Bộ đôi trực thăng ‘khủng’ tham gia cuộc tập trận lớn nhất năm của Nga

author 16:03 21/09/2015

(VietQ.vn) - Từ ngày 14 đến 20/9 vừa qua, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn nhất năm 2015 với sự tham gia của 170 chiến đấu cơ, bao gồm cả các loại trực thăng đa năng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cuộc tập trận lớn nhất năm mang tên Center-2015 của Nga bắt đầu từ ngày 14 và kéo dài tới ngày 20/9. Toàn bộ lực lượng vũ trang của quốc gia này đều hội tụ trong lần diễn tập này. Theo RT, khoảng 95.000 binh sĩ, hơn 7.000 phương tiện và thiết bị quân sự, 170 chiến đấu cơ cùng 20 tàu chiến đã tham gia tập luyện các hoạt động quân sự.  

Center-2015 diễn ra khắp vùng Ural cũng như phần giáp các nước châu Âu. Trong số 170 máy bay có đến 50 trực thăng tham gia bắn rocket, tên lửa và vận chuyển bộ binh khắp chiến trường, chiếm phần lớn là trực thăng Mi-8, ngoài ra trực thăng trực thăng tấn công hạng nặng Mi-35 cũng góp mặt trong cuộc tập trận, báo Kiến Thức cho hay.

số trực thăng Mi-8 chiếm đa số trong 50 chiếc trực thăng tham gia tập trận

Số trực thăng Mi-8 chiếm đa số trong 50 chiếc trực thăng tham gia tập trận

Trực thăng Mi-8, do Nhà máy trực thăng Mil Moscow thiết kế, được đánh giá là dòng trực thăng thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp máy bay trực thăng của Nga và cũng là một trong những loại máy bay trực thăng phổ biến nhất trên thế giới. Tính đến năm 2014,  đã có hơn 12.000 chiếc loại này được sản xuất và đây là kỷ lục về số lượng máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ.

Mi-8 có các phiên bản dùng trong dân sự và quân sự. Các phiên bản quân sự gồm Mi-8T vận tải, Mi-8TV có trang bị vũ khí và phiên bản tìm kiếm và cứu hộ Mi-8MPS.

Mi-8 có phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng nhờ vào các chương trình nâng cấp liên tục. Các máy bay trực thăng này có thể được trang bị một loạt các thiết bị bổ sung để giải quyết đa nhiệm vụ, theo báo Infonet.

Nhìn bên ngoài, trực thăng Mi-8 có thiết kế rất tiện dụng, với phần khoang lái thấp được bố trí các khoang kính giúp phi công có thể quan sát được tốt hơn. Hai động cơ được gắn ở phía trên và phía sau khoang lái, cung cấp năng lượng cho cánh quạt 5 cánh giúp máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 260 km/h. Mi-8 có khả năng bay vượt trội, độ tin cậy cao và có thể hoạt động được trong nhiều thời tiết khác nhau, cũng như dễ vận hành và bảo dưỡng.

Trong khi đó, Mi-35M là dòng máy bay trực thăng chiến đấu đa năng do Rostvertol, một chi nhánh của Công ty Trực thăng Nga, chế tạo.

Các phi công trực thăng tấn công hạng nặng Mi-35 chuẩn bị chiến đấu.

Các phi công trực thăng tấn công hạng nặng Mi-35 chuẩn bị chiến đấu

Được ra đời dựa trên thiết kế của trực thăng tấn công Mi-24, Mi-35 sở hữu những cải tiến trong hoạt động bay cũng như hệ thống vũ khí hiện đại. Mi-35 có khả năng hoạt động trong phạm vi lên tới 1.085km với bình nhiên liệu phụ. Trần bay tối đa của Mi-35 đạt 5.700m trong khi trần bay hiệu quả đạt 4000m giúp chiếc máy bay tránh được phần lớn hỏa lực từ dưới mặt đất. Sở hữu 2 động cơ VK-2500, Mi-35 có khả năng bay với vận tốc tối đa 315km/h cùng tải trọng tối đa đạt 11,5 tấn.

Mi-35 được trang bị dàn vũ khí cực mạnh, với 6 giá treo vũ khí được phân bố đều trên 2 cánh phụ bên thân. Ở phần mũi còn được trang bị một khẩu súng máy YakB cỡ nòng 12,7mm, cho phép bắn ra 4.000-4.500 viên/phút với tốc độ đầu đạn đạt 860m/s. Dưới 2 giá treo nằm ở 2 bên cánh, Mi-35 được trang bị 16 ống phóng tên lửa chống tăng Shturm. Ngoài ra, loại tên lửa chống tăng Ataka tầm xa cũng có thể được lắp đặt trên Mi-35 để đáp ứng nhiệm vụ tác chiến khác. Các giá treo còn cho phép Mi-35 trang bị hệ thống phóng rốc-két bắn hạ các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất.

Báo Quân đội nhân dân cho biết, trên phương diện phòng thủ, khoang lái của Mi-35 được thiết kế theo bố cục trục dọc và được bảo vệ bởi kính chống đạn. Bình nhiên liệu của nó sử dụng công nghệ chống thấm nên khả năng tồn tại trên chiến trường đặc biệt nổi trội. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống vũ khí của Mi-35 đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính chuyên dụng. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, chiếc máy bay có thể được hiện đại hóa theo nhiều cách thức khác nhau.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang