Những hậu quả khôn lường do béo phì gây ra

author 19:18 17/03/2015

(VietQ.vn) - Theo một số nghiên cứu mới đây về bệnh béo phì cho thấy người bị béo phì có thể mắc một số biến chứng nguy hiểm như bệnh tim, ung thư đại tràng và ảnh hưởng đến não bộ.

Bệnh béo phì gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Các nghiên cứu mới đây cho biết béo phì có thể gây biên chứng một số bệnh nguy hiểm khác.

Bệnh tim

Ngước mắc bệnh béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Bệnh béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Xơ vữa động mạch - tình trạng cứng của thành động mạch - hay gặp ở người béo phì hơn gấp 10 lần so với người khỏe mạnh. Không còn nghi ngờ gì nữa: tim sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ bệnh béo phì. Bản thân cơ tim phải làm việc vất vả hơn; nguy cơ huyết khối tăng cao; và nhìn chung tuần hoàn máu trong khắp cơ thể đều bị ảnh hưởng.

Đại tràng

Các nhà nghiên cứu chưa thấy mối liên quan mạnh mẽ giữa béo phì và đa số các bệnh ung thư - ngoại trừ ung thư đại tràng. Ở cả nam và nữ bị béo phì, ung thư đại trực tràng đều hay gặp một cách đáng ngạc nhiên. Có thể có 2 lý do giải thích cho tình trạng này.

Lý do thứ nhất bao gồm chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ, một yếu tố hay gặp ở bệnh nhân bị polyp đại tràng – dấu hiệu sớm tiềm tàng của ung thư đại tràng.

Bệnh béo phì còn có thể gây biến chứng sang bệnh ung thư đại tràng

Bệnh béo phì còn có thể gây biến chứng sang bệnh ung thư đại tràng

Yếu tố thứ hai là tăng nồng độ insulin hoặc các yếu tố tăng trưởng liên quan với insulin. Vẫn chưa rõ chính xác tại sao những yếu tố này ảnh hưởng đến sự phát triển bệnh ung thư.

Nhưng căn cứ vào mối liên quan phức tạp giữa hệ tiêu hóa và các rối loạn miễn dịch – 70% vi khuẩn của cơ thể sống trong ruột – nên những tác dụng phụ của béo phì có thể giải thích cho mối liên quan này, ít nhất là phần nào.

Não

Mối liên quan giữa cơ thể và trí óc không phải là mới, nhưng khoa học vẫn đang tiếp tục bổ sung. Nghiên cứu năm 2010 thấy rằng chức năng nhận thức có mối liên quan nghịch với béo phì trên các thông số.

Một giả thiết được đưa ra là sự thoái hóa của chất trắng xung quanh các sợi thần kinh trong não, nơi gửi tín hiệu tới các cơ quan.Lớp vỏ chất trắng này được thấy là bị tổn thường nhiều hơn ở não của người bệnh béo phì, theo tin tức từ báo Dân Trí.

Một số trường hợp mắc bệnh béo phì trên thế giới

 

Người nặng nhất thế giới tên Briton Keith Martin sống tại Anh

 Bệnh béo phì gây nguy hiểm cho bệnh nhân Briton Keith Martin sống tại Anh

Briton Keith Martin sống tại Anh là người được công nhận là người đàn ông béo nhất thế giới. Mỗi ngày, anh tiêu thụ khoảng 20.000 calo, gấp 9 lần lượng khuyến cáo của bác sỹ. Martin từng phải chịu đựng các vấn đề do cân nặng trong suốt thời gian từ khi trưởng thành đến lúc chết (44 tuổi).

 

Naputi cũng là một trong số những người nặng nhất thế giới

                                                                    Naputi cũng là một trong số những người bị tử vong do mắc bệnh béo phì

Naputi sống tại đảo Guam, Mỹ nặng 408 kg. Mỗi ngày anh tiêu thụ 10000 calo. Căn bệnh béo phì khiến anh nằm liệt giường, không tự đi lại hay tắm rửa trong suốt 5 năm.

Naputi may mắn nhận được tình yêu thương vô điều kiện từ người bạn đời - Cheryl là người chăm sóc anh, nấu cho anh ăn, tắm gội cho anh, giúp anh đi vệ sinh trong suốt 10 năm. Vào tháng 11/2012, Naputi qua đời ở tuổi 39 vì bệnh béo phì, theo tin tức từ báo VTC.

 

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang