Ba bước đầu tiên khi doanh nghiệp muốn áp dụng TPM để tăng năng suất

author 16:45 25/10/2022

(VietQ.vn) - TPM là công cụ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc loại bỏ các lãng phí liên quan đến thiết bị và cải tiến chất lượng sản phẩm. Khi triển khai áp dụng công cụ TPM doanh nghiệp sẽ thực hiện 3 bước khởi đầu trước tiên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thứ nhất, khi triển khai TPM lãnh đạo doanh nghiệp cần đưa ra một thông báo chính thức về quyết định thực hiện TPM tại doanh nghiệp mình. Chia sẻ thông tin tới toàn bộ cán bộ, công nhân viên quyết tâm thực hiện kế hoạch đó đồng thời kêu gọi sự tham gia của tất cả mọi người.

Lãnh đạo doanh nghiệp cần chia sẻ đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp mình về các khái niệm, mục tiêu và những lợi ích khi áp dụng TPM.

Ba bước đầu tiên khi doanh nghiệp muốn áp dụng TPM để tăng năng suất

 Ngay từ những bước đầu tiên, TPM đã cho doanh nghiệp thấy sự thay đổi khi áp dụng công cụ tăng năng suất này.

Thứ hai, doanh nghiệp cần thiết kế, xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo thích hợp cho từng cấp để cung cấp những kiến thức nền tảng và loại bỏ sự hoài nghi do thiếu thông tin.

Với cán bộ quản lý, các trưởng phòng, kĩ sư, trưởng nhóm và quản đốc theo các chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam cần có một chương trình đào tạo TPM thường trong khoảng 2-3 ngày. Lãnh đạo doanh nghiệp nên bố trí tham gia một số buổi tập huấn nhằm thể hiện sự quan tâm và cổ vũ tinh thần cho cấp dưới quyết tâm thực hiện TPM.

Các chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam sẽ có một phương pháp, chương trình đào tạo dễ hiểu, cụ thể thông qua việc sử dụng các hình ảnh, hình vẽ trực quan và những phương tiện nghe, nhìn để giúp cho công tác đào tạo TPM ở doanh nghiệp có hiệu quả và thiết thực. Thực tiễn cho thấy, khi doanh nghiệp áp dụng TPM được các chuyên gia trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm và hệ thống lại kiến thức sẽ tạo tiền đề tốt cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện để không xảy ra những sự cố đáng tiếc và áp dụng một cách hiệu quả.

Tại giai đoạn này, chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp áp dụng TPM nên đồng thời triển khai một số chiến dịch bên cạnh nhằm thu hút và thúc đẩy tinh thần toàn thể cá nhân trong công ty áp dụng TPM một cách đồng lòng, đồng sức. Ví dụ sử dụng các áp phích, băng rôn, tranh cổ động, tạo ra các cuộc thi sáng tạo cổ vũ TPM… như vậy không khí sản xuất trong phân xưởng, nhà máy và toàn doanh nghiệp sẽ tràn ngập khí thế và nhiệt huyết.

Hoạt động cải tiến năng suất chất lượng đã được các Doanh nghiệp áp dụng khá rộng rãi từ hệ thống quản lý đến các công cụ cải tiến năng suất chất lượng

 Hoạt động cải tiến năng suất chất lượng đã được các doanh nghiệp áp dụng khá rộng rãi từ hệ thống quản lý đến công cụ cải tiến năng suất chất lượng.

Thứ ba, khi giai đoạn đào tạo cho các cấp trong doanh nghiệp đã được thực hiện, doanh nghiệp cần bắt tay ngay vào việc xây dựng cơ cấu tổ chức để vận hành hệ thống TPM, bao gồm những nhóm liên kết ngang, dưới dạng ủy ban hay các nhóm dự án và phân từng cấp theo chiều dọc.

Điều này là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đạt được sự thành công trong xây dựng TPM. Sự thống nhất hài hòa từ trên xuống dưới, giữa các mục tiêu do lãnh đạo đề ra với công việc cụ thể của từng nhóm sản xuất là vấn đề then chốt. Các chuyên gia cho rằng, theo kinh nghiệm của Nhật Bản, trong nhiều trường hợp hình thức này được gọi là Nhóm kiểm soát chất lượng (NCC) thực hiện TPM. Các tổ chức hoặc nhóm TPM mới có thể được thành lập và trách nhiệm quản lý nhóm sẽ phân công cho trưởng nhóm hoặc tổ trưởng sản xuất.

Khi áp dụng 3 bước đầu tiên này, doanh nghiệp bước đầu đạt được những thành tựu và thấy sự khác biệt, thay đổi mà TPM đem lại. Vậy nên đây là 3 bước mở đầu để TPM là đòn bẩy giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo dấu ấn với đối tác.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang