Nghệ An: Kiểm tra và thu giữ hàng loạt sản phẩm kẹo không nguồn gốc

author 11:42 04/12/2023

(VietQ.vn) - Công an TP. Vinh tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức kiểm tra hàng loạt các ki ốt kinh doanh đồ ăn vặt, thực phẩm khu vực xung quanh trường học và chợ đầu mối trên địa bàn.

Theo đó, qua kiểm tra 63 ki ốt, lực lượng chức năng phát hiện 32 ki ốt vi phạm, thu giữ gần 5.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đây là những sản phẩm có bao bì, màu sắc hấp dẫn, giá thành rẻ, dễ thu hút đối tượng trẻ em, học sinh. Những sản phẩm này đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến thời điểm hiện tại, qua kiểm tra, kiểm nghiệm chưa phát hiện chất ma túy trong các sản phẩm này.

 Những gói kẹo nhiều màu sắc không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cho trẻ nhỏ

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng khuyến cáo các nhà trường, bậc phụ huynh cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không mua, sử dụng các sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc.

Đồng thời quan tâm nhắc nhở con em ăn uống tại gia đình trước khi đến lớp, không ăn quà vặt khu vực cổng trường nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, sử dụng bánh kẹo không rõ nguồn gốc với chất lượng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chúng có thể không gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ngay nhưng về lâu dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít ngờ tới.

Đặc biệt đối với bánh kẹo có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng phẩm màu. Phẩm màu có hai loại gồm phẩm màu tự nhiên và hóa học. Phẩm màu tự nhiên thường có màu sắc không rực rỡ do được chiết xuất từ chất hữu cơ như củ, quả, lá... Do vậy, khi chế biến, người dùng phải sử dụng lượng lớn mới tạo được màu sắc bắt mắt cho thực phẩm. Phẩm màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng màu sắc rất rực rỡ. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt đâu là phẩm màu tự nhiên, đâu là phẩm màu hóa học. Tuy nhiên, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao.

Ngoài ra, các loại bánh kẹo trôi nổi trên thị trường chưa được kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Do đó đối với các mặt hàng không có nhãn mác, không in rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua.

Nguy hiểm hơn, trên thị trường hiện nay, nhiều loại bánh kẹo cho học ính có tẩm ma túy mà cả người mua lẫn người bán đều không hay biết. Nếu học sinh sử dụng trong một thời gian dài có thể rất dễ ngộ độc, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, những chất ma túy tổng hợp này vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Sản phẩm tạo ra sẽ có thêm các tạp chất, độc tính sẽ rất phức tạp, không lường trước được hậu quả. Những chất này tác động tới thần kinh, làm cho thần kinh bị kích thích, trẻ bị lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần, có thể bị loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp, có thể tử vong. Vì vậy, các bạn học sinh cần tỉnh táo khi được mời chào mua bán, sử dụng các loại ma túy có hình dạng như kẹo ngọt, các loại nước không rõ nhãn mác, xuất xứ từ Trung Quốc.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang