Cô gái khỏe mạnh người Mỹ có ao ước trở thành 'người khiếm thị'

author 10:53 03/10/2015

(VietQ.vn) - Jewel Shuping là một người phụ nữ đã tự nguyện từ bỏ thị giác để hoàn thành ước nguyện làm ‘người khiếm thị’. Cô bị mắc chứng rối loạn nhận dạng cơ thể (BIID), những người mắc hội chứng kì quái này luôn khao khát ‘được’ tàn phế.

Jewel Shuping, 30 tuổi, sống ở Bắc Carolina, Mỹ đã tự nguyện từ bỏ thị giác để hoàn thành ước nguyện làm ‘người khiếm thị’. Cô bị mắc chứng rối loạn nhận dạng cơ thể (BIID). 

Những người mắc hội chứng kì quái này luôn khao khát ‘được’ tàn phế, dù tinh thần rất bình thường. Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình, và họ thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn ‘xẻo’ đi. Do đó, cô gái khiếm thị này cũng có 'khao khát' bỏ đi đôi mắt của mình.

cô gái có ước mơ trở thành người khiếm thị

Cô gái khiếm thị Jewel Shuping luôn có 'khao khát' được từ bỏ đôi mắt của mình. Ảnh: the Mirror

Jewel có ước nguyện trở thành ‘người khiếm thị’ từ lúc cô còn rất nhỏ. Thậm chí đã từng dành hàng giờ nhìn vào mặt trời sau khi nghe mẹ cô nói việc này có thể làm hỏng mắt cô. 

Cô nói: “Khi mới chỉ khoảng 3 hay 4 tuổi, mẹ tôi thường thấy tôi đi lại trong các phòng tối. Lúc lên sáu, tôi còn nhớ, việc nghĩ mình được trở thành ‘người khiếm thị’ thôi cũng làm tôi cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn”. Lên 16, cô gái bắt đầu đeo kính đen dày, tập dùng gậy lúc lên 18 và ‘điêu luyện’ đọc chữ nổi lúc 20. Sang tuổi 21, cô không thể cưỡng lại ‘khao khát’ cháy bỏng của mình và tìm mọi cách để từ bỏ đôi mắt.

Năm 2006, một nhà tâm lý người Canada đã đồng cảm với cô và quyết định dùng thuốc tẩy rửa ống nước để biến ‘ước mơ’ cuả cô thành hiện thực. Thuốc tẩy rửa ống nước (Drain cleaners) thường chứa lye (sodium hydroxide) hoặc axit sulfuric. Do vậy, nếu để nước này bắn vào mắt có thể gây mù.

Jewel kể lại: “Lúc nhỏ thuốc tẩy vào đôi mắt, tôi đã rất đau. Đôi mắt tôi như ‘cháy rực’ lên. Một vài giọt chảy xuống má cũng làm da tôi bị bỏng rộp. Nhưng tất cả những gì tôi nghĩ tới là tôi sẽ được trở thanh người mù và mọi việc rồi sẽ ổn”.

Mặc dù cô chỉ muốn đôi mắt của mình trầm trọng thêm, các y bác sĩ vẫn nỗ lực hết sức để cứu chữa. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết đôi mặt cô đã bị hư hỏng vĩnh viễn, trong khoảng 6 tháng nữa cô sẽ chính thức mù hoàn toàn. 

cô gái có ước mơ trở thành người khiếm thị

Ước mơ của cô gái khiếm thị trở thành thành hiện thực nhờ nhỏ thuốc tẩy rửa ống nước vào hai mắt. Ảnh: The Mirror

Sau cuộc phẫu thuật không thành ở bệnh viện, cô chia sẻ : “Mỗi ngày thức dậy, tôi lại háo hức mỗi lần mơ mắt ra. Nhưng lại buồn vì mình vẫn còn nhìn thấy mọi vật”. Nhưng chỉ hơn sáu tháng sau, hai mắt cô đều bị mù hoàn toàn và kèm theo các bệnh như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, hỏng giác mạc. Jewel chỉ nói với gia đình rằng đây sự việc đáng tiếc xảy ra là do cô bị tai nạn, nhưng sau khi biết sự thật, cả mẹ và chị em cô đều cắt liên lạc với cô.

Tuy nhiên, cô vẫn luôn được người chồng của mình ở bên động viên. Mike, chồng cô, năm nay 50 tuổi, là người bị mù tự nguyện hợp pháp mặc dù trường hợp của ông do bị thoái hóa điểm vàng phát khởi tự nhiên chứ không có hành động phát hoại.

Cô còn chia sẻ: “Khi một người có suy nghĩ không giống mọi người xung quanh, người ta sẽ cho rằng người đó bị điên. Nhưng tôi không nghĩ là tôi bị điên khi lựa chọn sống theo cách này, tôi chỉ bị mặc một chứng bệnh rối loạn mà thôi. Ngoài kia còn có rất nhiều người mắc bệnh như tôi và họ đang cần sự giúp đỡ. Tôi nghĩ một ngày nào đó sẽ có liệu pháp an toàn hơn với những người như chúng tôi. Có nhiều người mặc bệnh đã tự đóng băng đôi chân, liều mình nhảy từ các mỏm đá chỉ vì muốn hủy hoại đôi chân của họ. Và điều nay rất nguy hiểm”.

Hiện cô đang rất vui vẻ và hạnh phúc khi được sống như 'một người mù thực sự'. Cô nói: ”Tôi đã nghe rất nhiều người bảo rằng tôi tự làm mình bị mù là để hưởng trợ cấp xã hội hoặc là do quá lười nhác. Nhưng đừng nói việc tôi tự làm ‘mù’ đôi mắt của mình là hành động ích kỷ, chính là việc từ chối ‘cứu chữa’ những người bị bệnh như tôi mới là ích kỷ”.

Ly Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang