Bị ‘tố’ chuyển hàng nghìn tỷ đồng ra nước ngoài: Grab Việt Nam lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 07:06 04/10/2017

(VietQ.vn) - Trước những luận điểm gay gắt của Hiệp hội taxi Hà Nội cáo buộc Grab chuyển hàng nghìn tỷ đồng ra nước ngoài, mới đây, đại diện Grab Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo thông tin trên báo Vnexpress, trong đơn khiếu nại Uber, Grab tới các cơ quan chức năng mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội ước tính theo số liệu tự thu thập được, hai doanh nghiệp này đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài mỗi năm, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.

Đáp trả cáo buộc này, bà Nguyễn Thu An - Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam vừa cho biết, thông tin trên là hoàn sai lệch và thiếu căn cứ. "Việc đưa ra thông tin liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam mà không có bằng chứng và căn cứ xác đáng là hành vi vi phạm pháp luật và gây thiệt hại đến uy tín công ty, cũng như các đối tác kinh doanh chân chính của chúng tôi", bà An nhấn mạnh.

"Chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình. Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách Nhà nước của Grab Việt Nam luôn tăng trưởng gần 300% mỗi năm", đại diện Grab Việt Nam khẳng định.

bi-to-chuyen-hang-nghin-ty-dong-ra-nuoc-ngoai-grab-viet-nam-len-tieng

Grab Việt Nam cho biết đóng góp thuế vào ngân sách Nhà nước của công ty tăng trưởng gần 300% mỗi năm. Ảnh minh họa

Theo bà An, Grab Việt Nam là doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam, được Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cấp giấy phép kinh doanh năm 2014. Trụ sở chính và các văn phòng đại diện của doanh nghiệp này đều đặt tại Việt Nam.

Công ty hoạt động hợp pháp theo pháp luật hiện hành. Đồng thời, toàn bộ giao dịch được thực hiện qua tài khoản Grab mở tại ngân hàng ở Việt Nam. Thêm vào đó, hệ thống giao dịch tự động và minh bạch của Grab cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế chính xác tới từng chuyến xe.

Về phía Uber Việt Nam, theo báo Vnexpress, đơn vị này hiện chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc của Hiệp hội Taxi Hà Nội xung quanh câu chuyện đóng góp cho ngân sách Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, theo báo Dân trí, mới đây, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho biết: Hiệp hội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

“Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần ban hành văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm, không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm. Cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam” - ông Bình nói.

Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên trước sức ép của Uber, Grab(VietQ.vn) - Áp lực cạnh tranh từ taxi công nghệ như Uber, Grab đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng taxi lớn tại Việt Nam khiến các hãng taxi phải cắt giảm hàng loạt nhân viên. Và mới đây, 6.000 nhân viên Mai Linh đã phải nghỉ việc.

Lý giải về quan điểm của mình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi).

“Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - ông Bình cho hay.

Thống kê từ Hiệp hội taxi Hà Nội, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab.

Bên cạnh đó, theo báo Dân trí, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang