Bài 2: Sản phẩm Abbott: Tư vấn, quảng cáo phớt lờ khuyến cáo

author 10:06 29/09/2023

(VietQ.vn) - Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ khi sử dụng buộc phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo dòng sản phẩm này đã phớt lờ khuyến cáo; thậm chí, nhân viên tổng đài của hãng sữa nổi tiếng Abbott cũng tư vấn các sản phẩm không đúng quy định pháp luật hiện hành.

Lộn xộn quảng cáo       

Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 11/6/2014 quy định về kinh doanh, sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định: “Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai”.

Các thầy thuốc, nhân viên y tế trong cơ sở cũng không được hướng dẫn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ, theo quy định tại khoản 2, Điều 13, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP cũng quy định nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ phải có chữ in thường: "Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn. Cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh".

Như vậy có thể hiểu, việc sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ buộc phải có chỉ dẫn của bác sĩ; đặc biệt là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi quy định càng nghiêm ngặt hơn.

Tuy nhiên, hiện nay trên nhiều sàn thương mại điện tử, trang web của các chuỗi siêu thị, quy định nhằm khuyến khích tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ, bảo đảm trẻ được bú mẹ - thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gần như bị phớt lờ.

 Nhân viên siêu thị Con cưng tư vấn sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không cần chỉ dẫn của bác sĩ. (Ảnh cắt từ Clip).

Điển hình phải kể tới trang web concung.com của Công ty Cổ phần Con Cưng (thành viên Tập đoàn CCO Group). Chiều 27/9, truy cập vào trang web này, chúng tôi thấy các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi được giới thiệu, quảng cáo một cách công khai. Điểm đáng chú ý ở phần chi tiết sản phẩm, nhiều sản phẩm Concung còn không khuyến cáo “Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ”.

Có thể chỉ ra như sản phẩm dinh dưỡng công thức Abbott Grow 3 loại 900, dành cho trẻ từ 1-2 tuổi; Abbott Grow loại 900gram, dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi… Trên phiên bản PC (máy tính), nhiều sản phẩm được giới thiệu còn không có chữ “sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” theo quy định tại Điều 6, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP.

Sản phẩm dinh dưỡng Abbott Grow 3 dành cho trẻ từ 1-2 tuổi bị cấm quảng cáo được giới thiệu công khai trên web của Concung. (Ảnh chụp màn hình).

Tương tự, trên trang Kidsplaza của Công ty Cổ phần Kids Plaza cũng phớt lờ những khuyến cáo quan trọng. Cụ thể, khi click vào tham khảo một dòng sản phẩm dinh dưỡng trên trang web này sẽ hiện ra thông báo: “Thông tin này chỉ mang tính chất trợ giúp người đọc hiểu hơn về sản phẩm, không nhằm mục đích quảng cáo. Vui lòng xác nhận bạn là nhân viên y tế và/hoặc có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm”. Tuy nhiên, dù không đồng ý với thông báo này, người tiêu dùng vẫn có thể xem được phần giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm.

Abbott tư vấn sai quy định

Tháng 9/2023, trong vai người tiêu dùng, chúng tôi đã tới một số cửa hàng của chuỗi siêu thị Concung tại Xuân La, quận Hà Đông; Bigc Thăng Long, quận Cầu Giấy và tại Dốc viện Phụ sản, quận Ba Đình, TP.Hà Nội để tìm hiểu và mua sản phẩm.

Tại tất cả cửa hàng, chúng tôi đều được nhân viên bán hàng tư vấn sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng của Abbott không cần chỉ định của bác sĩ. “Bé nhà anh mới hơn 4 tháng tuổi, các dòng sữa này có cần chỉ dẫn của bác sĩ không”, chúng tôi lấy một số dòng sản phẩm dinh dưỡng Abbott Grow, Similac và Pediasure hỏi nhân viên bán hàng. Nhân viên này đáp: “Không, không. Không cần chỉ dẫn của bác sĩ. Cứ uống bình thường thôi”.

“Anh thấy ghi ở vỏ hộp là cần chỉ dẫn của bác sĩ”, chúng tôi hỏi tiếp. Nhân viên này khẳng định: “Tất cả các loại sữa, sữa nào cũng phải ghi như vậy. Đây là quy định bắt buộc. Sữa nào cũng có. Bé nhà mình không dị ứng cứ dùng bình thường. Luật của Việt Nam là phải in như thế mới bán được”.

 Phóng viên gọi tham khảo tư vấn tổng đài Abbott trước mặt nhân viên Concung. Ảnh cắt từ Clip.

Tiếp đó, trước mặt nhân viên bán hàng của chuỗi siêu thị Concung, chúng tôi liên hệ vào số tổng đài 19001519 của Abbott để nghe tư vấn.

Sau khi khái quát về tình hình của trẻ nhỏ, chúng tôi hỏi: Anh đọc bao bì các sản phẩm dinh dưỡng của bên em thấy có chỉ dẫn “chỉ sử dụng các sản phẩm này khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Cho anh hỏi dùng các sản phẩm này cần chỉ dẫn không?”. Nhân viên tổng đài cũng cho biết, không cần chỉ dẫn của bác sĩ.

Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi liên hệ với tổng đài 19001519 của Abbott và nhận được câu trả lời chưa đúng với quy định của pháp luật như vậy. Trong một lần liên hệ khác, chúng tôi được nhân viên tổng đài Abbott tư vấn cho một bé 4 tháng tuổi: “Hiện tại đối với bé ở độ tuổi của mình thì Pediasure, Similac, Abbott Grow… bé đều có thể sử dụng được hết, nhưng phải sử dụng theo độ tuổi”.

Nhân viên này cho biết: “Hiện tại Similac và Abbott Grow số 1 dành cho bé từ 0 – 6 tháng tuổi, Similac và Abbott Grow số 2 dành cho bé từ 6-12 tháng tuổi, Similac và Abbott Grow số 3 dành cho bé từ 12 tháng tuổi đến 2 tuổi, Similac và Abbott Grow số 4 dành cho bé từ 2 tuổi trở lên. Theo thông tin của mình thì không nhất thiết phải cần chỉ dẫn của bác sĩ đâu anh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang