Bất ngờ: Tiêu thụ điện giảm mạnh ở Miền Nam dù giãn cách xã hội

author 07:04 11/08/2021

(VietQ.vn) - Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, sau gần một tháng thực hiện giãn cách xã hội, sản lượng tiêu thụ điện tại miền Nam đã giảm mạnh.

Cụ thể, kể từ ngày 19/7 khi các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh chỉ còn ở mức 13.300-13.500 MW, tương đương giảm 29% so với trước khi giãn cách.

Về sản lượng tiêu thụ điện trong ngày, vào những ngày đầu tháng 7, sản lượng tiêu thụ điện trung bình trong ngày là 326,8 triệu kWh (ngày cực đại đạt 367,3 triệu kWh), thì sản lượng tiêu thụ trung bình ngày sau ngày 19/7 chỉ đạt 263,2 triệu kWh, giảm khoảng 20%.Cụ thể, về công suất đỉnh, những ngày đầu tháng 7 khi chưa thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh tại khu vực miền Nam đạt từ 17.500-18.500 MW. Tuy nhiên, kể từ ngày 19/7 khi các tỉnh, thành phố phía nam thực hiện giãn cách xã hội, công suất đỉnh chỉ còn ở mức 13.300-13.500 MW, tương đương giảm 29% so với trước khi giãn cách.

Bất ngờ: Tiêu thụ điện giảm mạnh ở Miền Nam dù giãn cách xã hội

Tiêu thụ điện giảm mạnh ở Miền Nam dù giãn cách xã hội.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia khi tiêu thụ điện khu vực miền Nam xuống thấp, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ thực hiện việc chỉ huy điều độ với yêu cầu phù hợp cơ cấu nguồn điện, công suất truyền tải giữa các vùng/miền, mức dự phòng quay và dự phòng khởi động nhanh cần thiết...

Các mệnh lệnh điều độ huy động nguồn điện trong hệ thống tiếp tục được thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thực hiện đồng đều và không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị chủ đầu tư các đơn vị phát điện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các cấp điều độ trong việc thực hiện nghiêm mệnh lệnh điều độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, nhất là khi mức độ tiêu thụ điện khu vực miền Nam xuống thấp.

Các đơn vị phát điện có nhà máy điện đấu nối và phát điện vào hệ thống điện quốc gia có trách nhiệm tuân thủ nghiêm phương thức vận hành, mệnh lệnh điều độ của cấp điều độ có quyền điều khiển và kiểm tra theo quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BCT quy định quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia, Thông tư số 31/2019/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm.

Trong khi đó, nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong những ngày vừa qua đã làm tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao trở lại. Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc ngày 4/8/2021 là 17.900 MW, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Công suất này cũng cao hơn khoảng 10% so với trung bình ngày thường của tuần trước (từ 26/7-1/8/2021).

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang