Bình Dương làm gì giúp các doanh nghiệp gốm khẳng định vị thế?

authorHòa Lê 18:26 04/09/2018

(VietQ.vn) - Nghề gốm là nghề thủ công truyền thống lâu đời tại Bình Dương. Để hỗ trợ các doanh nghiệp gốm nâng cao năng suất chất lượng, Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình.

Nghề gốm là nghề thủ công truyền thống lâu đời tại Bình Dương, thời gian qua các sản phẩm hầu hết đều sản xuất theo lối truyền thống. Để hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều dự án, chương trình nhằm nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa cho các doanh nghiệp (DN), từ đó đã góp phần giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, khẳng định tên tuổi trên thị trường. Trong số này có thể kể đến Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Dương; chương trình cải tiến năng suất, chất lượng…

Bình Dương làm gì giúp các doanh nghiệp gốm khẳng định vị thế?

Bình Dương hỗ trợ nhiều doanh nghiệp gốm nâng cao năng suất chất lượng  

Trong quá trình thực hiện chương trình, Công ty Cường Phát áp dụng các công cụ năng suất, chất lượng 5S (sàng lọc-sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), kaizen (cải tiến liên tục)…, kết quả đã tiết kiệm chi phí cho công ty hơn 2,5 tỷ đồng. “Qua việc áp dụng kaizen, công ty đã cải tiến lò nung, triển khai thu hồi đất từ bùn thải. Nhờ đó, hàng năm công ty tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung, tiết kiệm trung bình gần 26 triệu đồng/tháng cho chi phí nguyên liệu sản xuất”, ông Tín nói.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, Công ty TNHH gốm sứ Cường Phát, đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1,4 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó công ty đã có đủ đơn hàng sản xuất đến hết năm 2018, với doanh số xuất khẩu dự kiến khoảng 8 triệu USD, tăng 15% so với năm 2017. Theo doanh nghiệp, đơn hàng về nhiều, song để đảm bảo hiệu quả sản xuất, doanh nghiệp phải tập trung nâng cao năng lực quản trị hệ thống, quản trị sản xuất, để  tạo được giá thành phù hợp với thị trường.

Cũng như ở Công ty Cường Phát, hiện nay nhiều doanh nghiệp gốm sứ chủ lực ở Bình Dương đã có đủ đơn hàng sản xuất đến cuối năm. Trong đó các đơn hàng ở thị trường xuất khẩu tăng từ 10-15% , đơn hàng nội địa tăng từ 20-30% so với năm 2017.

Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp gốm nâng cao năng suất chất lượng

  Hiện nay nhiều doanh nghiệp gốm sứ chủ lực ở Bình Dương đã có đủ đơn hàng sản xuất đến cuối năm

Đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ gốm Chấn Thành (TX.Bến Cát), việc tham gia Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các DN nhỏ và vừa Việt Nam và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh Bình Dương với công trình lò gas nung gốm tiết kiệm năng lượng, vỏ lò di động đã giúp công ty giảm chi phí nguyên liệu đốt gần 40% so với nung bằng củi; chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn. Ông Lý Chí Thiện, quản lý sản xuất của công ty cho biết, từ khi công ty thực hiện nung bằng gas, các sản phẩm sân vườn, nhất là các sản phẩm có kiểu dáng lớn (800 - 1.200cm) cho độ khô đồng nhất, màu men bóng, chất lượng được nâng cao.

Hiện nay, Bình Dương là một trong những tỉnh có ngành gốm sứ phát triển, với giá trị xuất khẩu khoảng 150 triệu USD/năm và thị trường tiêu thụ nội địa tương đương 70 triệu USD/năm. Ngành gốm sứ không chỉ phát triển ổn định, mà còn liên tục được kế thừa và phát triển dựa trên các yếu tố về điều kiện tự nhiên, công nghệ sản xuất, nguồn lao động… Với đặc thù là sản phẩm kết tinh bỡi trình độ tay nghề của người thợ và trình độ công nghệ sản xuất, nên sản phẩm gốm sứ đạt giá trị rất cao và đây cũng là ngành tạo được giá trị gia tăng cao nhất trong số 20 ngành xuất khẩu chủ lực của địa phương.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang