Bác sĩ cảnh báo: Nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm khi phun xăm tại cơ sở không được kiểm định chất lượng

author 15:06 20/08/2023

(VietQ.vn) - Theo Ths.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM, phun xăm tại các cơ sở không được kiểm định về chất lượng, quy trình tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm như nhiễm trùng.

Hiện những người trẻ có thể thường xuyên tiếp cận với thông tin sai lệch về làm đẹp trên mạng xã hội, chủ quan cho rằng những thủ thuật như tiêm filler, botox, căng chỉ sinh học, laser thẩm Mỹ, giảm béo…. thì không cần tới bệnh viện hay phòng khám mà không biết rằng “mọi thủ thuật xâm lấn, tác động từ bên ngoài xuyên qua lớp da buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ tại các phòng khám thẩm mỹ hay bệnh viện được cấp phép”.

Đặc biệt, với hai dịch vụ khá “hot” là phun xăm môi và lông mày, người dân không nên dễ dãi trong việc lựa chọn cơ sở làm đẹp bởi dù thủ thuật này đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn, viêm da tiếp xúc, đặc biệt là có dẫn đến sốc thuốc tiêm, phản ứng thuốc tê. Hơn nữa, người phum xăm tại các cơ sở “chui” có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, C, Herpes…

Theo Ths.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM, phun xăm tại các cơ sở không được kiểm định về chất lượng, quy trình tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm như nhiễm trùng, dị ứng mực xăm, sẹo xấu, biến chứng liên quan MRI, một số trường hợp có thể bị nhiễm vi khuẩn lao, nhiễm các loại virus mụn cóc, u mềm lây,… Trong đó nguy hiểm nhất là bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, viêm gan B, viêm gan C, Herpes...

Phun xăm tại cơ sở không được kiểm định chất lượng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm. Ảnh minh họa

Ngoài nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm khách hàng còn đối mặt với các biến chứng của mực xăm. Các biến chứng như nhiễm khuẩn tại chỗ xăm có thể gây nên tình trạng sưng nề, đỏ, nóng, đau nhiều và rỉ dịch mủ đục vùng da xăm. Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể vào máu và gây nhiễm trùng huyết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Biến chứng liên quan khác có thể gặp phải khi phun xăm là việc sử dụng thành phần kim loại trong hạt mực xăm có thể gây phản ứng viêm, phù nề, bỏng rát. Điều này có thể xảy ra khi làn da của bệnh nhân tiếp xúc với máy chụp MRI.

Các biến chứng từ nhẹ đến nặng và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Thông thường, các biến chứng của mực xăm thường dai dẳng và rất dễ tái phát, các triệu chứng thường kéo dài tới lúc mực xăm không còn tồn tại trong da.

Bác sĩ Huy cho biết: "Sở dĩ bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm và gặp phải các biến chứng phun xăm cao hơn khi tiến hành phun xăm thẩm mỹ tại các cơ sở không phép là do quy trình thực hiện không đảm bảo vô trùng, kim xăm, dung dịch sát khuẩn, găng tay và kỹ thuật thực hiện không được giám sát, tăng nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các khách hàng".

Nguồn gốc của mực xăm là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm khuẩn và dị ứng mực xăm. Hiện nay, mực xăm tại nhiều cơ sở phun xăm chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc với chất lượng và thành phần chưa được kiểm soát, mực có thể bị nhiễm các vi khuẩn gây hại như Streptococcus sanguinis, Staphylococcus sp, Pseudomonas sp...

Để tránh các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, Ths.BS Phan Ngọc Huy khuyến cáo người dân, trước khi thực hiện xăm, người xăm nên cân nhắc thật kỹ. Đặc biệt, cần kiểm tra xem bản thân hiện có đang mắc các bệnh lý về da nào hay không. Nếu đang mắc các bệnh như vảy nến, lupus đỏ da, cơ địa sẹo lồi... thì không nên tiến hành xăm vì kim xăm sẽ gây tổn thương lớp bì da, hạt mực xăm bị oxy hóa sinh ra các độc chất sẽ làm bệnh da hiện có nặng hơn. Trong một số trường hợp như sẹo lồi, làn da sẽ rất khó để hồi phục trở lại như trước.

Ngoài ra, người xăm cần tỉnh táo lựa chọn cơ sở phun xăm uy tín, được kiểm định và quản lý bởi các cơ quan chức năng. Trước khi tiến hành thực hiện phun xăm hãy hỏi về nguồn gốc mực xăm và kiểm tra mực xăm để đảm bảo đó là mực xăm chất lượng và còn hạn sử dụng.

Hãy xem xét về việc tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn của cơ sở thẩm mỹ. Đảm bảo rằng cơ sở thực hiện đúng và đủ các tiêu chí như sử dụng găng tay, gạc vô khuẩn, sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn, các dụng cụ xăm như chum đựng mực, kim xăm.... được xử lý tiệt trùng.

Tốt nhất nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn và thực hiện. Đội ngũ nhân sự làm việc tại các cơ sở thẩm mỹ được cấp phép không chỉ có chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da, còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học. 

Khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, phụ nữ cần lưu ý đến điều kiện vệ sinh an toàn, phương pháp phun xăm… Cần biết rằng các kỹ thuật viên phải đeo bao tay tiệt trùng, đeo khẩu trang để tránh truyền bệnh cho khách hàng. Tất cả các dụng cụ liên quan như chum đựng mực, kim, xuyên kim, bông gòn, đồ lót khay, thuốc tê, máy móc, dao lam phải được hấp sạch và tiệt trùng trước khi sử dụng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang