Bí quyết nào giúp Barcelona 'hồi sinh' mạnh mẽ như vậy?

author 16:24 18/05/2015

(VietQ.vn) - Nếu như Luis Enrique cũng làm được như Pep Guardiola (mùa 2008-09) trong năm đầu dẫn dắt đội bóng áo đỏ-xanh - vô địch cả Liga, Cúp Nhà vua và Champions League - thì Barca sẽ trở thành đội bóng duy nhất ở châu Âu hai lần giành “cú ăn ba”, trong lịch sử hàng trăm năm của làng bóng đá châu lục này.

Messi cùng các đồng đội đang hướng tới cú ăn ba vĩ đại nhất trong lịch sử của đội bóng

Barca đang mơ về cú ăn ba vĩ đại, với thực lực như hiện nay, đội bóng vĩ đại nhất của thế kỷ thứ XXI có thể dễ dàng giành Cúp Nhà Vua trước Athletic Bilbao và nhiều khả năng sẽ đánh bại “Bà đầm già thành Turin” để đăng quang tại Berlin trong cuộc đua châu lục.

Một thay đổi rõ ràng, là sự vững chắc của hàng thủ. Trong mấy năm lại đây, hàng phòng ngự luôn là tử huyệt của Barca, nhưng với Luis Enrique, đội bóng xứ Catalunya đã chơi chắc chắn và vững chãi hơn nhiều. Phải cám ơn cựu giám đốc Andoni Zubizarreta đã đem về cho sân Camp Nou hai thủ môn sáng giá là Claudio Bravo và Ter Stegen, hai lá chắn vững chắc trước khung thành, một ở Liga và một ở Cúp Nhà Vua, Champions League.

Không thể không nói đến sự hồi sinh kỳ diệu của Gerard Pique, người luôn tỏa sáng dù đá cặp với Mascherano, Mathieu hay Bartra. Đây là điều kiện lý tưởng để hai hâu vệ cánh Dani Alves và Jordi Alba có thể yên tâm lên tham gia tấn công. Ngay chiến binh già Mathieu cũng tỏa sáng đúng lúc, ghi những bàn thắng bằng đầu quyết định trong các trận đánh lớn, như trước Real Madrid hay Celta Vigo mới đây.

Barca của Pep chú trọng cầm bóng và luân chuyển bóng một chạm ở đoạn ngắn. Chúng ta vẫn gọi là tiki-taka. Lối chơi ấy là “kim chỉ nam” cho thành công. Nhưng có điều dễ thấy là nó thường được triển khai khá nhiều theo chiều ngang và Barca của Pep thực hiện rất nhiều đường chuyền trước khi kết liễu đối thủ. Họ cho “con mồi” chết từ từ.

Barca của Enrique vẫn chú trọng cầm bóng nhưng chú trọng triển khai bóng theo chiều dọc, hướng lên trên nhiều hơn và với tốc độ nhanh hơn. Nói cách khác, họ chơi bóng trực diện hơn Barca của Guardiola. Có thể thấy rõ điều này từ sau khi Barca để thua Sociedad hồi đầu năm nay.

Và họ phòng ngự không chỉ bằng cách cầm bóng thật chắc mà khi mất bóng thì Luis Enrique quán triệt cho các cầu thủ pressing thật cao và thật nhanh với mục tiêu thu hồi bóng sớm nhất và ở vị trí cao nhất có thể bên phần sân đối phương. Rakitic là một trong những người tham gia vào chiến thuật phòng ngự ấy.

Với Busquet, Iniesta và Rakitic, cộng sự tham gia của Messi, tuyến giữa của Barca vẫn đảm bảo giữ được phần lớn thời gian trận đấu. Rakitic, với khả năng chuyền dài và sút xa, tạo ra một nét tươi mới ở khu trung tuyến.

Với bộ ba Messi-Suarez-Neymar, hàng công của Barca hiện nay được coi là mạnh nhất Liga, hơn cả bộ ba nguyên tử Benzema-Bale-Cristiano của Real Madrid. Cả đội bóng đã có 108 bàn thắng, với Messi là sát thủ số 1. Neymar và Suarez đều chơi cực kỳ ăn ý với Messi, sẵn sàng tạo điều kiện cho nhau làm bàn. Ít có trận nào mà một trong ba tiền đạo này không thay nhau ghi bàn, có trận cả ba cùng nổ súng. Ba cầu thủ Nam Mỹ không chỉ chơi cực kỳ ăn ý trên sân cỏ mà còn hòa hợp ở trong phòng thay đồ. Đoàn kết là sức mạnh, Barca đang là một tập thể thống nhất hơn bao giờ hết.

Hưng phấn sau khi giành được chức vô địch La Liga thứ 7 sau 11 năm trong kỷ nguyên thống trị La Liga của Barca, tiền vệ Sergio Busquets cho rằng việc chinh phục Champions League – giải đấu danh giá nhất châu lục – cũng không khó bằng. Lí giải cho quan điểm đưa ra, Busquets cho hay, La Liga là giải đấu đường trường kéo dài 38 vòng đấu, thế nên nếu muốn vô địch cần phải có đội hình gắn kết và có chiều sâu. Trong khi đó, Champions League tuy là giải đấu tập hợp của những nhà vô địch nhưng chỉ bao gồm các trận đấu đơn lẻ.

Vì vậy, tiền vệ đánh chặn của Barca tin rằng, nhiệm vụ khó khăn nhất đã hoàn thành thì việc thâu tóm chức vô địch Cúp nhà Vua Tây Ban Nha và Champions League sắp tới hoàn toàn nằm trong tầm tay. “Năm nay, chúng tôi đang thi đấu vào phom. Chức vô địch đầu tiên đã nằm gọn trong túi của Barca và giờ là lúc để ăn mừng bởi đây là danh hiệu khó chinh phục nhất, phải đánh bại những đối thủ khó chơi nhất”, Busquets chia sẻ trên tờ AS.

Cũng theo tiền vệ người Tây Ban Nha, Barca đang đứng trước cơ hội mở ra trang sử mới sau kỷ nguyên của Pep Guardiola – người đã dẫn dắt Barca thâu tóm 14 danh hiệu sau 4 năm. “Chúc vô địch La Liga này sẽ là phần mở đầu để Barcelona thiết lập giai đoạn thống trị mới trong lịch sử đội bóng”, Busquets phấn khích chia sẻ.

Long Vân(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang