Bến Tre quyết tâm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để vươn ra quốc tế
(VietQ.vn) - Tỉnh Bến Tre đang đẩy nhanh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng liên kết và tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ lực. Đồng thời thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng để các sản phẩm xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường quốc tế.
Công cụ MFCA hỗ trợ quản lý có hiệu quả chất lượng sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững
Ngành đồ uống đi vào công nghệ xanh
Thiết lập hệ thống mua hàng xanh, kiến tạo năng suất xanh bền vững
Khoa học công nghệ: Nền tảng phát triển sản phẩm OCOP tại Bến Tre
Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển ngành dừa hữu cơ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm để gia tăng giá trị xuất khẩu, đưa thương hiệu dừa Bến Tre vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Trái dừa xiêm Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu.
Ngoài ra, tỉnh cũng đang tập trung phát triển 5.200 ha tôm công nghệ cao, xem đây là một ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong năm 2025, tỉnh Bến Tre xác định đột phá trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, đặt mục tiêu tăng trưởng công nghiệp đạt khoảng 18%.
Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Bến Tre cũng đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường thương mại, bao gồm cả thương mại nội địa và thương mại điện tử. Tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp để mở rộng kênh phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại nhằm tối ưu hóa hoạt động mua bán và tiếp cận thị trường hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, văn hóa nhằm thu hút du khách và tạo động lực phát triển cho ngành du lịch.
Tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy thương mại, đầu tư và mở rộng hợp tác kinh tế với các địa phương lân cận. Tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển nền kinh tế địa phương.
Xuất khẩu dừa Việt Nam vượt 1 tỷ USD trong năm 2024, nhờ mở rộng thị trường và xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Theo số liệu của cơ quan hải quan, tính đến cuối năm 2024 dừa tươi xuất khẩu đạt 390 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ.
Tính chung các sản phẩm từ dừa, xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng trên 20% so với năm 2023. Đây là lần đầu sau 14 năm xuất khẩu ra thế giới, trái dừa đã đem lại kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam.
Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, cả nước hiện có 200.000 ha dừa, sản lượng 2 triệu tấn một năm. Một phần ba diện tích đạt chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tại miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Trái dừa xiêm Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu.
Phương Nam









