Nhiều vấn đề chưa làm rõ trong vụ "đánh tráo thủy tinh thể"

author 19:53 07/10/2013

“Cái sai nằm ở bộ phận tài chính. Nếu ghi cụ thể từng loại thì đã không dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay. Sở đã yêu cầu bệnh nhân sử dụng sảm phẩm loại gì phải ghi rõ bằng chữ chứ không được khắc dấu đóng vào” – ông Cường, Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội nói liên quan đến vụ đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện mắt Hà Nội.

Sự kiện:

 

“Cái này do bộ phận hành chính có sơ suất vì khi bệnh nhân xuống mua lại chỉ đóng với một con dấu IQ khắc sẵn. BV đã thu hồi lại con dấu IQ. Bác sĩ phẫu thuật cũng sơ suất, dù giải thích cho bệnh nhân nhưng lại không yêu cầu họ ký xác nhận” – bà Hương cho biết.

Cuộc họp của Sở Y tế có thêm Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội và lực lượng An ninh

Tiếp tục khẳng định không có sự tráo đổi dịch nhầy như tố cáo, bà Hương cho rằng dịch nhầy là vật tư tiêu hao sử dụng cho từng ca mổ khác nhau trên từng bệnh nhân. Có bệnh nhân sử dụng 1, 2, hoặc 3 ống, nhưng cũng có bệnh nhân chỉ phải sử dụng 1/3 ống dịch nhầy. Chưa có một kết quả đánh giá nào cho thấy sử dụng dịch nhầy của Mỹ hay của Ấn Độ sẽ tốt hơn, cũng chưa có quy định nào quy định mỗi bệnh nhân phải sử dụng số lượng dịch nhầy bao nhiêu.

Một vấn đề mấu chốt khác là việc thu trọn gói 6,5 triệu đồng mỗi bệnh nhân mà chưa xây dựng bảng giá chi tiết. Việc này Sở Y tế đã đưa ra kết luận trước đây và theo bà Hương thì hiện BV đã khắc phục, tiến hành xây dựng bảng giá chi tiết.

Với cách lý giải này, rất nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi: Có bao nhiêu bệnh nhân chỉ sử dụng 1/3 lọ nhầy, bao nhiêu bệnh nhân sử dụng 1,2, hoặc 3 lọ như lãnh đạo BV giải thích? Bởi nếu đa số bệnh nhân chỉ sử dụng 1/3, nhưng lại tính tiền “trọn gói” cả lọ (sản phẩm của Mỹ - giá 600 nghìn) thì BV hưởng lợi, còn bệnh nhân sẽ chịu thiệt. Con số 3000 ca đã bị đánh tráo mà người tố cáo đề cập đúng hay sai?

Về việc này bà Hương và phía Sở Y tế hoàn toàn chưa đưa ra được câu trả lời.

Cũng liên quan đến dịch nhầy và thủy tinh thể, PGS. TS Cung Hồng Sơn – BV Mắt Trung ương cho rằng, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra sự so sánh giữa các loại thủy tinh thể. Tại BV Mắt Trung ương, trường hợp phải đổi thủy tinh thể, BV sẽ thông báo cho bệnh nhân và đổi phiếu, đổi tiền.

Còn với dịch nhầy, tuy giá các loại Mỹ, Ấn Độ, Đức khác nhau nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng phẫu thuật, với bác sĩ giàu kinh nghiệm có thể sử dụng một lọ nhầy mổ cho 2 – 3 người. Quá trình này cũng được thực hiện trong quy trình vô khuẩn nên không hề có chuyện lây nhiễm.  

Về việc khám bệnh bằng bảo hiểm thu với giá 1,6 triệu đồng, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, việc này BV cũng… chưa xây dựng bảng giá chi tiết các khoản thu. Sau khi Sở yêu cầu, BV đã xây dựng bảng giá chi tiết.

“Cái sai nằm ở bộ phận tài chính. Nếu ghi cụ thể từng loại thì đã không dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay. Sở đã yêu cầu bệnh nhân sử dụng sảm phẩm loại gì phải ghi rõ bằng chữ chứ không được khắc dấu đóng vào” – ông Cường nói.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long tiếp tục khẳng định không có tiêu cực, không có tráo thủy tinh thể, dịch nhầy tại BV Mắt Hà Nội. Và việc sử dụng dịch nhầy ít hay nhiều trong từng ca mổ nằm trong hạch toán của BV. Việc thu trọn gói 6,5 triệu mỗi ca mổ là một sai sót, Sở Y tế đã yêu cầu BV phải ghi chi tiết từng sản phẩm cụ thể…

Cùng có mặt tại buổi họp báo này nhưng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền không trực tiếp trả lời các câu hỏi, mà chỉ phân cho từng bộ phận trả lời.

Buổi họp báo diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên còn nhiều nội dung mấu chốt của vấn đề thì vẫn chưa được làm sáng tỏ

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang