Chọn nhạc cho bà bầu dưỡng thai thông minh, khỏe mạnh

author 14:34 05/10/2015

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của âm nhạc trong việc kích thích trí thông minh của trẻ trong thời gian người mẹ mang thai. Tuy nhiên, cách chọn loại nhạc cho bà bầu và sử dụng âm nhạc để dưỡng thai là điều không phải ai cũng biết.

Sự kiện:

Dưỡng thai bằng âm nhạc

Dưỡng thai bằng âm nhạc ngày nay càng được nhiều người ứng dụng. Nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển cơ thể thai nhi mà còn bồi dưỡng thiên bẩm âm nhạc cho trẻ. Trước kia, khi nói tới việc dưỡng thai thì người ta chỉ cần nghĩ tới việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu và giữ cho tinh thần các bà mẹ luôn thoải mái là được. Ngày nay, các chuyên gia còn khuyến khích phụ nữ tích cực trong việc dưỡng thai, chăm sóc sức khỏe bà bầu, đặc biệt phương pháp dưỡng thai bằng những bản nhạc là một trong phương pháp hữu hiệu thường gặp nhất mà bà bầu cần biết.

Bà bầu cần biết những bản nhạc phù hợp sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh hơn

Bà bầu cần biết những bản nhạc phù hợp sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh hơn

Thai nhi trong bụng mẹ có thể chưa hiểu được lời nói, nhưng có thể lắng nghe âm thanh và nhận biết tiết tấu, vì thế, nhạc cổ điển êm ái, nhẹ nhàng, với cấu trúc âm thanh hoàn hảo, logic cao sẽ giúp thai nhi cảm thấy bình yên và phát triển trí não tốt hơn.

Bà bầu cần biết nghe nhạc vào thời điểm phù hợp

Theo các chuyên gia tâm lý hiện nay cho rằng, các bà mẹ nên tập cho thai nhi nghe nhạc từ tuần tuổi thứ 16 vì khi đó não bộ của bé đã bắt đầu hình thành và phát triển , có khả năng cảm thụ được âm thanh nhẹ nhàng và tần suất nghe có thể là 1 đến 2 lần trong một ngày, độ vào khoảng từ 20 đến 25 phút là hợp lý.

Các bà mẹ nên tập cho thai nhi nghe nhạc từ tuần tuổi thứ 16

Các bà mẹ nên tập cho thai nhi nghe nhạc từ tuần tuổi thứ 16

Một điều cần lưu ý cho các bà mẹ đó là em bé trong bụng thường ngủ khi người mẹ hoạt động và thức khi người mẹ thư giãn. Vì vậy, người mẹ nên chọn thời điểm nghe nhạc lúc bé thức giấc là thích hợp nhất vì lúc này bé có thể cảm nhận được âm nhạc từ mẹ nhiều hơn. Các bà mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc lúc thư giãn trên giường hoặc trong buồng tắm, như vậy việc nghe nhạc sẽ có lợi cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó cũng có những thắc mắc xoay quanh vần đề này như nên cho con nghe thể loại nhạc gì, tư thế người mẹ khi cho bé nghe nhạc như thế nào, thời điểm nào nghe là tốt nhất cho trẻ?

Bà bầu nên nghe nhạc gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhạc cổ điển là lựa chọn tốt nhất trong số những loại nhạc cho bà bầu. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Giai điệu của các bài hát ru, bài hát đồng quê giản dị, gần gũi với thiên nhiên  những bản nhạc cổ điển như của Bethoven, Mozart,Vivaldi, Teleman và Handel… nhẹ nhàng, mượt mà êm dịu có tần số nhịp từ 60 – 80 nhịp/phút tương tự với tần số nhịp tim của con người nên dễ dàng hoá giải những căng thẳng, buồn phiền, lo âu cho các bà mẹ mang thai.

Nhạc cổ điển là lựa chọn tốt để dưỡng thai mà bà bầu cần biết

Nhạc cổ điển là lựa chọn tốt để dưỡng thai mà bà bầu cần biết

Các bà mẹ không nên lựa chọn những dòng nhạc mạnh như Rap, Rock vì những âm thanh mạnh, lộn xộn của Rap, Rock thật sự là không phù hợp và làm cho chức năng não bộ của bé bị thay đổi không tích cực, tâm tính không ổn định những loại nhạc như vậy không tốt cho bé chút nào mà có thể làm cho bé bị stress.   Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều các địa nhạc dành cho bà bầu, các mẹ có thể tìm mua tại các cửa hàng bán băng đĩa. Khi nghe nhạc, nếu phụ nữ mang thai bụng to có thể tăng âm lượng to lên một chút và bụng nhỏ giảm đi một chút. Cùng với thai nhi người mẹ có thể nghe những gia điệu nhạc mình yêu thích để đạt tâm lý thoải mái, thư giãn nhất.

Âm thanh như thế nào là quá to?

Thai nhi hay trẻ sơ sinh và thậm chí cả người lớn cũng chỉ tiếp nhận được một lượng âm thanh nhất định. Nếu nhạc quá to, khi sinh ra thính giác của trẻ có thể không tốt. Học viện Nhi khoa Mỹ đã nghiên cứ các thai phụ làm việc trong những lĩnh vực tiếp xúc nhiều với tiếng ồn lớn đã thấy thai nhi tiếp xúc với những tiếng ồn này trong thời gian dài có nhiều khả năng bị sinh non, trọng lượng sinh thấp cũng như khả năng mất thính lực cao hơn các bé khác.

Hiện nay, nhạc tại các cửa hàng thường có âm lượng khoảng 65 decibel (dB), âm lượng này có thể làm tổn thương hoặc khiến thai nhi bị giật mình nếu nghe trong thời gian dài. Lời khuyên cho mẹ là khi nghe nhạc, mẹ nên duy trì âm thanh dưới 50 dB là an toàn cho thai nhi, đây cũng là mức âm thanh được sử dụng hầu hết ở các đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.

Dưới đây là mức decibel của âm thanh phổ biến trong gia đình, mẹ có thể dựa vào đó để điều chỉnh âm lượng của bản nhạc sao cho phù hợp nhất: Máy giặt: 50-70 dB, máy rửa chén: 55-70 dB, máy hút bụi: 60-85 dB, máy sấy tóc: 60-95 dB, đồng hồ báo thức: 65-80 dB, tiếng dội nước trong WC: 75-85 dB, chuông điện thoại: 80 dB.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang