mục tiêu ngừng hẳn việc kinh doanh xe sử dụng động cơ đốt trong trước năm 2050. Theo thống kê mới được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số xe điện đạt 3,1 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm vừa qua. Dự báo, xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 66%, vượt mốc 5 triệu chiếc; đến năm 2028 dự kiến đạt tới con số 30 triệu chiếc, trước khi chiếm 48% tổng lượng xe du lịch năm 2030.

Mới đây, trang Autocar India đưa tin, Audi cũng tham gia vào lĩnh vực xe điện tại thị trường Ấn Độ với việc ra mắt 2 mẫu xe e-tron và e-tron Sportback. Theo dự kiến, dòng xe điện của Audi sẽ chiếm 15% doanh số công ty vào năm 2025 chỉ tính riêng tại Ấn Độ. Trên toàn cầu, Audi đã công bố kế hoạch 5 năm. Theo đó, hãng sẽ tung ra 30 xe điện, bao gồm 20 xe EV thuần túy và 10 xe hybrid vào năm 2025.

Ông Balbir Singh Dhillon, Giám đốc Audi Ấn Độ cho biết, vào một thời điểm nào đó, nếu khối lượng xe đạt đến ngưỡng giới hạn, công ty cũng sẽ xem xét sản xuất những chiếc xe điện này ngay tại Ấn Độ. Việc lắp ráp xe điện trong nước sẽ làm giảm đáng kể giá của chúng vì Audi sẽ được hưởng lợi từ thuế thấp hơn. Những chiếc xe ô tô điện nhập khẩu hiện đang bị đánh thuế ở mức tương đương với những chiếc ô tô khác. Mặc dù vậy, đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc giảm thuế nhập khẩu sau yêu cầu tương tự của Tesla.

Ông Balbir cũng ủng hộ quan điểm của Tesla và nói, trong trường hợp ô tô điện có thuế thấp hơn, công ty có thể đưa thêm xe vào và nhiều khách hàng có thể sử dụng hơn. Đại diện Audi Ấn Độ cũng giải thích thêm, công ty sẽ nhập khẩu "một lượng xe kha khá" khi tung ra hai mẫu xe, đồng thời cho biết người tiêu dùng cũng có thể đặt hàng theo yêu cầu và sẽ được giao trong khoảng 4 tháng kể từ thời điểm đặt hàng. 

Audi Ấn Độ sẽ sớm tham gia vào phân khúc xe điện hạng sang bằng việc ra mắt chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường này với mẫu xe Audi e-tron. Để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm vượi trội, nhà sản xuất xe hơi đến từ Đức đã thông báo một loạt giải pháp và lợi ích. Ngoài ra, các đại lý chính của Audi tại Ấn Độ sẽ được trang bị sạc nhanh 50kW. Quá trình thiết lập thiết bị sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. 

Cận cảnh mẫu xe điện Audi e-tron. (Nguồn ảnh: AudiUSA)

Một tin vui khác là khách hàng đặt hàng sớm có thể tận dụng sạc miễn phí tại bất cứ đại lý nào của hãng được trang bị cho đến năm 2021. Khách hàng của Audi e-tron có thể dễ dàng định vị trạm sạc ở phần "Điểm sạc gần tôi" thông qua ứng dụng myAudi Connect. Ứng dụng sẽ đề xuất các trạm sạc tương thích gần nhất.

Với tinh thần thúc đẩy xe điện, hướng tới việc nhanh chóng áp dụng và phổ biến công nghệ xe điện, công cụ này cũng được cung cấp trên trang web Audi India cũng như ứng dụng "myAudi Connect" bên dưới mục "Điểm sạc gần tôi" như là tài liệu tham khảo cho người dùng xe điện ở Ấn Độ. Các đại lý của Audi Ấn Độ sẽ cung cấp dịch vụ với chi phí thấp nhất cho tất cả khách hàng sử dụng xe điện của hãng khác.

Trước động thái này, Giám đốc Audi Ấn Độ cũng cho hay: "Quá trình sạc là trọng tâm hàng ngày của một chiếc xe điện. Tại Audi Ấn Độ, chúng tôi muốn khách hàng của mình trải nghiệm thật tốt chiếc Audi e-tron và ngày nay, chúng tôi rất hạnh phụ khi giới thiệu một loạt giải pháp và tiện tích sẽ giúp trải nghiệm này thú vị hơn.

Cam kết của chúng tôi không chỉ mang đến sản phẩm hàng đầu mà còn đảm bảo khách hàng thực sự có trải nghiệm thoải mái. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá thêm các lựa chọn để cải thiện cơ sở hạ tầng sạc trong nước. Chúng tôi muốn thúc đẩy sự thay đổi thế hệ xe điện tại Ấn Độ và những bước đi này sẽ giúp ích trong việc xây dựng niềm tin của khách hàng, từ đó đẩy nhanh tiến độ xe điện tại Ấn Độ".

Tại thị trường Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cũng đã công bố 3 dòng ô tô (SUV) điện thông minh. Các dòng xe sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh góp phần khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast.

CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang cho hay: "Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này". 

Cho tới thời điểm hiện tại, VinFast ngoài việc công bố các dòng ô tô điện thông minh mới, cũng đã thử nghiệm xe buýt điện thông minh, và có kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ… 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhận định, xe điện là xu hướng tất yếu không thể thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xe điện đặc biệt cần lưu tâm đến ắc quy. Hiện cục đang nghiên cứu các hệ thống quy chuẩn thế giới. Trên thế giới hiện chưa thống nhất về đầu sạc, có rất nhiều tranh cãi đang diễn ra. Nên chúng ta sẽ phải đặc biệt lưu ý về chọn hướng đi.

Việt Nam là nước đi sau nên có nhiều thuận lợi để chọn hướng đi đúng. Riêng về pin cũng có rất nhiều vấn đề cần lưu ý như giá cả, về xử lý pin sau khi sử dụng… Vấn đề này cần có sự hợp tác chặt chẽ để cùng xử lý. Hiện xe điện vào Việt Nam số lượng rất ít nên chưa xảy ra nhiều vấn đề về an toàn giao thông, tuy nhiên các bộ, ban, ngành cũng cần phối hợp để có các quy định về an toàn giao thông trong thời gian tới.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang