Chán lá khoai lang, thương lái lạ chuyển sang mua lá mãng cầu xiêm

author 16:26 17/03/2015

(VietQ.vn) - Theo nhiều nông dân địa phương, thời gian qua, ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) xuất hiện tình trạng người dân trồng mãng cầu xiêm (quả na gai) hái lá già bán cho thương lái lạ mặt, nhưng để làm gì thì không ai biết.

Theo tin tức mới nhất từ Zing News, một nông dân sống tại xã Long Phú cho biết: “lá mãng cầu xiêm lần đầu tiên tôi nghe có người hỏi mua. Nhưng có cầu thì có cung. Thấy lợi trước mắt nên người dân hái lá đem bán mà không quan tâm đến năng suất cây cho trái sẽ giảm”. 

Ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ xác nhận, cách đây nữa tháng, nhiều ấp trong xã xuất hiện tình trạng người dân rầm rộ hái lá mãng cầu xiêm bán cho thương lái. Ông An cho rằng, việc hái lá sẽ dẫn đến nguy cơ cây mãng cầu bị suy, không thể cho trái.

Theo thông chính quyền xã nắm được, ban đầu lá mãng cầu xiêm tươi có giá  5.000 - 7.000 đồng/kg. Về sau lượng người mua tăng nên giá cũng tăng theo, lên 10.000 -15.000 đồng/kg. Riêng lá phơi khô được bán 30.000 - 45.000 đồng/kg.

Hái lá mãng cầu xiêm sẽ ảnh hưởng tới năng suất ra quả của cây

Hái lá mãng cầu xiêm sẽ ảnh hưởng tới năng suất ra quả của cây. Ảnh: Zing News

Trước thực trạng này, địa phương đang tập trung tuyên truyền sâu rộng và khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà bán lá mãng cầu nhằm tránh những hậu quả không tốt về sau, đồng thời điều tra làm rõ mục đích thu mua của các đối tượng này, VOV đưa tin. 

Ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ cho biết thêm: “Do thấy cái lợi trước mắt nên người dân bẻ bán, 1 cây cũng bẻ được 30 – 40 kg lá tươi. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho bà con biết được rằng việc bẻ bán như thế không rõ nguồn gốc, mục đích đem đi đâu, làm gì. Nhiều khi thương lái mua quá nhiều, sau đó một thời điểm nào họ không mua nữa sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế của hộ gia đình”.
Trước đó, năm 2014, ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thanh Lợi (xã Thành Lợi, H.Bình Tân, Vĩnh Long), cho biết liên tục mấy ngày qua, nhiều người Trung Quốc đã đến HTX gặp gỡ ban lãnh đạo nhờ thu mua lá khoai lang với số lượng không giới hạn.
Cắt lá khiến khoai lang không ra được củ sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế

Cắt lá khiến khoai lang không ra được củ sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ảnh: Thanh Niên

Theo đó, họ đặt yêu cầu lá khoai lang lang phải non, mỗi kg giá 10.000 đồng và đưa tiền cọc trước 20 triệu đồng. Mỗi ngày HTX sẽ cung cấp 20 tấn trở lên…Tuy nhiên, sau khi xem xét, hỏi địa chỉ của những người Trung Quốc này nói ở TP.HCM nhưng không có địa chỉ cụ thể, đồng thời, bà con nông dân mới xuống giống khoai khoảng 2 tháng.
Nếu trong lúc này, cắt lá thì khoai lang sẽ không ra được củ, chỉ toàn là rễ khoai lang. Theo anh Trung, nếu chỉ vì lợi nhuận vài chục triệu tiền lá khoai nhưng sau đó sẽ thiệt hại tiền tỉ vì khoai lang không có cũ, thiệt hại về kinh tế là rất lớn, theo thông tin cập nhật từ báo Thanh Niên. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang