Bị vón cục trên da do mỹ phẩm có chứa silicone, cách khắc phục đơn giản

author 15:39 30/01/2023

(VietQ.vn) - Khi trang điểm nhiều người thấy hiện tượng trên da bị vón cục. Hiện tượng này là do trong thành phần mỹ phẩm có chứa silicone. Vậy đâu là cách khắc phục hiệu quả?

Khi trang điểm, hoặc chăm sóc da, nhiều người thấy hiện tượng trên da mặt xuất hiện các hạt nhỏ hình tròn. Hiện tượng này do các thành phần trong mỹ phẩm không thấm vào da mà lại lắng đọng trên da. Nếu có kết hợp với các tế bào sừng bong tróc trên da thì hiện tượng vón cục càng nhiều hơn.

Vì sao có hiện tượng vón cục mỹ phẩm trên da? Thực tế, thành phần mỹ phẩm có chứa silicone (dimethicone, cyclomethicone, cyclohexasiloxan, cetearylmethicone, cyclopentasiloxan) là hợp chất cao phân tử (polymer) không thấm nước và kết cấu đặc. Silicone được dùng như chất làm đặc trong mỹ phẩm để cải thiện kết cấu mỹ phẩm, làm đầy các rãnh trên da, đóng vai trò là chất khóa ẩm, tạo ra một lớp màng bóng mượt, mịn màng.

Ngoài ra, vì cấu trúc của phân tử Silicone rất lớn, chúng nhanh chóng tạo thành một hàng rào bảo vệ da, rất phù hợp với những vùng da bị tổn thương hoặc vùng da khô. Polysiloxanes, Siloxane Resin là 2 silicone phổ biến được dùng trong các sản phẩm trị sẹo. Khi được sử dụng, chúng tạo lớp màng thoáng khí, bao phủ toàn bộ vết thương tránh tối đa các tác nhân có hại từ môi trường. Việc tạo lớp màng ẩm đó cũng giúp cho quá trình sửa chữa và phục hồi vết thương được diễn ra tốt hơn.

Bị vón cục trên da do mỹ phẩm có chứa silicone, cách khắc phục đơn giản. Ảnh minh họa

Còn đối với làn da bình thường, các bác sĩ da liễu đã khẳng định rằng: “Chúng sẽ khó gây bít tắc dẫn đến nổi mụn vì các phân tử Silicone có cấu trúc rất lớn, chúng không thể gây bít tắc hay bịt kín tất cả những khoảng trống ở trong lỗ chân lông, nhưng chúng có thể giữ lại dầu nhờn, bụi bẩn tích tụ nếu bạn không làm sạch đúng cách và chính điều này mới là nguyên nhân gây mụn.” Mặt khác, Silicone không cản trở các thành phần khác như AHA, Retinol, Niacinamide,... thẩm thấu vào da, do Silicone nằm trên bề mặt da và giữa các phân tử vẫn có khoảng trống, nhờ khoảng trống đó giúp cho da tiết mồ hôi và những thành phần khác cũng theo những khoảng trống đó mà xâm nhập vào da.

Chính vì thế silicone là một thành phần phổ biến trong kem nền, serum, kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên do silicone kỵ nước và khóa ẩm, ngăn không cho các chất thấm vào trong da, nên nếu sử dụng các sản phẩm dưỡng da khác thì silicone sẽ phối hợp với các chất đó dẫn đến tình trạng vón cục mỹ phẩm.

Ngoài silicone là chất gây vón cục chính, thì một số thành phần khác như iron oxide, talc, mica và fluorphlogopite (dùng để tạo hiệu ứng lấp lánh trong make up) cũng dễ làm vón cục mỹ phẩm. Khi da xuất hiện tình trạng vón cục mỹ phẩm người dùng cần:

Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa silicone

Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa silicone hoặc dùng sản phẩm có silicone ở bước cuối cùng trong các bước chăm sóc da hoặc trang điểm.

Không sử dụng quá nhiều sản phẩm mỹ phẩm cùng lúc

Khi kết hợp quá nhiều sản phẩm mỹ phẩm cùng lúc sẽ không có đủ thời gian cho các sản phẩm ngấm vào da. Hoặc các bước sử dụng sản phẩm sai quy trình cũng sẽ khiến cho lớp mỹ phẩm bên dưới ngăn không cho lớp mỹ phẩm phía trên thấm vào da, gây ra sự lắng đọng và vón cục.

Ví dụ, đối với mỹ phẩm dạng gel, nếu không có đủ thời gian để gel khô mà lại tiếp tục dùng các sản phẩm khác thì lượng polymer còn lại trên da sẽ kết hợp với các sản phẩm đó để tạo thành các hạt li ti vón cục trên da.

Do đó, cần tùy tình trạng da để lựa chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ và đơn giản hóa quá trình dưỡng da. Hơn nữa ở mỗi bước cần khoảng 10-15 phút để các thành phần trong mỹ phẩm hấp thụ hết vào da. Quy trình đúng là sử dụng sản phẩm có kết cấu lỏng trước, đặc sau.

Cần kết hợp các mỹ phẩm đúng cách

Các mỹ phẩm có gốc dầu và gốc nước khi kết hợp cùng lúc sẽ bị tách lớp và không thể hòa lẫn vào nhau (do dầu không tan trong nước) từ đó dẫn đến tình trạng bong tróc và vón cục các thành phần.

Nên dùng các sản phẩm có công thức tương tự nhau (cùng gốc nước hoặc cùng gốc dầu). Nếu kết hợp chung các sản phẩm gốc nước và gốc dầu thì nên dùng sản phẩm gốc nước trước (vì gốc nước hấp thu tốt và nhanh vào da hơn), sau đó đợi một thời gian mới tới các sản phẩm gốc dầu.

Thoa mỹ phẩm đúng

Nhiều người lầm tưởng sau khi thoa mỹ phẩm thì chà xát càng mạnh càng giúp các thành phần thấm nhanh và sâu vào da hơn. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho các tế bào sừng trên da bong tróc, gom tụ và cuộn tròn cùng với các thành phần mỹ phẩm, từ đó các hạt li ti vón cục sẽ xuất hiện. Do đó không nên dùng lực nhiều khi bôi mỹ phẩm lên da. Nên dùng ngón tay thoa nhẹ hoặc vỗ nhẹ đều lên bề mặt da, hạn chế dùng tay chạm vào da mặt nhiều lần.

Tẩy tế bào chết

Khi lớp tế bào sừng của da già và chết, mà không bị loại bỏ, chúng sẽ dễ dàng kết hợp với các thành phần khác trong mỹ phẩm để làm bít tắc, gây vón cục mỹ phẩm. Vì thế, nên tẩy da chết khoảng 1-2 lần/tuần giúp làn da tươi mới và các thành phần trong mỹ phẩm hấp thu tốt hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang