Bằng lái, đăng ký xe photo công chứng có giá trị khi cảnh sát giao thông kiểm tra không?

author 09:45 17/06/2017

Bộ Công an đã có những trả lời người dân xung quanh một số vấn đề liên quan đến vi phạm luật giao thông đường bộ và bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Ảnh minh họa

Mới đây, một số người dân đã gửi câu hỏi đến Bộ Công an về việc các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, bằng lái xe, giấy tờ xe photo công chứng thì có giá trị khi Cảnh sát giao thông kiểm tra không và nếu có thì quy định tại văn bản nào?

Trả lời về vấn đề này, Bộ Công an cho biết, tại Khoản2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định đối với người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe.

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này.

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này.

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định xử phạt đối với hành vi không có, không mang theo 4 loại giấy tờ trên.

"Như vậy, bản sao có photo công chứng không có giá trị thay thế bản chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ", Bộ Công an nêu rõ.

Trước đó, một người dân cũng đặt câu hỏi về việc bị mất giấy phép lái môtô và đang trong thời gian làm thủ tục xin cấp lại và mới đây người này có điều khiển xe mô tô và vượt đèn đỏ nên Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Sau đó, người này bị xử phạt với 2 lỗi là vượt đèn đỏ và không có giấy phép lái xe. Vậy Cảnh sát giao thông xử phạt lỗi không có giấy phép lái xe trong trường hợp này có đúng không?

Về câu hỏi trên, Bộ Công an cho hay, tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy phép lái xe (GPLX) đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Tại Khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ quy định: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ móoc hoặc sơ mi rơ móoc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Do đó, GPLX là một trong các loại giấy tờ bắt buộc mà người điều khiển xe mô tô phải mang theo khi tham gia giao thông. Hồ sơ gốc xin cấp GPLX hoặc giấy hẹn cấp lại GPLX (trường hợp đang trong thời gian xin cấp lại GPLX) không thay thế được GPLX đã bị mất.

Tại Điểm a Khoản 5 Điều 21, Điểm b Khoản 7 Điều 21 và Điểm i Khoản 1 Điều 78 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

Người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 không có GPLX bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên không có GPLX bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang