Béo phì có thể làm giảm 8 năm tuổi thọ

author 06:47 09/12/2014

(VietQ.vn) - Một báo cáo mới cho hay bệnh béo phì nghiêm trọng không những có thể làm giảm 8 năm tuổi thọ mà còn kéo theo hàng chục năm đau ốm.

Các phân tích cho thấy béo phì ở độ tuổi thanh niên đã gây tổn hại lớn cho sức khỏe và tuổi thọ. Nhóm nghiên cứu tại Đại học McGill ở Canada cho biết tiểu đường và bệnh tim là 2 loại mầm mống chủ yếu dẫn đến bệnh tật và tử vong.

tác hại của béo phì

Béo phì không những làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân mà còn kéo theo hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nói rằng hầu hết mọi người đều “thiếu hiểu biết” về hậu quả của bệnh béo phì dù các vấn đề sức khỏe gây ra bởi bệnh này đã được tuyên truyền rộng rãi.Báo cáo chuyên đề của tạp chí Lancet về Tiểu đường và Nội tiết đã sử dụng mô hình máy tính để tính toán những rủi ro và tác động của trọng lượng đối với tuổi thọ trong suốt cuộc đời.

So với những người có trọng lượng vừa phải trong độ tuổi từ 20-39, nam giới mắc béo phì trầm trọng mất 8,4 năm cuộc đời còn nữ giới mất 6,1 năm. Đàn ông cũng phải sống khoảng 18,8 năm trong tình trạng sức khỏe kém và phụ nữ phải trải qua khoảng 19,1 năm.

Ở độ tuổi 40-50, đàn ông mắc béo phì sẽ mất khoảng 3,7 năm tuổi đời và phụ nữ mất 5,3 năm. Còn trong những năm 60-70 tuổi, họ chỉ mất một năm cuộc đời nhưng cũng phải sống trong bệnh tật 7 năm.

Giáo sư Steven Grover đã chia sẻ: " Nghiên cứu mô hình máy tính cho thấy rằng béo phì có liên quan mật thiết với  việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh tim, đột quỵ, và tiểu đường, làm giảm đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân. Bệnh nhân càng trẻ thì càng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này và bệnh béo phì có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.”

tác hại của béo phì

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt là cách để những người béo phì sống hạnh phúc và mạnh khỏe hơn. Ảnh minh họa

Phản hồi lại từ những phát hiện đó, bà Barbara Dinsdale, quản lý lối sống tổ chức từ thiện Heart Research Anh Quốc nhấn mạnh:” Liệu bao lâu nữa chúng ta mới nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề? Nghiên cứu này một lẫn nữa đã đưa ra thông điệp rõ ràng rằng béo phì không chỉ làm giảm tuổi thọ mà còn khiến bệnh nhân phải trải qua những năm tháng sức khỏe yếu kém, hơn là tận hưởng cuộc sống hạnh phúc.

“Dù bạn đang béo hay gầy, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ và biết tự quản lý bản thân là cách hướng tới một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường”, bà chia sẻ thêm.

Bác sĩ Tam Fry từ Trung tâm nghiên cứu béo phì của nước Anh cho biết: “Nếu họ được cảnh báo rằng họ sẽ có thể bị mất một chân hay mù vì bệnh tiểu đường hoặc phát ra các biến chứng dẫn đến tử vong thì chắc chắn họ sẽ phải cân nhắc kỹ càng trước khi để bản thân tăng cân liên tục.”

Nguyễn Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang