Bắc Ninh hướng tới xây dựng mạng lưới đo lường hiện đại, đồng bộ đến năm 2030
(VietQ.vn) - Với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn.
Thuốc và thực phẩm chức năng nên phân biệt rõ để tránh mạo nhận 'tiên dược'
Đo lường tạo vị thế phát triển bền vững và cạnh tranh trong kỷ nguyên mới
Truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường
Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thành công mạng lưới đo lường của tỉnh, trong đó 90% tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường có trụ sở tại Bắc Ninh sẽ tham gia vào mạng lưới này. Đây là bước đi cụ thể nhằm triển khai đồng bộ và hiệu quả Đề án 996 của Chính phủ, góp phần nâng cao nhận thức của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp về vai trò của công tác đo lường trong phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, huy động nguồn lực và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, Bắc Ninh đặt ra 8 mục tiêu lớn, trong đó trọng tâm là thiết lập, duy trì và vận hành chuẩn đo lường địa phương đáp ứng yêu cầu quản lý và nhu cầu hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường cho doanh nghiệp; đào tạo 100% cán bộ làm công tác đo lường, trong đó mỗi xã, phường có ít nhất ba cán bộ được bồi dưỡng chuyên môn; tổ chức tối thiểu 50 lớp tập huấn về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho khoảng 5.000 học viên nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật; hỗ trợ ít nhất 15 tổ chức tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các giải pháp tổng hợp trong lĩnh vực đo lường; triển khai Chương trình đảm bảo đo lường cho ít nhất 20 tổ chức theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Xây dựng mạng lưới đo lường của tỉnh với 90% tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm tham gia; tư vấn, hỗ trợ 100% tổ chức đo lường xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17025, trong đó ít nhất 5 tổ chức được công nhận mới hoặc mở rộng lĩnh vực công nhận; xây dựng, vận hành thí điểm “Điểm tư vấn tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng” tại các khu công nghiệp phục vụ doanh nghiệp.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bắc Ninh sẽ triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Theo đó, hoàn thiện hệ thống pháp lý và cơ chế, chính sách về đo lường: Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo lường; tham gia góp ý, kiến nghị sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hạ tầng đo lường, đảm bảo đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế trên thị trường cho các tổ chức dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực đo lường có trụ sở trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân.

Ảnh minh họa.
Thiết lập, duy trì, vận hành chuẩn đo lường địa phương: Nghiên cứu, xem xét nội dung đề xuất phương án thiết lập, duy trì, sử dụng chuẩn đo lường địa phương (chuẩn chính, chuẩn bậc) theo hướng “đảm bảo mỗi lĩnh vực đo lường chủ chốt (khối lượng, điện, nhiệt, dung tích, áp suất…) đều có chuẩn địa phương đủ năng lực phục vụ kiểm định - hiệu chuẩn tại chỗ. Nghiên cứu, đề xuất phương án vận hành chuẩn đo lường địa phương để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về đo lường, phục vụ nhu cầu xã hội hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.
Đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến hoạt động chuyển đổi số: Tổ chức đánh giá thực trạng hoạt động đo lường tại các cơ quan, đơn vị nhằm xác định nhu cầu, hạn chế, tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả triển khai hoạt động đo lường tại các cơ quan, đơn vị.
Tổ chức khảo sát thực trạng chuyển đổi số trong quản lý phương tiện đo nói riêng và các trang thiết bị khác cần quản lý tại tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm nói chung (bao gồm cả các tổ chức có liên quan đến hoạt động thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh); đánh giá thực trạng quản lý hồ sơ, dữ liệu kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm. Định hướng đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về đo lường: Tăng cường bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước cho công tác đo lường; đào tạo nguồn nhân lực làm công tác quản lý nhà nước; Đa dạng hóa công tác tuyên truyền thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội... vào hoạt động tuyên truyền; Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về đo lường.
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ như: Triển khai chương trình đảm bảo đo lường; Nâng cao năng lực tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm trên địa bàn tỉnh; Xây dựng mạng lưới đo lường đảm bảo số lượng và chất lượng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động kiểm định hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường trên địa bàn, đảm bảo nhu cầu đo lường chính xác của doanh nghiệp, đảm bảo công bằng trong thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng, duy trì và vận hành thí điểm “Điểm tư vấn tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng”; Hỗ trợ triển khai các giải pháp tổng hợp trong lĩnh vực đo lường.
Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa hoạt động đo lường: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị đo lường hiện đại; Phát triển mạng lưới tổ chức cung cấp dịch vụ đo lường ngoài công lập.
Tiểu My









