Những vụ triệt phá công ty bán hàng đa cấp lừa đảo người dân

author 10:07 06/10/2015

(VietQ.vn) - Các công ty bán hàng đa cấp lừa đảo này có chi nhánh trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước nước và tính đến nay đã có khoảng hàng chục nghìn nạn nhân đã sập bẫy lừa của chúng.

Khởi tố tập đoàn bán hàng đa cấp

Theo tin tức từ Zing News, ngày 12/12/2013, Viện KSND Tối cao cho biết đã ra quyết định truy tố 4 đối tượng cầm đầu tập đoàn Tâm Mặt Trời (Tam Mat Troi Investmant Corporation, trụ sở ở đường Sông Đà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) vì tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet… thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, từ tháng 9/2009, các cá nhân trên đã thành lập công ty Tâm Mặt Trời, tự nhận là thành viên của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, dù không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhóm này sử dụng 2 trang web là emt.vn và emt.com.vn kêu gọi nhiều người mua gian hàng ảo theo hình thức đa cấp.

Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Mặt Trời chuyên bán hàng đa cấp bị bắt giữ

Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Mặt Trời chuyên bán hàng đa cấp bị bắt giữ. Ảnh: Zing News

Sau đó nhóm này bày trò lôi kéo các thành viên bỏ ra 6 triệu đồng để sở hữu 1 gian hàng ảo vô thời hạn. Nếu có gian hàng, các hội viên sẽ được mua hàng ưu đãi với giá cực rẻ, được phổ cập tin học, tiếp xúc làm ăn với những người nổi tiếng… Để phát triển hệ thống, các "vip" còn ra lời “kêu gọi” hội viên dụ dỗ thêm nhiều người tham gia sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng.

Cuối năm 2012 toàn bộ hệ thống đa cấp này bị Bộ Công an triệt phá. Cơ quan điều tra xác định từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2012, Tâm Mặt Trời mở rộng chi nhánh ở khắp 30 tỉnh, thành; lôi kéo khoảng 39.000 hội viên, bán 23.348 gian hàng ảo thu khoản tiền khổng lồ 122 tỷ đồng.

Xét xử đối tượng lửa đảo đa cấp trực tuyến

Năm 2014, vụ án gây rúng động xã hội được tuyên án là vụ lập trang web kinh doanh đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (MB24). Mức án 42 năm tù dành cho 3 cựu lãnh đạo Công ty MB24 với việc chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng.

Theo tin tức về vụ án từ báo Tuổi trẻ, Công ty MB24 do Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập tháng 5-2011 do Minh làm chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy chưa được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng Minh, Huy Cường vẫn giao cho Đỗ Mạnh Hà lập trang web muaban24.vn để hoạt động trên phương thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thủ đoạn của các bị cáo là tuyên truyền lôi kéo bán gian hàng ảo trên web muaban24.vn, lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Vụ án lừa đảo bán hàng đa cấp MB24 gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài

Vụ án lừa đảo bán hàng đa cấp MB24 gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Ảnh: Bizlive

Bằng các thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được gần 120.000 gian hàng ảo với số tiền hơn 600 tỷ đồng. Sau đó Minh và đồng bọn đã rút hơn 30 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Vụ án có tổng cộng 107 người bị hại.

Mạo danh chương trình Chính phủ để bán hàng đa cấp

Chiều 3/8/2015, TAND TP.HCM đã tuyên án, phạt Lê Văn Đình (32 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) 13 năm tù, Nguyễn Trần Hoàng (27 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) 10 năm tù, Nguyễn Thị Trúc Anh (41 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Đây là phiên tòa sơ thẩm được mở ra từ ngày 31/7 vừa qua.

Thông qua trang web nhóm tội phạm này đã thu được là hơn 13,6 tỷ đồng. Tuy nhiên tại phiên tòa, chỉ có 63 người khai báo đã nộp tiền vào sàn giao dịch này với số tiền đầu tư là trên 6,2 tỷ đồng. Trong đó 37 người nộp tiền có kí giấy xác nhận và ghi tại sổ thu tiền là hơn 4,2 tỷ đồng và được hưởng hoa hồng hơn 1 tỷ đồng. Số nạn nhân còn lại chưa khai báo với cơ quan điều tra, bản án của tòa cho rằng sẽ hướng dẫn các nạn nhân làm thủ tục trong các vụ kiện Dân sự.

Bản án của tòa cũng vạch trần hành vi sai phạm của các bị cáo. Cụ thể là thông qua trang web, các đối tượng bắt đầu kêu gọi đầu tư. “Nhà đầu tư” sẽ thành thành viên của công ty khi mua một mã số là hai triệu đồng, được tặng kèm theo một lạng cao ngựa hoặc bộ mỹ phẩm Hàn Quốc. Tiếp đến nếu “nhà đầu tư” nào giới thiệu được thêm hai thành viên khác tham gia, sẽ đạt chuẩn và đẩy sang một cấp mới cao hơn, báo Công an Tp. HCM đưa tin. 

Ở cấp độ mới này, nhà đầu tư được hưởng hoa hồng là 3 triệu đồng và chờ hai thành viên do mình giới thiệu kêu gọi thêm 4 “nhà đầu tư” khác thì tiếp tục được đẩy lên nhóm trên và hưởng hoa hồng cao hơn, đến chu kỳ 10 trở lên thì lên tới 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trang web này còn treo các giải thưởng “ảo” như xe máy, ô tô, biệt thự và quảng cáo đây là chương trình của Chính phủ để tạo niềm tin cho “nhà đầu tư”.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang