Laptop chạy chậm 'như rùa' - 10 thủ thuật tăng tốc đơn giản, hiệu quả bất ngờ

author 11:07 05/08/2019

(VietQ.vn) - Sau thời gian sử dụng laptop của người dùng bị chậm lại ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình học tập, làm việc. Vậy làm thế nào để tăng tốc cho laptop chạy chậm hiệu quả?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo tổ tư vấn công nghệ của Thegioididong, laptop bị chậm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, và vấn đề này khá phiền phức vì gây khó chịu với người dùng. Tuy nhiên trên thực tế, có 2 nguyên nhân chính cho máy laptop chạy chậm đó chính là vấn đề liên quan đến phần cứng và phần mềm.

Nếu vấn đề liên quan đến phần cứng, thì chip và RAM laptop sẽ chịu trách nhiệm sửa lỗi đó. Việc điều chỉnh, phân bổ sao cho phần cứng phù hợp với từng hệ điều hành Windows cũng giúp sửa lỗi máy laptop bị chậm bởi phần cứng. Còn nếu vấn đề laptop chạy chậm do phần mềm lại cần những thao tác để sửa vấn đề đó trên laptop.

Cách đơn giản để phân biệt laptop chạy chậm do phần mềm hay phần cứng là kiểm tra các thông số và tình trạng máy. Nếu trước đây máy vẫn hoạt động tốt, mà gần đây mới chạy chậm thì khả năng cao do các ứng dụng, phần mềm, file rác quá nhiều.

Dù do nguyên nhân nào thì người dùng cũng không nên vội vàng tìm cách mang ra cửa hàng sửa chữa mà hãy tự áp dụng một số thủ thuật khắc phục dưới đây:

Hãy xóa các tập tin rác trong máy

Trong quá trình làm việc, cài đặt phần mềm máy tính sẽ tự tạo ra các file rác. Sau một thời gian các file này ngày càng nhiều sẽ làm máy tính chậm lại và làm hao tốn nhiều tài nguyên của máy. Để giúp máy tính chạy nhanh hơn hãy xóa các file rác này đi và thường xuyên làm việc này như một thói quen.

 Laptop chạy chậm khiến nhiều người cáu tiết nhưng không nên 'ném tiền' sửa mà hãy tự khắc phục

Ngoài ra hãy xóa rác trong thư mục Temp. Đây là thư mục chứa các file tạm trong quá trình sử dụng máy tính. Để xóa được thư mục này người dùng chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows+R để mở hộp thoại Run, nhập lệnh %temp% và nhấn Enter. Tiếp theo hãy nhấn Ctrl+A, sau đó nhấn Delete hoặc Shift+Delete để xóa. 

Vô hiệu hóa các Service và Startup không cần thiết

Khi cài đặt phần mềm sẽ có một số chương trình tự động kích hoạt khởi động cùng hệ thống làm cho máy laptop khởi động lâu. Hãy tắt bớt các chương trình đó để giúp máy khởi động nhanh hơn. 

Gỡ các phần mềm không cần thiết

Việc xóa các phần mềm không cần thiết cũng sẽ giúp máy laptop chạy nhanh hơn, để xóa người dùng vào Control Panel vào mục "Program", tìm các phần mềm cần thiết và gỡ bỏ. 

Sử dụng Disk Cleanup

Đây là một công cụ dọn rác có sẵn trên máy tính. Để sử dụng hãy mở hộp thoại Run, nhập lệnh cleanmgr và nhấn Enter. Sau đó chọn ổ đĩa muốn dọn và nhấn "OK". Dọn rác bằng Disk CleanupDọn rác bằng Disk Cleanup.

Chỉnh lại kích thước thùng rác

Khi xóa file nào đó trên ổ cứng thì nó sẽ được chuyển sang thùng rác, sau khi thùng rác đầy thì các file cũ sẽ được xóa ra khỏi máy tính để chỗ cho các file mới. Vì vậy việc điều chỉnh kích thước thùng rác phù hợp sẽ giúp tối ưu dung lượng ổ cứng cũng như giúp máy chạy nhanh hơn.

Để điều chỉnh thùng rác, người dùng chỉ cần nhấn phải chuột vào biểu tượng thùng rác và chọn "Propertise". Sau đó điều chỉnh kích thước thùng rác ở phần "Custumer size" sau đó nhấn "OK". 

Thủ thuật tiết kiệm mạng 3G, 4G một cách hiệu quả cho điện thoại iPhone(VietQ.vn) - Mạng 3G, 4G đang rất phổ biến tại nước ta, tuy nhiên, các nhà mạng chỉ cho người dùng dung lượng rất hạn chế. Vậy làm cách nào để tiết kiệm, nhất là trên điện thoại iPhone.

Vô hiệu hóa chức năng System Restore

System Restore sẽ đưa máy tính về trạng thái gần nhất nếu lỡ bị lỗi. Nhưng theo mặc định Windows sẽ tự động lưu trạng thái của hệ thống từng ngày một, chính vì thế nó sẽ gây tổn hại cho ổ cứng và sẽ là nơi trú ngụ cho virus. Vì vậy nên tắt chức năng này đi, để đề phòng trường hợp bị lỗi bạn có thể tạo ra cho mình một bản ghost hoặc sử dụng công cụ RollBack Rx.

Set thêm Ram ảo cho máy

Việc thiếu Ram cũng làm cho máy tính bị chậm, nếu có điều kiện thì hãy mua thêm Ram về gắn cho máy tính còn không có thể làm theo các bước như: Nhấn chuột phải vào This PC (My Computer) chọn "Propertise". Chọn "Advanced system settings" => chọn thẻ "Advanced" => "Settings", tiếp tục chọn thẻ "Advanced" => nhấn chọn "Programs" => "Change". Chọn thẻ Chọn thẻ "Advanced" => "Settings". Chọn thẻ Chọn thẻ "Advanced" => nhấn chọn "Programs" => "Change".

Bỏ dấu tích ở dòng "Automatically manage paging file size for all drives" => Chọn ổ đĩa C, sau đó tích vào ô "Custom size", lấy số ở mục Recommended điền vào ô "Initial size", còn ô "Maximum size" thì lấy số đó nhân hai rồi điền vào. Nhấn "Set" => "OK" và khởi động lại máy là xong.

Tăng tốc khởi động cho máy tính bằng cách tăng số lượng lõi khởi động

Việc tăng lượng lõi khởi động giúp cho máy tính của bạn khởi động nhanh hơn, số mặc định là 1 tùy vào số nhân của CPU trong máy tính có thể tăng lên 2 hoặc 3 nhưng tốt nhất là tăng lên 2. Để thực hiện được hãy mở hộp thoại Run và nhập lệnh msconfig và nhấn Enter. Chọn thẻ "Boot" => "Advanced options". Chọn thẻ Chọn thẻ "Boot" => "Advanced options". Tích vào ô trước "Number of processors" và chọn số lõi bạn muốn. Sau đó nhấn "OK" và "Apply" để áp dụng. Tích vào ô trước Tích vào ô trước "Number of processors" và chọn số lõi bạn muốn. Sau đó nhấn "OK" là được.

Giữ cho máy tính không quá nóng

Khi sử dụng laptop hạn chế đặt lên chăn, gối mà hãy đặt ở những nơi thoáng mát. Tốt nhất hãy trang bị cho máy một cái quạt tản nhiệt để giúp máy không bị nóng khi làm việc. Khi máy tính quá nóng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và hơn nữa là có thể làm hỏng phần cứng như pin, ổ cứng,...

Ngoài ra nên thường xuyên vệ sinh máy tính của mình vì một trong những nguyên nhân gây nóng máy là bụi bịt kín các lỗ thoáng khí, vì vậy hãy thường xuyên lau chùi, vệ sinh để giúp máy không bị nóng và hoạt động ổn định hơn.

Thường xuyên quét virus

Máy bị nhiễm virus cũng là nguyên nhân khiến cho may laptop bị chậm. Vì vậy việc cài đặt những phần mềm diệt virus cho laptop là luôn cần thiết. Dù là phần mềm diệt virus miễn phí hay tốt hơn là trả phí thì bạn cũng nên cài vào máy. Hãy luôn nhớ rằng hãy luôn quét virus thường xuyên để máy không bị nhiễm các virus độc hại.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang