Bị tố thu phụ phí nắng nóng gay gắt bất hợp lý, Grab phải giải trình

author 06:00 12/07/2022

(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu Grab Việt Nam giải trình về việc thu phụ phí nắng nóng gay gắt.

Trước đó, kể từ ngày 6/7, Grab Việt Nam ra thông báo thu "phụ phí nắng nóng" với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình như: GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress. Người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt. Cụ thể, tại Hà Nội và TP.HCM, phụ phí của các chuyến GrabFood, GrabBike, GrabMart sẽ là 5.000 đồng; trong khi mức phí của dịch vụ giao hàng GrabExpress là 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe.

Các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP.HCM sẽ không áp dụng mức phí nói trên. Bù lại tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng cho mỗi đơn hoàn thành. Tại các địa phương khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai thì "phụ phí nắng nóng" áp dụng với hai dịch vụ GrabBike, GrabFood đồng thời là 5.000 đồng.

 Việc Grab thu phụ phí nắng nóng khiến nhiều người tiêu dùng bất bình. Ảnh minh hoạ

Lý giải nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm thêm phần nào vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng. Tuy nhiên, việc áp thêm phụ phí khiến khách hàng của Grab phản đối gay gắt và được phản ánh trên các phương tiện truyền thông trong những ngày vừa qua.

Theo các khách hàng, bên cạnh giá cước tăng cao do giá xăng tăng trong thời gian qua, việc thu phụ phí theo thời tiết là điều vô lí và Grab hiện đang đẻ ra quá nhiều loại phụ phí như: Phí giờ cao điểm, phí cuốc xe ban đêm và phụ phí nắng nóng... để "bóc lột" khách hàng.

Ngoài ra, theo thông báo của hãng gọi xe, việc thu phụ phí nắng nóng này là để chia sẻ với các tài xế. Nhưng theo các đối tác tài xế, phụ phí này được cộng thẳng vào giá cước, điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu 7-3 hiện nay.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc Grab thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ là không thể chấp nhận được. 

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang