Bật cười với tính toán '150 năm mới mua được nhà ở Mỹ' của mẹ bỉm sữa Việt

author 07:24 28/07/2017

(VietQ.vn) - Nếu muốn mua nhà với mức giá thấp nhất là gần 7 tỷ đồng với số tiền mỗi năm thu nhập là 150 triệu đồng, tôi sẽ phải tích cóp khoảng 46 năm mới có thể mua được căn nhà đó.

Mấy hôm nay, thấy trên báo đưa tin rằng, Việt Nam mình mỗi năm đổ 3 tỷ USD, tương đương gần 70 nghìn tỷ sang Mỹ để mua nhà.

Tôi được biết, theo Hiệp hội Các nhà môi giới Địa ốc Mỹ (NAR), từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, trong 5% số bất động sản Mỹ giao dịch trong khoảng một năm trở lại đây là bán cho người nước ngoài, với số tiền lên đến 153 tỷ USD thì trong số đó Việt Nam chiếm đến 2%. Thậm chí, Việt Nam còn trở thành một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới.

Sau khi đọc được thông tin đó, tôi - một bà mẹ bỉm sữa (31 tuổi – sống tại Hà Nội) cũng có khao khát sẽ mua được nhà ở Mỹ để có thể sang đó định cư. Bởi tôi đam mê quả cherry. Ở Mỹ thì tôi có thể trồng cherry xung quanh nhà và thưởng thức chúng hằng ngày.

Cần bao nhiêu năm bạn mới có thể mua nhà tại Mỹ?

Hiện tại, giá nhà trung bình tại các bang của Mỹ thường dao động từ mức 300.000 USD đến 1.02 triệu USD tương đương gần 7 tỷ đồng đến khoảng 23 tỷ đồng.

Để có thể trả góp cho ngôi nhà này, thu nhập của người mua tại Mỹ sẽ phải đạt từ 51.000 USD tới gần 200.000 USD tương đương hơn 1 tỷ đồng đến khoảng 4.5 tỷ đồng mỗi năm.

Theo tính toán của NAR, để có thể trả góp cho những ngôi nhà tại Mỹ, thu nhập trung bình mỗi gia đình phải đạt thu nhập từ 51.000 USD tới gần 200.000 USD mỗi năm, tương đương hơn 1 tỷ đồng đến khoảng 4.5 tỷ đồng mỗi năm. Để có thể đảm bảo tài chính cho khoản trả nợ thông thường 1.000 - 4.000 USD/tháng, tương đương khoảng 23 triệu đồng - hơn 90 triệu đồng/tháng. Con số này dựa trên tính toán khoản đặt cọc 20% giá trị nhà, lãi suất vay mua nhà thế chấp 3,9%/năm đối với tất cả các khu vực và tổng số tiền trả nợ chiếm 25% thu nhập hàng năm của các gia đình.

Ngay sau khi ý định ấy lóe sáng trong đầu, tôi đã quyết định sẽ làm phép tính thử với mức thu nhập của hai vợ chồng tôi hiện tại, thì sau khi tích cóp khoảng bao nhiêu năm tôi sẽ mua được căn nhà ở Mỹ?

Chính vì vậy, tôi đã đặt ra giả thiết sẽ mua căn nhà giá thấp nhất là gần 7 tỷ đồng và bắt đầu phép tính của mình với mức lương làm nhà nước của cả 2 vợ chồng tổng cộng là 30 triệu đồng mỗi tháng.

Với thu nhập khá của tôi ở VN thì gần 50 năm nữa tôi mới thực hiện được ước mơ mua nhà ở Mỹ. 

Do tôi đang sở hữu một căn hộ chung cư ở Việt Nam rồi nên tôi sẽ không phải để dành cho khoản tiền thuê nhà. (Tiền mua căn hộ này, phần lớn là do bố mẹ của vợ chồng chúng tôi giúp, chứ không, giờ này, tôi vẫn đang đi thuê nhà). Vì vậy, mỗi tháng tôi cần chi 6 triệu đồng tiền ăn uống và mua vật dụng cho cả gia đình.

Tiền xăng xe đi lại, điện thoại, điện nước cả tháng cũng đến 3 triệu đồng. Không những thế, vì là một bà mẹ bỉm sữa, mỗi tháng tôi cũng chi 3 triệu đồng cho chi phí nuôi con như quần áo, bỉm, sữa, đồ ăn dặm, tiêm chủng…

Ngoài ra, sẽ cần chi thêm 3 triệu mỗi tháng cho những việc khác như cưới hỏi, ma chay, sửa xe, Internet…

Theo đó, mỗi tháng tôi phải cần chi khoảng 15 triệu đồng cho các khoản sinh hoạt, chi tiêu, chi phí nuôi con… và tôi sẽ để dành được 15 triệu đồng mỗi tháng.

Một năm gia đình tôi sẽ có 180 triệu đồng, tuy nhiên, trừ đi các chi phí phát sinh khác trong vòng 1 năm như: mua sắm quần áo, mua sắm đồ đạc cho cả gia đình, tiền đề phòng con ốm đau… tôi chỉ để ra được 150 triệu đồng.

Thế nhưng, muốn mua 1 căn nhà với mức giá thấp nhất là gần 7 tỷ đồng, với số tiền mỗi năm thu nhập là 150 triệu đồng, tôi sẽ phải tích cóp khoảng 46 năm mới có thể mua được căn nhà đó.

Không chỉ có thế, nếu muốn mua thêm cả xe ô tô con khoảng 1 tỷ đồng nữa thì tôi phải cần đến hơn 50 năm mới có thể mua nhà tại Mỹ.

Đồng thời, với mức thu nhập hiện tại của tôi, nếu muốn mua căn nhà có giá cao nhất là 23 tỷ đồng, tôi cần đến khoảng 150 năm mới có thể mua căn nhà đó. Quả là ước mơ vô cùng xa vời.

Lan Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang