Biểu tình Hồng Kông: Đa số người dân ủng hộ biểu tình đòi quyền dân chủ

author 06:35 01/10/2014

(VietQ.vn) - Biểu tình Hồng Kông đang có những diễn biến ngày càng phức tạp, hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường biểu tình kế hoạch của Bắc Kinh với lãnh đạo của tỉnh.

Trung Quốc có ảnh hưởng lớn với nền chính trị Hồng Kông. Năm 1984, chính phủ Anh và Trung Quốc đạt được thỏa thuận giao lại “cựu thuộc địa của Anh” cho Trung Quốc vào năm 1997.Theo một phần trong thỏa thuân, chính phủ Trung Quốc hứa để Hồng Kông giữ quyền tự chủ - thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ” và đến năm 2017 Hồng Kông sẽ được phép bầu cử dân chủ người lãnh đạo chính phủ nước này.

hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường biểu  tình kế hoạch của Bắc Kinh với lãnh đạo của tỉnh.

Biểu tình Hồng Kông: Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường biểu tình kế hoạch của Bắc Kinh với lãnh đạo của tỉnh. Ảnh minh họa

Mặc dù lãnh đạo thành phố đang được phía Bắc Kinh chỉ định, năm 2007 chính phủ Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết chuyển giao quyền tự chủ cho Hồng Kông vào năm 2017. Trong mấy tuần gần đây, cam kết này đã bị thay đổi. Ủy ban lập pháp của Trung Quốc đã đưa ra phán quyết Ủy ban đề cử của Bắc Kinh sẽ chọn từ 2 đến 3 ứng cử viên cho cuộc bầu cử sắp tới. Và đó là khi các cuộc biểu tình do nhóm Chiếm lĩnh Trung Hoàn Occupy Central kích động.

Người dân Hồng Kông muốn đề cử các ứng cử viên của họ vào vị trí này.Tờ South China Post thực hiện một cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân muốn các nhà lập pháp của Hồng Kông phủ quyết đề xuất của Bắc Kinh. 1/5 số cử tri đăng ký tham gia vào cuộc trưng cầu ý dân. Hồi tháng 6, nhóm chiếm lĩnh Trung Hoàn Occupy Central đã tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân không chính thức về cải cách chính trị. Tổng cộng có 792.808 người bỏ phiếu trên trực tuyến hoặc tại các trạm bỏ phiếu được chỉ định với 20% số cử tri đã đăng ký.

Biểu tình Hồng Kông: Cảnh sát sử dụng hơi cay chống lại người biểu tìnhHồng Kông không vũ trang

Biểu tình Hồng Kông: Cảnh sát sử dụng hơi cay chống lại người biểu tìnhHồng Kông không vũ trang

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ chủ yếu là do các chuyên gia giáo dục, các nhà lãnh đạo nổi tiếng như Giáo sư Đại học Luật Hồng Kông ông Benny Tai Yiu-ting, nhà xã hội học Đại học Trung Quốc Tiến sĩ Chan Kin-man, và Mục sư Tin lành Baptist Chu Yiu-ming. Các nhóm học sinh như Liên đoàn Sinh viên - một nhóm bảo trợ của công đoàn sinh viên có hơn 7 tổ chức giáo dục - cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình. 

Theo những người tổ chức, hơn 30.000 người đã tham gia vào giai đoạn đầu tiên của các cuộc biểu tình. Tờ South China Morning Post cho biết đám đông đã lên đến hơn 50.000 người vào thời điểm cảnh sát sử dụng hơi cay chống lại người biểu tình không vũ trang.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang