Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 15/10: Thực phẩm bẩn ở TP HCM quản không xuể!

author 19:52 15/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 15/10: Thực phẩm bẩn quản không xuể!; Cẩn thận không mang bệnh vì xoong, nồi inox kém chất lượng...

Thực phẩm bẩn ở TP HCM quản không xuể!

Theo UBND TP HCM, hiện trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, với sản lượng nông sản tự sản xuất chỉ đáp ứng cung cấp 20-30% nhu cầu thị trường, còn lại là thực phẩm được cung cấp bởi các địa phương lân cận và phía Bắc chuyển vào.

Từ tháng 12/2015 cho đến nay, các cơ quan chức năng của TP đã thực hiện thanh tra 1.158 cuộc, trong đó gần 7.100 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý vi phạm vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa” khi mới chỉ có hơn 550 trường hợp bị phát hiện và xử lý hành chính. Trong khi đó, TP thừa nhận vẫn còn hạn chế trong hệ thống văn bản về VSATTP, khiến cơ quan quản lý chưa phát huy được hiệu quả công tác.

Tình trạng thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của xã hội.

Tình trạng thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của xã hội. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Bách - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM thừa nhận:  “Lực lượng các đội QLTT rất mỏng, trong khi các đối tượng rất tinh vi, luôn thay đổi địa điểm, phương thức hoạt động. Chúng thường chọn các vùng nông thôn, ngoại thành, các vùng giáp ranh để sản xuất, giết mổ, chế biến sau đó mới tìm cách tuồn vào TP. Do đó, QLTT chủ yếu dựa vào nguồn tin từ người dân cung cấp, cài trinh sát theo dõi nhiều ngày liền để bắt trọn gói. Vì vậy, công tác quản lý thực phẩm của QLTT vẫn còn nhiều khó khăn”.

Cẩn thận không mang bệnh vì xoong, nồi inox kém chất lượng

Trong một chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc gần đây đã đưa tin hàm lượng mangan trong đồ dùng nhà bếp làm bằng thép không gì inox 202 vượt quá tiêu chuẩn cho phép, một lần nữa lại thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Chương trình cho biết có 81 sản phẩm của nhãn hàng Supor có hàm lượng mangan cao gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép của quốc gia này.

Bàn về vấn đề sử dụng inox 202 trong sản xuất đồ gia dụng, TS Nguyễn Ngọc Phong, Viện Khoa học Vật liệu cho hay: Loại inox 304 khi sử dụng làm vật liệu gia dụng thì ít có khả năng bị thôi nhiễm vào thức ăn. Nhưng loại inox 201 và 202 xảy ra trường hợp thôi nhiễm mangan là điều chắc chắn. “Hơn thế nữa, mangan cực độc có hại cho sức khỏe rất nhiều”, TS Phong nhấn mạnh.

Cho biết thêm về tác hại của mangan, TS Phong cho biết, mangan có ảnh hưởng mật thiết tới hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng gần tương tự bệnh Parkinson. Nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể dẫn đến ngộ độc phổi, thận và tim mạch. Mangan đặc biệt nguy hại cho trẻ nhỏ bởi cơ thể trẻ dễ dàng hấp thụ được rất nhiều mangan trong khi tiết thải ra bên ngoài rất ít.

Bộ Công an cảnh báo mức độ nguy hiểm của ma túy 'tem giấy'(VietQ.vn) - Trước thông tin ma túy “tem giấy” bủa vây trường học khiến nhiều người lo lắng, Bộ Công an đã có văn bản khẩn cấp để tăng cường ngăn chặn kịp thời.

Người lớn mất cảnh giác khiến tai nạn trẻ em ngày càng nhiều

Thông tin về những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy đến với trẻ em bị trên báo GĐVN, BSCKII Lê Tuấn Anh- Phó Trưởng khoa BV Việt Đức, BV từng chứng kiến nhiều trường hợp tai nạn máy móc thương tâm xảy đến với trẻ nhỏ. Những cháu bé đến từ các vùng nông thôn thì nguy cơ rủi ro càng tăng lên nhiều lần do trẻ có cơ hội  chơi gần các loại máy xay, máy xát.

Bác sĩ Tuấn Anh nhận định, ở giai đoạn từ 1-5 tuổi, trẻ thường rất hiếu động và ham muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ tổn thương cao nhất. Tai nạn ở các cháu thường rất đa dạng. Trẻ có thể gặp hiểm họa từ những vật dụng nhỏ bé như cây kim, chiếc tăm, chiếc đũa hay vô tình trở thành nạn nhân của những phương tiện mưu sinh của gia đình. Chính vì điều này, gia đình cần hết sức thận trọng trong việc trông nom và chăm sóc các cháu nhỏ.

Liên quan tới các tai nạn đến với trẻ nhỏ xay ra trong thời gian qua, đại diện cán bộ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh khi trông coi con em nên cẩn thận với đồ chơi trong tay các bé. Gia đình không để những đồ vật sắc nhọn, có kích thước nhỏ trong tầm với của trẻ em, dễ làm các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt dẫn đến hậu quả khó lường.

Túi nilon, hộp xốp, tiện, rẻ nhưng độc hại khôn lường

Nhấn mạnh về tác hại của nolon, hộp xốp tái chế, Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, về nguyên tắc, những vật dụng bằng nhựa chỉ dùng để đựng thức ăn nguội. Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều gây tổn hại đến gan và nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít... sẽ gây độc tố hại cho con người.

Theo GS. TS. Nguyễn Văn Khôi, Viện Hóa học cho biết, chất lượng nhựa trên thị trường hiện nay không kiểm soát được. Những sản phẩm dùng để ăn uống được làm từ nhựa tái chế rất nguy hiểm. Dù chưa thể biết độ độc hại đến đâu, nhưng nếu sản phẩm từ nhựa rác thải thì người dùng có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Bàn về vấn đề nhựa tái sinh, cũng có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nhựa chỉ tái chế 1 lần thôi cũng sinh ra nhiều hợp chất độc hại, tái chế nhiều lần sẽ càng độc hơn. Vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động, nhưng sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang