Bệnh đau tim ở phụ nữ khác hẳn nam giới như thế nào?

author 07:12 22/04/2017

Phụ nữ có nhiều khác biệt so với nam giới, ít nhất là trong việc thể hiện các triệu chứng của căn bệnh đau tim.

Bệnh tim hiện là sát thủ giết người số một. Vì thế, cần nhận biết các dấu hiệu của cơn đau tim và gọi cấp cứu nếu bạn hoặc người quen nhận ra một hoặc nhiều triệu chứng sau đây:

Khó thở

Một nghiên cứu cho thấy, 42% phụ nữ đau tim bị khó thở.

Mặc dù nam giới cũng có triệu chứng này, phụ nữ khác ở chỗ chỉ bị khó thở mà không bị đau ngực, theo nhận xét của Sharonne Hayes, người sáng lập Phòng khám tim mạch cho phụ nữ ở Rochester.

Hiện tượng khó thở thường xuất hiện đột ngột, không có lý do rõ ràng và có thể xuất hiện cả khi người ta không gắng sức làm gì đó.

Đau phần trên của cơ thể

Đau ở cổ, lưng, hàm, răng, cánh tay (thường là trái) và vai là triệu chứng thường gặp của cơn đau tim ở phụ nữ.

Hiện tượng này được gọi là đau "lan dần" do thực tế là trái tim có ít đầu dây thần kinh hơn các bộ phận khác như đầu ngón tay, nơi cảm giác đau sẽ nhanh chóng được khu biệt.

"Khi quả tim bị tổn thương, cảm giác đau lại xuất hiện ở những khu vực khác trên cơ thể", Hayes nói. Tuy nhiên, cảm giác đau do tim gặp vấn đề gây ra sẽ chỉ xuất hiện tại phần trên cơ thể. Nó không có khả năng dịch chuyển xuống phần bụng dưới.

Đau ngực cũng là một triệu chứng cần quan tâm.

Buồn nôn và dạ dày khó chịu

Theo Bộ Y tế Mỹ, phụ nữ có nguy cơ buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng hoặc khó chịu trong dạ dày khi bị đau tim.

Điều này thường xảy ra do hoạt động cung cấp máu cho động mạch vành phải, vốn kéo dài đến tận đáy tim, bị chặn lại. Hiện tượng này khiến nhiều phụ nữ tưởng lầm cơn đau tim với tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Mệt mỏi và có vấn đề về giấc ngủ

Nhiều phụ nữ - khoảng một nửa số người bị chứng đau tim - báo cáo rằng sự mệt mỏi diễn ra đột ngột và không có nguyên nhân rõ ràng.

Một nghiên cứu của 515 phụ nữ bị chứng đau tim cho thấy 70,7% người cho biết đã mệt mỏi hơn một tháng trước khi bị cơn đau tim tấn công.

Nghiên cứu này cũng cho thấy khoảng một nửa đã gặp khó khăn khi ngủ. Vì thế bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong giấc ngủ bình thường đều có thể là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh tật.

Các triệu chứng giống như cúm

Bệnh tim có thể khiến phụ nữ cảm thấy triệu chứng giống như nhiễm cúm, gây ra cảm giác mệt mỏi.

Suzanne Steinbaum, một bác sĩ tại Bệnh viện Lenox Hill ở TP. New York (Mỹ) nói: "Nếu bạn cảm thấy mình không thể làm những công việc bình thường vẫn thực hiện, bạn nên quan tâm tới trái tim của mình. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ. Đừng xem nhẹ nó!"

Mồ hôi lạnh

Rosie O'Donnell có cảm giác "ớn lạnh" rồi đổ mồ hôi khi cô trải qua cơn đau tim và đây không phải hiện tượng hiếm.

Hãy cảnh giác nếu bạn đột nhiên ớn lạnh và ra mồ hôi, đặc biệt nếu bạn chắc chắn mình không đang ở trong thời kỳ mãn kinh. May mắn thay, đây là một trong những triệu chứng có thể giúp cảnh báo sớm, chuẩn xác về một cơn đau tim.

Đau ngực

Đau ngực cổ điển có thể không phải là triệu chứng điển hình của một cơn đau tim ở phụ nữ, nhưng chắc chắn nó có xảy ra.

Tiến sĩ Hayes nói: "Có sự chồng chéo rất lớn giữa các triệu chứng của nam giới và phụ nữ. Bất kỳ cơn đau ngực cấp tính nào, chẳng hạn một cơn đau tạo cảm giác như "có con voi đè lên ngực bạn", đều đáng được chú ý.

Tiến sĩ Hayes nói thêm rằng, bất kể triệu chứng là gì, nếu đó là một hiện tượng mới và không biến mất nhanh, tốt nhất người ta nên đi kiểm tra sức khỏe để khỏi phải hối tiếc.

Chóng mặt hoặc bị choáng

Cảm thấy chóng mặt hoặc bị choáng nhẹ là một dấu hiệu không rõ ràng của cơn đau tim.

Một nghiên cứu cho thấy 39% phụ nữ bị đau tim cảm thấy như vậy khi cơn đau tim phát triển. Một nghiên cứu khác cho thấy khi bị đau tim, phụ nữ không chỉ cảm thấy chóng mặt, mà thậm chí còn hoa mắt.

Đây có thể là kết quả của việc tắc nghẽn một trong các mạch máu dẫn đến tim.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang