Băng y tế chứa kim cương phát hiện nhiễm trùng, cải thiện chữa lành vết thương

author 14:58 19/10/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát triển loại băng y tế có thể phát hiện nhiễm trùng và cải thiện việc chữa lành vết thương do bỏng, ghép da và vết thương mãn tính.

Trong nghiên cứu do Tiến sĩ Asma Khalid của Đại học RMIT làm trưởng nhóm, băng y tế thông minh làm bằng sợi tơ và nano kim cương có khả năng cảm nhận hiệu quả nhiệt độ vết thương, một dấu hiệu nhiễm trùng sớm, thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm nhiễm trùng do một số vi khuẩn.

Nhà nghiên cứu cấp cao, Giáo sư Brant Gibson cho biết nó đưa ra giải pháp cho thách thức toàn cầu về chăm sóc và chữa lành vết thương.

“Xử lý vết thương truyền thống là thách thức đáng kể đối với các bác sĩ, những người phải thường xuyên kiểm tra tình trạng nhiễm trùng bằng cách tìm các dấu hiệu đỏ, nóng và sưng. Tuy nhiên, một khi những dấu hiệu được nhận biết bằng mắt thì tình trạng viêm và nhiễm trùng đã tiến trở nên nặng hơn, khiến cho các liệu pháp hoặc can thiệp về cơ bản trở nên khó khăn hơn. Công nghệ mới này sẽ hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng phát hiện nhiễm trùng sớm hơn và không xâm lấn mà không cần thủ thuật cắt bỏ băng gây đau đớn", Giáo sư Brant Gibson chia sẻ.

Các hạt nano kim cương được điện hóa để tạo thành màng xốp (màu xanh). 

Khả năng cảm nhận nhiệt

Đồng nghiên cứu và chuyên gia về vết thương tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc (SAHMRI), Tiến sĩ Christina Bursill cho biết, băng y tế thông minh là một yếu tố tiềm năng. “Là một phương pháp đo nhiệt độ vết thương không xâm lấn, công nghệ mới này cung cấp một cách chính xác để theo dõi chất lượng vết thương so với phương pháp đánh giá trực quan rất chủ quan”, Tiến sĩ Christina Bursill chia sẻ.

Để kết hợp khả năng cảm nhận nhiệt, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang nghiên cứu kim cương được biết là có thể phát hiện nhiệt độ sinh học ở mức độ chính xác cao. 

“Bằng cách nhúng các viên nano kim cương vào sợi tơ bằng quy trình quay điện, chúng tôi có thể phát triển một loại băng vết thương có nguồn gốc tự nhiên có thể cảm biến nhiễm trùng” - Tiến sĩ Asma Khalid giải thích. Khả năng cảm biến nhiệt mở ra khả năng giám sát vết thương không tiếp xúc bởi các bác sĩ lâm sàng, những người có thể có được thông tin về tình trạng vết thương từ bảng đọc nhiệt độ nano kim cương.

Kháng vi khuẩn

Nghiên cứu trên tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces cũng đã thử nghiệm công nghệ hybrid về khả năng kháng vi khuẩn gram âm và gram dương, những tác nhân chính gây nhiễm trùng vết thương trên da. Tiến sĩ Asma Khalid lưu ý: “Những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiễm trùng vết thương hoặc vết mổ trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe ngày càng đề kháng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh hiện có. Chúng tôi rất vui mừng khi phát hiện ra các màng tơ nano kim cương có khả năng kháng khuẩn cực cao đối với vi khuẩn gram âm”.

Nghiên cứu cho thấy các màng thông minh có thể phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng sớm và bảo vệ vết thương khỏi một số vi khuẩn và nhiễm trùng, đồng thời duy trì dòng chảy của oxy và chất dinh dưỡng đến khu vực này.

Nhận thấy công nghệ mới thú vị này sẽ cung cấp giải pháp có lợi và hiệu quả về chi phí cho những thách thức ngày càng tăng trong việc quản lý và chữa lành vết thương.

Hà My

Hệ thống thời trang M2: Buông lỏng chất lượng, trang thương mại điện tử hoạt động ‘chui’?(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm may mặc bán tại hệ thống thời trang M2 không có tem hợp quy (CR), trang website bán hàng ở địa chỉ https://m2.com.vn hoạt động không phép?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang