Đồng hồ Thụy Sĩ chạy theo đại gia Trung Quốc

author 09:17 02/12/2012

Trước việc Trung Quốc đang tăng cường nhắm đến thị trường hàng xa xỉ tại châu Âu, những nhà chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ đang tìm kiếm một thị trường lớn cho sản phẩm của mình, nhưng chưa đồng ý về cách thức tốt nhất để có được thị trường đó.

Chạy theo thị hiếu Trung Quốc

Câu hỏi này đang được các hãng đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ tìm hiểu, lựa chọn giữa việc làm cách nào tạo ra những phiên bản đặc biệt cho Trung Quốc, hay thay vào đó chỉ đơn giản chờ đợi người Trung Quốc nhanh chóng thay đổi thị hiếu để chấp nhận kiểu dáng châu Âu.

Tại một cửa hiệu của Hublot tại Nyon, một thị trấn nhỏ nằm bên bờ hồ Geneva, các công nhân trong những chiếc áo bảo hộ trắng đang hội ý quanh một chiếc đồng hồ đeo tay siêu mỏng được cho là đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc.

Người phát ngôn của Hublot, Anais Treand nhấn mạnh rằng chiếc đồng hồ, với giá 14.200 franc Thụy Sĩ (15.100 USD), sẽ trở thành một sản phẩm nổi bật tại Trung Quốc bởi vẻ “rực rỡ và thanh nhã.”

Theo liên đoàn công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, trong năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 7,8% số đồng hồ Thụy Sĩ được xuất xướng.

Một mẫu đồng hồ dành riêng cho thị trường Trung Quốc (Nguồn: AFP).
Một mẫu đồng hồ dành riêng cho thị trường Trung Quốc (Nguồn: AFP).

“Con trai 32 tuổi của tôi đã ở đó (Trung Quốc) trong vòng 10 năm. Nó bắt đầu có một cảm quan tốt về xu hướng của Trung Quốc,” Jean-Claude Biver, người đứng đầu Hublot cho AFP biết, chỉ về phía một chiếc đồng hồ mặt ngọc bích được làm theo thị hiếu của khách hàng Trung Quốc.

Công ty này thuộc về tập đoàn LVMH của Pháp từ năm 2008, đã quyết định sẽ thích ứng với Trung Quốc bằng chiến lược tiếp thị sản phẩm đặc biệt trong một cố gắng để thu hút thị trường lớn đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó khăn này.

Các nhãn hiệu khác cũng đã nhảy vào thị trường Trung Quốc, sản xuất những mẫu “hàng tuyển” với số lượng hạn chế lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc.

Nhà sản xuất đồng hồ Geneva Vacheron Costantin vì thế đã đưa ra “Huyền thoại cung hoàng đạo của Trung Quốc” – một loạt sản phẩm xa xỉ dựa trên vòng quay 12 năm, bắt đầu với năm con Rắn.

Chế tạo thủ công từ vàng hồng hay platinum, hai mẫu trong này được phát hành riêng biệt cách nhau rất xa, trong giới hạn của loạt sản phẩm 12 mẫu: một với con rắn màu xanh da trời trượt trên bề mặt, và chiếc còn lại với với một biểu tượng con rắn bằng gỗ, sẽ không ra mắt cho tới năm 2025.

Tại thành phố chế tạo đồng hồ nổi tiếng La Chaux-de-Fonds, phía tây Thụy Sĩ, Jaquet Droz trong lúc đó đã ra mắt hai loạt sản phẩm số lượng hạn chế dựa trên hình ảnh hai con hổ màu da cam và hai con rồng màu vàng, được vẽ tay trên nền men trắng nhạt và nung ở nhiệt độ trên 800 độ C – một kỹ thuật truyền thống của Trung Quốc.

“Những sản phẩm kiểu này rất thành công tại châu Á, nhưng không chỉ tại đó,” Jenna Racine, một người phát ngôn của nhãn hiệu vốn có một lịch sử lâu đời với cảm hứng từ Trung Quốc, cho biết; và cho biết vào thế kỷ 18 đây là nhãn hiệu đầu tiên từng xuất đồng hồ vào Tử Cấm Thành.

Những mặt trái

Nhưng những nhà sản xuất khác trong ngành công nghiệp này đã phản đối việc đi theo thị hiếu của Trung Quốc, bởi họ cho rằng đây là một sự thay đổi quá nhanh.

“Việc chú trọng vào Trung Quốc là một điều nguy hiểm,” Thierry Stern, người đứng đầu hãng sản xuất đồng hồ Patek Philippe của Geneva nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo ngày Le Temps của Thụy Sĩ đầu năm nay.

Biver của Hublot đồng ý rằng “bạn không nên dựa theo quá mức vào Trung Quốc, bởi vì khi họ phát triển, bạn sẽ không còn nằm trong bước phát triển của họ lâu nữa.”

Nhưng hiện hãng của ông vẫn đang chế tạo những chiếc đồng hồ đặc biệt cho Trung Quốc, nằm trong số khoảng 100 kiểu mẫu mới mà Hublot chế tạo ra mỗi năm.

Theo Marc Hayek, người đứng đầu Blancpain, một nhãn hiệu khác thuộc về Swatch, việc buôn bán trong tương lai không chỉ phụ thuộc vào riêng thị trường Trung Quốc mà còn vào lượng khách Trung Quốc giàu có đi du lịch ra nước ngoài.

“Trong khu vực này sẽ có nhiều tiến triển hơn chúng ta nghĩ,” ông cho AFP biết.

Handelszeitung, tờ báo tài chính hàng ngày của Thụy Sĩ đã đưa ra thông số tham khảo về việc mỗi du khách Trung Quốc thăm thành phố Lucern trung tâm Thụy Sĩ – khoảng 90.000 khách trong năm ngoái – sẽ dành trung bình khoảng 2.000 franc Thụy Sĩ cho việc mua đồng hồ Thụy Sĩ.

Chiếc đồng hồ Hublot được sản xuất thủ công (Nguồn: AFP).
Chiếc đồng hồ Hublot được sản xuất thủ công (Nguồn: AFP).

Hayek, cháu trai của nhà sáng lập Swatch, Nicolas Hayek, cũng đang đeo chiếc đồng hồ Blancpain được chế tạo đặc biệt cho Trung Quốc, làm thủ công bằng platinum và được trang bị thêm lịch và giờ truyền thống của Trung Quốc, tương ứng với 120 phút, với các biểu tượng cung hoàng đạo và lịch âm.

Nhưng mặc dù chiếc đồng hồ ông đang sở hữu có giá 82.000 franc Thụy Sĩ, ông vẫn nhấn mạnh rằng việc dựa theo thị hiếu của Trung Quốc vẫn cần phải thận trọng, bởi đồng hồ cần “gợi đến 100% đặc điểm của thương hiệu.”

Hayek nói rằng ông sẽ không bao giờ đồng ý với việc trang trí đồng hồ một cách đơn giản bằng việc vẽ hình các con vật Trung Quốc, nhưng đồng ý với việc những mẫu đồng hồ đặc trưng cho Trung Quốc bản thân chúng phải có sự cải tiến về kỹ thuật và cần nhiều năm nghiên cứu, phát triển.

Trong khi các hãng sàn xuất đồng hồ Thụy Sĩ đang phải cạnh tranh lẫn nhau, hiểm họa lớn nhất của họ trong tham vọng hướng tới thị trường Trung Quốc lại có thể đến từ trong chính đất nước Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với đầu tạp chí thương mại Watch Around, Bruce Du, người đứng đầu nhãn hiệu đồng hồ Trung Quốc FIYTA, đã lo lắng rằng công ty mình đang bị áp lực nặng nề về việc sản xuất các loại đồng hồ cao cấp với chất lượng tương đương với các nhãn hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ.

Và với sự trợ giúp gần đây của hãng đồng hồ Motres Chouriet của Geneva, FIYTA có lẽ sẽ có thể trở thành một đối thủ mạnh mẽ trong tương lai.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang