Bất bình đẳng giới tính từ trong bụng mẹ

author 15:36 07/07/2014

(VietQ.vn) - Bất bình đẳng giới tính giữa nam và nữ bắt đầu hình thành từ lúc còn ở trong tử cung của người mẹ. Điều này dẫn đến tỉ lệ cao bị tử vong sơ sinh, thai chết lưu và sinh non của những bé trai.

Một nhóm từ Viện nghiên cứu Robinson, Đại học Adelaide (Úc) đã tìm hiểu các lý do di truyền và phát triển cơ bản: tại sao nguy cơ biến chứng khi mang thai nam có tỉ lệ cao hơn và trẻ nam khi sinh ra có sức khỏe kém hơn các bé gái?

bất bình đẳng giới tính

Các nhà khoa học chỉ ra rằng có sự bất bình đẳng giới tính từ trong bụng mẹ 

Kết quả - được công bố trên tạp chí Molecular Human Reproduction - cho thấy trẻ sơ sinh nam và nữ phát triển theo những cách rất khác nhau, và nhau thai đóng một vai trò quan trọng trong những khác biệt giới tính. 

"Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện rằng không thể phủ nhận có sự khác biệt di truyền và sinh lý mà mở rộng ra chính là phát triển các đặc điểm giới tính giữa nam và nữ ", tác giả chính của bài báo -  Giáo sư Claire Roberts, người đứng đầu nghiên cứu ưu tiên phát triển thai của Viện nghiên cứu Robinson - cho biết. 

bat binh dang gioi tinh

 

Bất bình đẳng giới tính liên quan đến sự phát triển của nhau thai trong bụng mẹ

Các nhà nghiên cứu điều tra liệu các kiểu gen và mô hình gen của nhau thai nam và nữ có được thể hiện khác nhau hay không? Họ so sánh các biểu hiện của gen ở 300 mẫu nhau thai và nhận ra có tới hơn 140 các thể hiện gen khác nhau. 

"Chúng tôi thấy rằng với trẻ sơ sinh nữ, kiểu gen và mô hình gen có nhiều liên quan đến sự phát triển của nhau thai, việc duy trì thai kỳ và sức chịu đựng miễn dịch của người mẹ. Điều đó thể hiện có một sự thiên vị giới tính rõ rệt ở quy định của các gen trong nhau thai của con người", nghiên cứu sinh từ Đại học Adelaide, Sam Buckberry nói. 

bat binh dang gioi tinh

 

Nguyên nhân bất bình đẳng giới tính từ trong bụng mẹ là do khả năng thích ứng của nhau thai

"Nghiên cứu  các nhau thai nữ có nhiều khả năng thích ứng rủi ro đối với sự phát triển và sự sống còn, và một cách nào đó để giải thích sự bất bình đẳng giới tính từ trong bụng mẹ", Giáo sư Roberts cho biết, "Những phát hiện này có thể quan trọng để giúp hướng dẫn trị liệu giới tính cụ thể trong tương lai cho phụ nữ mang thai và cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ".

Thanh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang