Bán thuốc bảo vệ thực vật trái phép, chủ cửa hàng bị phạt gần 80 triệu đồng

author 09:40 26/12/2022

(VietQ.vn) - Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, chủ cơ sở bị phạt gần 80 triệu đồng và buộc tiêu huỷ sản phẩm vi phạm.

Qua quá trình theo dõi, nắm bắt thông tin các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Đội Quản lý thị trường QLTT số 2 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp) đã kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh C.V.C.M.T do bà N.L.H.A làm chủ thuộc địa bàn huyện Cao Lãnh.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở đang buôn bán 02 loại thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate và Paraquat đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn loại bỏ khỏi danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đã quá hạn sử dụng, trị giá tang vật 167,2 triệu đồng.

Đội QLTT còn phát hiện cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định. Bên cạnh đó, không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng, chủ cơ sở bị phạt gần 80 triệu đồng và buộc phải tiêu huỷ.

Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 2 đã tạm giữ và niêm phong toàn bộ tang vật vi phạm nêu trên. Đội cũng đang hoàn tất hồ sơ trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp với 4 hành vi vi phạm và tổng số tiền xử phạt là 79 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam và hủy hàng hóa (thuốc bảo vệ thực vật) quá hạn sử dụng.

Căn cứ Nghị định 04/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm buôn bán thuốc bảo vệ thực vật sau đây: a) Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng; thuốc không đảm bảo chất lượng, không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 15.000.000 đồng;

b) Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam có khối lượng đến dưới 3 kilôgam (hoặc 3 lít) thuốc thành phẩm; c) Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; d) Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam có trị giá dưới 5.000.000 đồng. 

Ngoài việc phạt tiền, buộc tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam, thuốc không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, thuốc dưới dạng ống tiêm thủy tinh đối với vi phạm này.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang