Bé trai gặp nguy hiểm sức khỏe khi làm theo phim ảnh trên mạng

author 16:59 07/01/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé trai 6 tuổi nhét thanh sắt thông cống vào hậu môn do học theo phim.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay, đơn vị vừa cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhi 6 tuổi.

Theo đó, bé trai 6 tuổi ngụ ở Cần Giuộc, Long An, nhập viện vì nhét thanh sắt khoảng nửa mét, dùng để thông cống vào hậu môn. Do rút ra không được, người nhà phải đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhập viện.

Tại bệnh viện BS. Nguyễn Thị Cẩm Xuyên và ê-kip đã khẩn trương nội soi ổ bụng thám sát thấy đoạn ruột sigma bị bầm máu, chưa thấy thủng ruột. Cạnh sắt ghim chặt vào thành sau trực tràng. Các bác sĩ đã lấy thanh sắt ra ngoài theo đường ngả hậu môn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi sức khoẻ ổn định, được thăm khám tâm lý và đang nhịn ăn để theo dõi tiếp diễn tiến chảy máu hoặc thủng xước đường ruột. Theo lời kể của phụ huynh, bệnh nhi có thói quen bắt chước phim ảnh, đã từng tập cho em trai 1,5 tuổi tập nhét đồ theo.

 Trẻ tự nhét thanh sắt vào hậu môn do học theo phim. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)

Còn theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, trong lúc chơi đùa một mình, trẻ nhỏ thường tò mò tự khám phá bản thân bằng cách nhét dị vật (là những hạt, đồ chơi...) vào tai - mũi - họng, kể cả "chỗ kín" của mình.

"Đây là một vấn đề nghiêm trọng mà các bậc cha mẹ cần lưu ý. Một dị vật trong bất kì nơi nào của bé có thể gây nhiễm trùng và tổn thương lâu dài, thậm chí thủng loét bỏng nếu sắc nhọn, chứa hoá chất.

Theo đó, phụ huynh nên rà soát tất cả đồ chơi trong nhà xem có phù hợp với lứa tuổi của bé hay không. Đồng thời, luôn luôn phải quan sát cẩn thận trong lúc bé chơi đùa, kiểm soát hành vi và văn hoá phẩm, thiết bị học tập, giải trí mà trẻ tiếp cận khám phá.

Cách tốt nhất là phụ huynh nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào bất kì lỗ cơ thể là việc xấu và ngăn chặn, đưa trẻ thăm khám tâm lý sớm nếu thấy trẻ có dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, hiện nay trong thời đại công nghệ số, việc trẻ em tiếp xúc với các trang mạng xã hội là điều không thể tránh khỏi. Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững và Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, tại Việt Nam, hơn 66% trẻ em có thể tiếp cận kết nối internet và 43% trẻ em tiếp cận mạng internet từ 30 phút đến 1 tiếng/ngày.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Youtube, Facebook đăng tải hơn 500 giờ clip, video, điều này cho thấy luồng thông tin khổng lồ đang tiếp cận tới trẻ em. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay khi rất nhiều trang mạng xã hội có nội dung tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm sinh lý trẻ nhỏ. Nguy hiểm hơn, những video xấu độc này còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Một trong những minh chứng về tác hại của các video độc hại là thời gian qua Khoa Sức khoẻ vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ dùng mạng xã hội quá mức, xem các video không phù hợp lứa tuổi,… dẫn đến các rối loạn khá trầm trọng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ em cha mẹ cần có cách quản lý trẻ, không nên cho trẻ dùng điện thoại hay tivi quá nhiều vì những video xấu nhan nhản trên mạng chính là những nguy cơ tiềm ẩn cho trẻ. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang