Bất an an ninh Bệnh viện

author 14:01 18/03/2014

(VietQ.vn) - Nhiều bệnh viện liên tiếp xảy ra các vụ việc bác sĩ bị hành hung, mất tích trẻ sơ sinh, bệnh nhân bị cắt chân, đối tượng xấu trà trộn lừa đảo, trộm cắp …Những vụ việc này đã gây rúng động dư luận và khiến các bác sĩ, bệnh nhân lo lắng, hoang mang.

Lời tòa soạn: Thời gian qua, vấn đề an ninh bệnh viện, nơi các bệnh nhân vào điều trị đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, Chất lượng Việt Nam khởi đăng tuyến bài đánh giá về công tác an ninh tại các Bệnh viện. 

Bài 1: Bất an an ninh Bệnh viện 

Bệnh viện là nơi khám, chữa bệnh, cần duy trì môi trường trật tự, an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn, mất an ninh, trật tự tại không ít bệnh viện đã làm giảm hiệu quả của công tác khám, chữa bệnh. Thực tế các vụ người nhà, bệnh nhân mất cắp tài sản, bị đối tượng kẻ xấu lợi dụng lừa đảo xảy ra như “cơm bữa”. Bởi khu vực xung quanh bệnh viện thường là nơi tập trung quán hàng rong, nhiều đối tượng “cò mồi”, đối tượng trộm cắp rình rập. Người dân khi bị bệnh bắt buộc phải vào bệnh viện chạy chữa, tính mạng, sức khỏe đang treo đầu sợi tóc, lại phải gánh thêm nỗi lo mất mát tài sản, đe dọa thân thể thì quả thật nỗi đau nhân lên gấp bội phần.

Tội phạm “nhắm” tới bệnh nhân  

Trên địa bàn Thủ đô, tập trung nhiều bệnh viện đầu ngành: Bệnh viện Bạch Mai, Phụ sản Trung ương, Nhi Trung ương, K, Việt Ðức... Các bệnh viện này thường xuyên quá tải, đông đúc. Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng xấu trà trộn để hoạt động trộm cắp, móc túi. 

Mới đây, lực lượng bảo vệ BV Bạch Mai bắt quả tang Vũ Quốc Bảo (31 tuổi, ở Can Lộc, Hà Tĩnh) giả danh bác sĩ của BV rồi vào tận Khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV để lừa đảo khám rồi thu tiền của người bệnh.Với thủ đoạn này, Bảo đã tiến hành hơn 20 vụ lừa đảo ở nhiều BV Trước đó, tháng 11/2013, Nguyễn Thị Thìn (37 tuổi,  ở Thanh Hóa), kẻ có 3 tiền án về tội lừa đảo, cũng giả danh bác sĩ của BV Bạch Mai để lừa mua giúp thuốc đặc trị cho bệnh nhân với giá rẻ. Khi bị bắt, Thìn khai nhận đã lừa đảo được 6 vụ, mỗi vụ 3-4 triệu đồng.

Bệnh viện C từng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em gây chấn động dư luận

Ngoài các vụ lừa đảo tiền bạc, một loại tội phạm mới xuất hiện và để lại những hậu quả khôn lường cho cả các bệnh nhân lẫn uy tín của các BV là bắt cóc trẻ sơ sinh. Chỉ từ năm 2011 đến nay, cả nước đã có 4 vụ bắt cóc trẻ sơ sinh. Mới đây nhất, ngày 22/11/2013, một thanh niên phê ma túy xông vào Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội) bắt cóc cháu bé 1 tháng tuổi, chạy ra ngoài khá lâu mới bị bắt…

Không chỉ là nơi kẻ xấu dễ xâm nhập, bệnh viện còn ẩn chưa nhiều mối nguy từ chính những người nhà đến chăm sóc bệnh nhân với đủ mọi thành phần say rượu, “ngáo đá”, người có tiền án tiền sự, dân trí thấp… Ngày 3/11, người đàn ông là em bệnh nhân ngang nhiên vào Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) giữa ban ngày cắt chân chị gái, nhân viên y tế thấy nhưng bất lực chỉ còn biết gọi điện thoại báo công an.Vụ bệnh nhân bị cắt chân ở Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy lực lượng bảo vệ rất bị động, thiếu chuyên nghiệp, không đủ sức giải quyết những tình huống bất ngờ.

Bác sĩ trở thành “nghề nguy hiểm”

Các bệnh nhân, các thầy thuốc, nhân viên y tá cũng là những người dễ chịu ảnh hưởng của tình trạng mất an ninh trong BV. Tiến sĩ -BS Hà Trần Hưng – Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bác sĩ cấp cứu đã trở thành “nghề nguy hiểm” bởi bệnh viện luôn mở cửa, tiếp xúc với đủ các thành phần của xã hội. Thậm chí, người nhà bệnh nhân vào bệnh viện còn trong tình trạng say rượu, “ngáo đá”, đối tượng xấu giả danh… Bệnh viện quá tải, bác sĩ làm việc căng thẳng, bệnh nhân, người nhà cũng lo lắng, stress nên dễ xảy ra tình huống va chạm, vượt khả năng ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế…Khoa Cấp cứu của BV Bạch Mai cũng đã có trường hợp bác sĩ, y tá bị người nhà hành hung, phòng bệnh bị đập phá… Những vụ việc này ảnh hưởng đến tâm lý, tạo áp lực cho bác sĩ, nhân viên y tá, hư hại cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc.

Côn đồ hành hung ngay tại Bệnh viện ở Hải Phòng (ảnh tư liệu)

Tại các bệnh viện tuyến dưới, công tác bảo vệ còn lỏng lẻo thì chuyện bác sĩ cứu chữa bệnh nhân bị người nhà đe dọa, hành hung cũng thường xuyên xảy ra. Ngày 5/9/2013, bức xúc vì cho rằng BV không chữa trị kịp thời dẫn đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Vinh, hàng chục người đã mang xác mẹ con sản phụ đặt trước sảnh BV Đa khoa Thành phố Vinh kêu gào, chửi bới, lăng nhục y, bác sỹ và có hành vi đập phá. Công an Thành phố Vinh phải huy động lực lượng đến dẹp trật tự và bảo vệ bệnh viện.

Thái độ của nhân viên y tế trong qúa trình tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân những tắc trách xảy trong quá trình điều trị như bệnh nhân không được thăm khám kịp thời, bác sỹ xử lý chậm hay có những chẩn đoán, xử lý sai lệch cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ gây rối, đập phá, hỗn loạn của người nhà bệnh nhân tại bệnh viện.  Theo thống kê sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng của Bộ Y Tế thì có đến 40%  cuộc gọi phàn nàn về thái độ của đội ngũ y bác sĩ không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. (Còn nữa).

Thanh Sơn - Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang