Nguyên nhân biển Trung Quốc bất ngờ phát sáng xanh

author 10:09 14/05/2015

(VietQ.vn) - Bờ biển thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc xuất hiện hiện tượng "biển huỳnh quang", phát ra ánh sáng xanh kỳ lạ. Nguyên nhân được cho là do các sinh vật vùi vào cát để tạo ra hiện tượng này.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên báo VnExpress, dọc bờ biển thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc hôm 9/5 xuất hiện "biển huỳnh quang". Đây là lần thứ hai hiện tượng này xuất hiện ở đây.

Theo National Geographic, rất có thể các sinh vật phù du phát quang sinh học đã tạo nên hiện tượng kỳ thú này. Vì nhiều nguyên nhân chưa rõ, hàng nghìn sinh vật biển bị xáo trộn môi trường sống trong nước sẽ phát ra ánh sáng huỳnh quang để đánh lạc hướng hoặc đe dọa các loài cá hay những động vật săn mồi khác, BBC cho biết.

Biển huỳnh quang xuất hiện ở Trung Quốc vào ngày 9/5

Biển huỳnh quang xuất hiện ở Trung Quốc vào ngày 9/5

Các vi sinh vật phát sáng, vùi vào cát để tạo ra hiện tượng kỳ lạ này. Có một loài tảo gọi là Dinoflagellata phát ra ánh sáng như đom đóm khi bị sóng tác động. Loài tảo Dinoflagellata rất nhạy cảm với môi trường nước, ghi nhận trên VTC.

Một vài nhà khoa học gọi đây là hiện tượng "hiệu ứng báo động kẻ trộm". Bằng cách sáng lên, các sinh vật phù du tạo ra một hình tượng kẻ săn mồi to lớn hơn, đe dọa kẻ thù.

Các nhà khoa học gọi biển huỳnh quang này là 'hiệu ứng báo động kẻ trộm' của các sinh vật biển

Các nhà khoa học gọi biển huỳnh quang này là 'hiệu ứng báo động kẻ trộm' của các sinh vật biển


Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng kỳ lạ này xuất hiện ở Trung Quốc. Hồi tháng 1 một bãi biển ở Hồng Kong cũng đã từng xảy ra sự việc kỳ lạ này. Tuy nhiên, theo Samantha Joyer, nhà khoa học Mỹ, hiện tượng này rất có thể do ô nhiễm môi trường gây ra.

Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra ở một biển ở Hồng Kông tháng 1

Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra ở một biển ở Hồng Kông tháng 1

Theo bà Joyer, vùng biển bị ô nhiễm bởi hóa chất nông nghiệp và nước thải công nghiệp làm tăng hàm lượng nitơ và phốt phát trong nước. Điều này khiến các sinh vật phù du và tảo biển tăng đột biến, ảnh hưởng đến môi trường như thiếu dưỡng khí.

 bãi biển thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hồi đầu tháng 1

 Bãi biển thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hồi đầu tháng 1. Ảnh China News

Nếu sự việc xảy ra thường xuyên sẽ còn làm cạn kiệt oxy trong nước, giảm số lượng các loài cá và quần thể động vật khác. Ngoài ra, Hiện tượng này còn xuất hiện ở Australia, Puerto Rico, Maldives, trong đó nổi tiếng nhất là đảo Vieque thuộc Puerto Rico.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang