Bà bầu cần thận trọng khi sử dụng dầu óc chó

author 06:33 11/10/2021

(VietQ.vn) - Dầu óc chó được chiết xuất từ quả óc chó rất tốt cho sức khỏe tim mạch tuy nhiên cần sử dụng loại dầu này ở mức hạn chế vì nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Dầu óc chó được chiết xuất từ quả óc chó. Các nhà sản xuất ép quả cho đến lúc tất cả lượng dầu của hạt hết. Đó là một loại dầu màu nâu vàng có hương vị ngọt ngào, hấp dẫn, trở nên hơi sánh nếu được đun quá nhiều. Vì dầu óc chó là một thành phần có điểm bốc khói thấp. Dầu thực sự không được nấu ở nhiệt độ quá cao.

Dầu óc chó có vị ngọt nhẹ, bổ dưỡng có tác dụng tốt trong món mì ướp lạnh, pho mát lâu năm và các loại rau trộn. Theo các chuyên gia, dầu óc chó đều chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, đặc biệt là axit linoleic, gamma-linolenic và oleic. Chúng cũng hoạt động như các chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm và được xem như các chất béo tốt do chuyển đổi năng lượng nhanh chóng kèm theo các tác dụng có lợi. 

 

Nên thận trọng khi dùng dầu óc chó. Ảnh minh họa 

Mặc dù dầu óc chó rất ngon để sử dụng cho thực phẩm, nhưng công dụng của nó còn vượt xa hơn thế. Nó cũng được sử dụng để tráng bát và đồ dùng gỗ như một loại sơn bóng an toàn cho thực phẩm để giữ cho các chất liệu ở trạng thái tốt và ngăn ngừa nứt.

Dù khá tốt cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Mỹ cho biết, dầu óc chó dù thực tế không có chống chỉ định, nhưng cần sử dụng một cách thận trọng.

Thực tế là một người có thể gặp phải tình trạng không dung nạp với một hoặc một thành phần khác của dầu óc chó. Đặc biệt khi mang thai không nên sử dụng nó nhiều nếu không đứa trẻ có thể bị một phản ứng dị ứng trong tương lai. Nếu đang dùng dầu trong khi cho con bú, hãy theo dõi chặt chẽ phản ứng của em bé. Nếu bé bị rối loạn phân hoặc trẻ bắt đầu khóc vì đau dạ dày, tốt hơn là nên kích thích tiết sữa theo những cách khác. Ngoài ra, những người có độ axit thấp của dạ dày nên từ chối sử dụng dầu óc chó.

Hiện nay do quả óc chó đắt đỏ nên nhiều loại dầu bị pha trộn. Bởi đối với sản phẩm đắt tiền thì công đoạn chiết xuất khá cầu kỳ từ việc xử lý các loại hạt, được sấy khô và sau đó ép lạnh hoặc ép trực tiếp, và sau đó được ủ nóng...Do đó, khi mua sản phẩm này người tiêu dùng cần đặc biệt thận trọng, tránh mua phải hàng giả mạo, kém chất lượng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang