Bãi nhiệm đại biểu Châu Thị Thu Nga: ‘Lựa chọn không tỉnh táo sẽ mất rất nhiều thứ’

authorViết Cường 06:13 21/06/2015

(VietQ.vn) - Tướng Thước nhấn mạnh, mất một Đại biểu Quốc hội là chuyện bình thường nhưng sâu xa, nguy hiểm hơn là uy tín của Đại biểu Quốc hội sẽ bị ảnh hưởng.

Nhìn lại vụ việc bà Châu Thị Thu Nga (đoàn Hà Nội) vừa bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X cho rằng Quốc hội làm việc đó là hoàn toàn chính đáng.

“Nhiều người muốn phô trương thanh thế”

Theo tướng Thước, bất kỳ người đại biểu Quốc hội nào cũng phải lấy tiêu chuẩn hàng đầu là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, những người lợi dụng là đại biểu Quốc hội nhằm thực hiện ý đồ xấu, thậm chí phương hại đến quyền lợi quốc gia thì kiên quyết xử lý một cách nghiêm túc.

bà châu thị thu nga

Bà Châu Thị Thu Nga khi còn là đại biểu Quốc hội

“Bà Nga trở thành đại biểu Quốc hội để lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người khác rất lớn, một doanh nhân bình thường mà vi phạm như vậy thì phải phạt nặng, nhưng đây là một đại biểu đại diện cho quyền lợi của nhân dân mà vi phạm thì càng kiên quyết xử lý”, tướng Thước nêu quan điểm.

Về trách nhiệm của những cơ quan liên quan khi để “lọt” bà Nga vào Quốc hội, tướng Thước cho rằng dù bà Nga là đại biểu tự ứng cử nhưng tự ứng cử hay tổ chức giới thiệu thì cơ quan đứng ra tổ chức hiệp thương phải có trách nhiệm. Theo ông, trách nhiệm này thuộc về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vì đây là cơ quan đứng ra tổ chức hiệp thương.

“Ngoài ra, về phía Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra TP Hà Nội cũng phải thực hiện nghiêm túc vụ việc này”, tướng Thước nói.

Theo ông, hiện nay nhiều người có xu hướng muốn phô trương thanh thế nên có nhiều cái không thực chất. Do đó, nếu không tỉnh táo trong việc lựa chọn đại biểu thì sẽ mất rất nhiều thứ.

Tướng Thước nhấn mạnh, mất một Đại biểu Quốc hội là chuyện bình thường nhưng sâu xa, nguy hiểm hơn là uy tín của Đại biểu Quốc hội sẽ bị ảnh hưởng.

"Bà Nga không trung thực khi kê khai học vấn"

Liên quan đến việc Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Châu Thị Thu Nga (đoàn Hà Nội) vào chiều ngày 18/6, trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết nguyên nhân bà Nga bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội là do bà có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Bí thư Thành ủy bổ sung thêm, bà Nga đã có biểu hiện không trung thực khi kê khai trình độ học vấn; tranh thủ một số cơ quan báo chí để bênh vực cho việc làm không trung thực ấy; tích cực lợi dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, quảng bá đề cao cá nhân và công ty của mình để gây uy tín trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Khi đã là đại biểu Quốc hội, bà Nga đã có những sai phạm rất nghiêm trọng trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, gây hậu quả xấu cho xã hội và trực tiếp ảnh hưởng đến tư cách, uy tín đại biểu Quốc hội của bản thân, cũng như cho hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội.

"Với những tình tiết đã rõ ràng như vậy, bà Nga đã không còn tư cách và uy tín để tiếp tục làm đại biểu Quốc hội. Việc tới đây Tòa án xét xử bà ra sao, cái đó liên quan đến tư cách và quyền công dân của bà Nga, chứ không đơn thuần là tư cách đại biểu Quốc hội", ông Phạm Quang Nghị chỉ rõ.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang