Người làm nghệ thuật dễ bị bệnh tâm thần?

author 09:13 10/06/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người hoạt động nghệ thuật và sáng tạo có nguy cơ dễ mắc bệnh tâm thần và rối loạn lưỡng cực hơn những người khác.

Theo tin tức mới nhất trên Sciencealert, một nghiên cứu mới cho thấy các bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và sự sáng tạo đều có chung gen di truyền. Sau khi xem xét dữ liệu di truyền lấy từ hơn 150.000 người, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo có nhiều khả năng mang những gen khiến họ dễ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần hơn những người khác.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Neuroscience đã làm rõ thêm về vấn đề đó. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra giữa bệnh tâm thần và sự sáng tạo có chung một liên kết di truyền. Nhìn lại lịch sử, những người thông minh và sáng tạo trong các lĩnh vực về nghệ thuật, văn học, âm nhạc,... đều thường xuyên phải nhập viện tâm thần. Bệnh tâm thần cũng xuất hiện với tần số cao trong số những người hoạt động lĩnh vực sáng tạo chuyên nghiệp như tác giả, vũ công và nhiếp ảnh gia...

Nghiên cứu cho thấy giữa những người hoạt động nghệ thuật và bệnh tâm thần có chung gen liên kết

Nghiên cứu cho thấy giữa những người hoạt động nghệ thuật và bệnh tâm thần có chung gen liên kết

Trong lịch sử, nhiều thiên tài của thế giới cũng phải vật lộn với các vấn đề về tâm thần và một loạt các nghiên cứu những năm qua cũng giúp đưa ra các minh chứng. Đó là lời giải thích vì sao tài năng hội họa Van Gogh - người đã tự cắt tai chính mình và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh Virginia Woolf cũng thường xuyên chán nản, buồn rầu trước khi tự sát.

Tuy nhiên, cho đến nay các bằng chứng di truyền vẫn chưa hoàn toàn liền mạch. Trong nghiên cứu mới này, một nhóm các nhà khoa học từ công ty dược phẩm sinh học di truyền học deCODE ở Iceland đã thu thập dữ liệu từ 86.000 người Iceland. Họ phát hiện ra rằng, trong số các cá nhân làm việc trong ngành nghệ thuật hoặc những người sống trong một xã hội nghệ thuật, 17% có khả năng mang những biến thể gen liên quan đến rối loạn lưỡng cực hoặc tâm thần phân liệt hơn là các thành viên khác của cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu sau đó nhân rộng nghiên cứu với dữ liệu lấy từ người Hà Lan và Thụy Điển. Họ nhận thấy rằng, trong những người này, 25% những người hoạt động sáng tạo mang gen rối loạn tâm thần so với đồng nghiệp không hoạt động sáng tạo.

Giám đốc điều hành của deCODE, Kari Stefansson cho hay: "Để sáng tạo, chúng ta phải nghĩ khác đi. Và khi chúng ta nghĩ khác, mọi người thường gắn cho chúng ta cái mác kỳ lạ, điên rồ, thậm chí là mất trí". Kari Stefansson hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp bệnh tâm thần có một hướng giải quyết mới tích cực hơn.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang