Bệnh nhân khiếm thị có thể hết bệnh khi điều trị bằng vàng và titan?

author 08:54 10/03/2018

(VietQ.vn) - Nhóm các nhà khoa học tại Trung Quốc đã tìm ra cách dùng vàng và titan để điều trị bệnh suy giảm thị lực, giúp mang lại hi vọng cho các bệnh nhân khiếm thị.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của trường đại học Fudan cùng đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã nghiên cứu được một phương pháp giúp đảo ngược quá trình thoái hóa để tạo ra đôi mắt khỏe mạnh, mang lại hi vọng cho cả những người bị mắc bệnh di truyền về gen khiến thị lực bị suy giảm. Phương pháp điều trị này được cho là sẽ sử dụng các kim loại quý như vàng và titan.

Nhóm nghiên cứu đã xuất bản nghiên cứu khoa học của mình trên tờ Nature Communications, cho biết rằng phương pháp điều trị mới này đã giúp hồi phục lại thị lực cho những chú chuột thí nghiệm. Hệ thống tế bào cảm quan ánh sáng trong mắt của những chú chuột này đều đã bị thoái hóa và các nhà khoa học đã cấy vào mắt chúng tế bào nhân tạo được làm từ titan dioxide cùng sợi vàng mang kích thước nano.

Vàng và titan đang được nghiên cứu tác dụng có thể giúp chữa bệnh cho người khiếm thị. Ảnh: CafeF 

Để kiểm tra hoạt động của các tế bào cảm biến ánh sáng nhân tạo này, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ra 4-5 chú chuột bị bệnh di truyền liên quan đến mắt. Sau đó, họ sẽ tiến hành cấy loại tế bào nhân tạo này vào mắt của chúng rồi đo mức độ phản ứng của đồng tử với các loại ánh sáng xanh lá, xanh dương và cả tia tực tím. Thử nghiệm cho thấy đồng tử của những chú chuột này có phản ứng với ánh sáng và sau 8 tuần thì cơ thể của chúng không tỏ ra dấu hiệu đào thải các tế bào nhân tạo này.

Tuy nhiên, rất khó có thể kết luận được rằng những chú chuột trên đã được hồi phục thị lực hoàn toàn bởi thí nghiệm vẫn chưa trả lời được cho câu hỏi rằng liệu những chú chuột này có thực sự nhìn thấy được gì hay không? Mức độ hồi phục của chúng như thế nào? Và để có thể ứng dụng được nghiên cứu này cho việc chữa cho người khiếm thị thì nhóm nghiên cứu còn rất nhiều công việc phải làm.

Với những kết quả nghiên cứu trên, công nghệ sử dụng tế bào nhân tạo chế tác từ vàng và titan cho thấy nó vẫn đã và đang mở ra một tia hi vọng mới trong việc điều trị cho người khiếm thị.

Bảo Bình (T/h)

Mỹ: Kính thông minh giúp người khiếm thị có thể nhìn(VietQ.vn) - eSight 3 là thiết bị kính thông minh tăng cường thực tế giúp người khiếm thị hoặc thị lực kém nhìn thấy thế giới xung quanh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang