Biển số xe ô tô bị cong vênh, che lấp… có bị xử phạt không?

author 13:32 10/07/2016

(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến tranh luận cho rằng, việc CSGT xử phạt biển số xe ô tô bị cong vênh, che lấp... là không đúng, làm quyền?

Ngày 9/7, trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện clip dài 4 phút 42 giây ghi lại hình ảnh với nội dung miêu tả là “CSGT bắt lỗi tài xế vì dán xe biển cong” gây tranh cãi và nhiều ý kiến cho rằng, CSGT thực thi nhiệm vụ như vậy đã hơi làm quyền, cố "soi" bằng được lỗi vi phạm để xử phạt lái xe? Thậm chí, nhiều bình luận cho rằng việc các CSGT bắt lỗi biển số xe ô tô dán cong là không đúng.

Theo thông tin người quay clip này, vụ việc xảy ra trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Lực lượng CSGT bắt lỗi anh thuộc Cục CSGT (C67, Bộ Công an).

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với báo giới, Thượng tá Trần Minh Thu - Đội trưởng Đội 7 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, sự việc xảy ra cách đây gần 2 tuần. Tuy nhiên, theo lý giải của Thượng tá Thu thì không có chuyện CSGT cố tình bắt lỗi tài xế vì dán biển số xe ô tô bị cong vênh, che lấp, mờ không rõ số...

Thượng tá Thu thông tin, cách đây khoảng 2 tuần, lái xe ở Nam Định điều khiển xe tải buộc dây bạt phủ bị che mất biển số. Thấy vậy, tổ tuần tra đã dừng xe nhắc nhở tài xế về việc biển số chiếc xe không rõ nét, mất nét, che lấp… chứ không xử phạt và cho đi. Tuy nhiên, sau đó người này quay lại clip bắt bẻ CSGT.

Hình ảnh cho rằng CSGT bắt lỗi xe ô tô bị cong vênh, che lấp biển số (ảnh cắt từ clip) 

Cũng theo vị Đội trưởng Đội 7 này, xét theo Nghị định 171 thì việc lắp biển số cong queo, bẩn, không rõ hay là mất nét là vi phạm luật.  

Tại mục 3, điều 16 của Nghị định 171 về xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông nêu rõ:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có kính chắn gió hoặc có nhưng vỡ, không có tác dụng (đối với xe có thiết kế lắp kính chắn gió).

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó);

b) Điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng;

c) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đúng quy chuẩn kỹ thuật.

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe;

b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

c) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;

d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;

đ) Tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; tự ý lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách.

Lộ diện bộ mặt thật về 'thủ phạm' gây chết người ở tòa nhà 105 Láng Hạ(VietQ.vn) - Sau khi cột thu phát sóng trên nóc tòa nhà Thăng Long Ford ở 105 Láng Hạ gãy đổ làm 1 người chết thì công trình này để lộ diện nhiều điểm "chết người"?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang